Bão sẽ ngày càng mạnh hơn

Cập nhật: 23-02-2010 | 00:00:00

Số lượng bão lớn trong tương lai sẽ giảm, song sức mạnh của chúng sẽ tăng do tình trạng ấm lên toàn cầu.

 

Mối quan hệ giữa tình trạng ấm lên của trái đất với các cơn bão trở thành đề tài bàn cãi sôi nổi của giới khoa học sau khi một báo cáo của Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ xuất hiện trên tạp chí Nature vào mùa hè năm 2005. Theo báo cáo này, mức độ thiệt hại do các cơn bão gây nên đã tăng từ giữa thập niên 70 và sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai. Nhiều nhà khoa học ủng hộ bài báo, song một bộ phận không nhỏ trong giới chuyên gia không đồng tình.

 

Nhân viên cứu hộ kéo một người bị cuốn trôi trong trận lũ trên đảo Madeira thuộc Bồ Đào Nha hôm 21-1. Trận bão lớn vào ngày trước đó mang theo một lượng mưa lớn và gây nên lũ lụt, lở đất tại nhiều khu vực trên hòn đảo du lịch nổi tiếng này. Ít nhất 42 người được xác nhận đã chết.

 

AP cho biết, Tổ chức Khí tượng Thế giới đã lập một ủy ban gồm 10 chuyên gia để nghiên cứu về cả các cơn bão và biến đổi khí hậu. Trong số các nhà khoa học thuộc ủy ban có cả những người ủng hộ và phản đối giả thuyết về việc bão sẽ mạnh lên vì hiệu ứng nhà kính. Kết quả nghiên cứu vừa được đăng trên trang web của tạp chí Nature Geoscience.

 

“Chúng tôi hiểu thêm nhiều điều về bão và biến đổi khí hậu nhờ quá trình nghiên cứu suốt hai năm qua”, Chris Landsea – một thành viên trong ủy ban, phát biểu. Landsea là một nhà khoa học hàng đầu về bão thuộc Cục Đại dương và Khí quyển quốc gia của Mỹ.

 

Báo cáo nghiên cứu đưa ra nhiều dự đoán về các cơn bão nhiệt đới trên khắp thế giới từ nay tới cuối thế kỷ 21. Những dự đoán đó cho thấy tin xấu nhiều hơn tin tốt. Nhìn chung cường độ bão – đo bằng tốc độ gió – sẽ tăng từ 2 tới 11%. Đổi lại số lượng bão sẽ giảm 6-34%. Điều đáng chú ý là số lượng bão có cường độ yếu và trung bình sẽ giảm, trong khi những cơn bão mạnh sẽ tăng lên do tình trạng ấm lên của trái đất.

 

Kerry Emanuel - một giáo sư khí tượng của Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ - cho biết, tốc độ gió tăng thêm 11% đồng nghĩa với việc thiệt hại do bão gây nên sẽ tăng thêm 60%.

 

“Những cơn bão sẽ mang theo nhiều mưa hơn. Mà lượng mưa càng cao thì mức độ phá hoại của bão càng lớn”, nhà khí tượng Tom Knutson của Cục Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ nói.

 

(Theo VnE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên