Bão Nalgae hướng vào biển Đông

Cập nhật: 01-10-2011 | 00:00:00

Tối 30-9, bão Nalgae mạnh cấp 14 ở phía đông Philippines và sẽ hoành hành ở quốc gia này. Dự kiến chiều tối nay (1-10) bão sẽ vào biển Đông, trở thành cơn bão thứ sáu ở vùng biển này.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, được hình thành từ ngày 28-9, bão Nalgae nhanh chóng mạnh lên thành cấp 14 và di chuyển rất nhanh (25-30km mỗi giờ), chủ yếu theo hướng Tây.

  Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão.

Sau khi hoành hành ở đảo Luzon của Philippines với sức mạnh cấp 13, đến 16h chiều nay, tâm bão ở phía tây của đảo này. Chiều tối và đêm nay, bão vào bắc biển Đông, duy trì cấp 13. Từ trưa và chiều nay (1-10) bắc biển Đông gió mạnh dần từ cấp 8 đến cấp 13, biển động dữ dội.

Hiện do bão còn ở xa nên cơ quan khí tượng Việt Nam chưa xác định vị trí bão có thể đổ bộ. Tuy nhiên đài Hải quân Mỹ và đài TSR của ĐH London đều cho rằng nhiều khả năng bão vào Bắc Trung bộ.

Như vậy chỉ trong 2 tuần, biển Đông có tới 3 cơn bão. Bão đầu tiên là Haitang hình thành từ một vùng áp thấp sát với quần đảo Hoàng Sa, sau 3 ngày luẩn quẩn đến 27-9 đã mạnh lên thành bão. Do chỉ mạnh cấp 8, khi đổ bộ vào Quảng Bình - Quảng Trị bão không gây nhiều thiệt hại, có một người chết và một tàu bị đắm trên đường đi tránh bão.

Cơn bão thứ hai là Nesat hình thành ngày 27-9 ở ngoài khơi phía đông Philippines. 3 ngày sau bão Nesat quét qua quốc gia này làm 18 người thiệt mạng, hơn 100.000 người dân phải đi sơ tán. Ngày 29-9, bão tấn công đảo Hải Nam, Macau, Hong Kong và đến trưa 30-9 thì đổ vào Quảng Ninh - Hải Phòng.

Theo dự báo từ đầu mùa, năm nay Việt Nam sẽ chịu tác động của 5-6 cơn bão.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên