Bão số 5 tàn phá Quảng Ninh

Cập nhật: 30-09-2011 | 00:00:00

"Hàng trăm bè nuôi trồng thủy sản ở khu vực Vân Đồn, Hạ Long… thuộc tỉnh Quảng Ninh, trị giá hàng chục tỉ đồng đã bị bão số 5 xóa sổ sáng 30-9". T

Khoảng 9 giờ sáng nay, 30-9, những cơn gió rít ù ù, giật cấp 11-12 đầu tiên đổ bộ bờ biển tỉnh Quảng Ninh làm đổ gục hàng trăm cây xanh, biển báo, hàng chục ngôi nhà tốc mái, ít nhất có 2 tàu nhỏ bị chìm, chưa kể hàng trăm bè nuôi trồng thủy sản lớn nhỏ…

Ước tính số tiền thiệt hại từ các bè cá bị vùi dưới biển có thể tới hàng chục tỉ đồng hoặc nhiều hơn nữa.

  Nhiều bè cá trên vịnh Hạ Long đã bị vùi dưới biển

Do giá trị thủy sản trên các bè nuôi quá lớn nên nhiều chủ bè và công nhân vẫn bám trụ trong khi bão đổ bộ.

Do vậy, khi bão vào, bè bị đánh đắm, nhiều người phải bơi vào các núi đá trên vịnh.

Trong cơn mưa bão, huyện Vân Đồn đã cử tàu cứu hộ ra cứu vớt 4 người trôi dạt từ bè cá vào đảo và cưỡng chế 24 người dân từ các bè khác vào bờ, trong đó có 1 trẻ em.

Song trên thực tế vẫn còn rất nhiều người dân đang tá túc trong các núi đá do bè cá bị vỡ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Hoàng Văn Thanh cho biết, hiện chưa thống kê được số bè nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nhưng báo cáo nhanh từ các xã đảo như Bản Sen, Minh Châu, Hạ Long, Thắng Lợi... về cho thấy bè cá trôi dạt khắp mặt vịnh.

Hiện huyện Vân Đồn đang tiếp tục điều tàu ra cứu vớt một tàu cá của huyện đảo Cô Tô bị hỏng máy đang trôi dạt 12 km.

Đứng trên cảng Cái Rồng chờ tàu ra các bè cá vừa thiệt hại sau cơn bão số 5, chị Nguyễn Thị Vân Anh, xã Hạ Long, Vân Đồn thẫn thờ, xót xa 2 tỉ đồng tiền bè nuôi hàu, cá chôn vùi dưới biển chỉ trong một đêm.

Thiệt hại nặng hơn, anh trai của chị Anh còn mất tới 3 tỉ đồng.

Tiền đã mất nhưng chị Anh còn lo 7 người thân đang tá túc trong núi đá sau khi bè chìm.

Cùng cảnh mất mát như chị Anh, anh Châu Văn Ngọc (Bản Sen, Vân Đồn) cũng mất trắng 300 triệu đồng chỉ trong một đêm.

Tại Bản Sen, cả trăm bè nuôi hàu của những ngư dân khác cùng chung số phận như gia đình anh Châu.

Thẫn thờ  nhìn các bè cá ngập chìm, trôi dập dềnh trên biển, ông Nguyễn Văn Minh (Bản  Sen) than thở: “Chưa bao giờ thấy bão to ở vịnh Bái Tử Long có gió to thế này, cả 40 bè hàu trị giá 600 triệu đồng cả nhà dồn sức trong bao năm tích góp được giờ xuống biển hết.

Giờ biết làm sao đây. Dân Bản Sen có cả ngàn bè hàu giờ thành sạt nghiệp hết rồi”.

Theo thông tin ban đầu, huyện đảo Cô Tô là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất do bão số 5 gây ra. Đã có nhiều ngôi nhà bị tốc mái, bị sập.

Theo Ban Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCTN và TKCN) tỉnh Quảng Ninh, đến 12 giờ ngày 30, toàn tỉnh chưa có thiệt hại về người nhưng có 8 tàu bị đắm, 212 nhà tốc mái, 144 ha ngô, 63 ha mía, 46 ha lúa bị ngập, 1 tàu có 2 người đang trôi dạt ở biển, lực lượng cứu hộ đang tìm cách đưa vào bờ.

Tại TP Hạ Long, bão số 5 đã gây ảnh hưởng trực tiếp tại nhiều nơi, cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hạ Long bị ngập nước, cây cối đổ xuống đường gây thiệt hại về tải sản. Tại tổ 42, khu 4b, phường Cao Xanh, TP Hạ Long đã xảy ra sạt lở đất, gây ảnh hưởng đến cuộc sống một số hộ dân.

Cũng trong sáng nay, các trường học trên địa bàn TP Hạ Long đều cho học sinh nghỉ học.

Đến 9 giờ sáng nay, Sở Giao thông Vận tải đã bắt đầu thực hiện việc cấm người đi bộ, phương tiện thô sơ và xe mô tô qua cầu Bãi Cháy. Sở GTVT Quảng Ninh bố trí phương tiện để chuyên chở những người dân có nhu cầu đi lại qua cầu trong thời gian cấm.

Đến 11giờ, trước ảnh hưởng của cơn bão số 5, các cơ quan chức năng  đã tiến hành cưỡng chế và đưa tàu ra đón 120 hộ dân tại làng chài Vung Viêng (phường Hùng Thắng) vào bờ.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên