Bão Nesat đổ bộ, hàng trăm nhà tốc mái

Cập nhật: 30-09-2011 | 00:00:00

Trưa nay 30-9, bão số 5 (Nesat) đã đổ bộ vào khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng. Sức gió vùng tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 11-12. Gió mạnh giật làm hàng trăm nhà tốc mái.

Quảng Ninh: Nhiều nhà tốc mái

Tin từ Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết đến 11g trưa nay 30-9, tâm bão bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp vào đất liền, khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Ở đảo Cô Tô (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13; đảo Bạch Long Vĩ gió mạnh cấp 10, giật cấp 12.

 Mưa lớn trên quốc lộ 18 

Ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, đến hơn 13g trưa nay, bão số 5 vẫn đang ở trong trạng thái tĩnh, tâm bão đang loanh quanh khu vực Bãi Cháy (Quảng Ninh) và Cát Bà (Hải Phòng). Dự báo sau khi vượt qua Hải Phòng và Quảng Ninh bão sẽ di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, hướng về các tỉnh vùng đồng bằng Trung du Bắc bộ, như Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Tuyên Quang. Theo ông Hải sau khi đổ bộ lên đất liền một thời gian bão vẫn chưa suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ngay mà tiếp tục duy trì cơn với trạng thái gió mạnh cấp 7, cấp 8.

Sáng nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt tại Hải Phòng, chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị tại đây ứng phó với cơn bão số 5. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong mọi tình huống phải nâng cao cảnh giác với bão lũ, đặt vấn đề an toàn của người dân lên hàng đầu. Phó Thủ tướng yêu cầu nếu người dân nào không chấp hành di dời tránh bão phải tiến hành cưỡng chế nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sạn cho nhân dân.

Sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu đoàn đi kiểm tra việc di dân và một số điểm đê xung yếu ở quận Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy và Thủy Nguyên...

Ông Phạm Đình Hòa, thường trực Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Ninh, cho biết khoảng 8g sáng bão đã gây mưa to, gió trên cấp 7 và giật cấp 8-9 trên diện rộng. Đến khoảng 10g sáng, tâm bão đổ bộ vào khu vực phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả gây thiệt hại nặng cho khu vực này.

Theo thống kê sơ bộ đến 11g30, toàn tỉnh đã có 212 nhà bị tốc mái, 5 tàu thuyền bị chìm, 22 nhà mảng bị vỡ, trôi dạt trên khu vực biển và 1 tàu chở 500 tấn than chìm thuộc khu vực biển thị xã Cẩm Phả. Hơn 270 ha lúa, ngô, mía bị thiệt hại nặng...

Tại huyện đảo Cô Tô, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND huyện cho biết đến 13g30, các lực lượng chức năng đang khẩn trương tiến cứu hộ đối với một thuyền có hai ngư dân bị đứt dây neo trôi ra biển.

Tuy nhiên, do mưa gió và sóng lớn nên việc cứu hộ vẫn đang rất khó khăn, các lực lượng đều đang cố gắng hết sức để tiếp cận đưa thuyền và người vào đảo an toàn. Về thông tin có một nạn nhân tại Cô Tô tử vong trong cơn bão, ông Thành khẳng định là thông tin không chính xác vì đến thời điểm này chưa có báo cáo thiệt hại về người.

Tại Hải Phòng, khoảng 11g sáng, mưa to và gió mạnh đã quần thảo trên diện rộng từ khu vực huyện An Lão, Thủy Nguyên kéo dài sang đến các huyện Uông Bí, Yên Hưng, TP Hạ Long, thị xã Cẩm Phả, huyện Vân Đồn (thuộc tỉnh Quảng Ninh). Nhiều cây xăng từ địa bàn huyện An Lão đã đóng cửa ngừng bán hàng, chằng chống cây xăng, nhà cửa đón bão.

Trên tuyến quốc lộ 18, mưa lớn gây ngập nhiều đoạn đường. Điển hình như đoạn từ Tuần Châu đến Cái Dăm (Bãi Cháy) bị úng ngập cục bộ buộc ô tô, xe máy phải đi đường vòng để tránh.

Đến 13g ngày 30-9, theo ông Phạm Đình Hòa cơn bão số 5 cơ bản đã đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh và không gây thiệt hại nặng. Hiện tỉnh đã cử các đoàn công tác do lãnh đạo tỉnh dẫn đầu trực tiếp chỉ đạo công tác chống bão và giải quyết các thiệt hại do bão gây ra. Đến thời điểm này, địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn có gió mạnh và mưa lớn nhưng chưa có báo cáo thêm thiệt hại về tài sản cũng như tính mạng người dân.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên