Bảo vệ an ninh Tổ quốc - Nhiệm vụ của toàn dân

Cập nhật: 19-10-2019 | 12:48:55

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao việc ông Nguyễn Thanh Hải, Đội phó Đội xung kích phòng chống tội phạm (PCTP) thuộc Câu lạc bộ (CLB) PCTP phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) làm đơn xin thôi không tham gia CLB. Bởi ông Nguyễn Thanh Hải tham gia bắt trộm cướp ở phường Phú Hòa từ năm 1997 đến nay và đã có nhiều thành tích xuất sắc. Năm 2013, UBND tỉnh, Công an tỉnh Bình Dương chính thức công nhận, quyết định nhân rộng, thành lập các CLBPCTP ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh theo mô hình ở phường Phú Hòa. Câu CLB  PCTP có Ban Chủ nhiệm do UBND xã, phường, thị trấn chủ trì, công an các địa phương quản lý, hướng dẫn về nghiệp vụ cho các thành viên CLB.



Chiếc xe Yamaha Exciter biển số 61B1-161.02 trước đây ông Nguyễn Thanh Hải sử dụng làm phương tiện tuần tra là tài sản của UBND phường Phú Hòa . Vì vậy, sau khi có quyết định thôi không tham gia Đội Xung kích chống tội phạm trong CLBPCTP phường Phú Hòa thì ông Nguyễn Thanh Hải phải có trách nhiệm bàn giao lại cho phường

Trong đơn xin thôi CLB, ông Nguyễn Thanh Hải nêu lý do không tham gia CLB nữa là vì bị nhắc nhở khi tham gia bắt tội phạm ngoài địa bàn không đúng với quy chế của UBND tỉnh đã ban hành.

Đáp ứng theo nguyện vọng của ông Nguyễn Thanh Hải, sáng 16-10 vừa qua, UBND phường Phú Hòa đã ra quyết định về việc cho thôi không tham gia CLBPCTP phường Phú Hòa bắt đầu từ ngày 16-10-2019. Theo đó, ông Nguyễn Thanh Hải có trách nhiệm bàn giao lại các công cụ, phương tiện mà CLB đã giao trong thời gian tham gia CLB.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, UBND phường ra quyết định cho ông Nguyễn Thanh Hải thôi không tham gia Đội Xung kích phòng chống tội phạm thuộc CLBPCTP phường Phú Hòa theo nguyện vọng của ông Hải. 

Đồng thời bà Nguyễn Thị Kim Thúy cũng cho biết về công cụ, phương tiện, mà cụ thể là chiếc xe Yamaha Exciter mà ông Hải phải bàn giao lại là vì thuộc tài sản của phường. Đầu năm 2012, UBND phường Phú Hòa được Công an tỉnh cấp cho 3 chiếc xe mô tô. Tháng 3-2012, Chủ tịch UBND phường đã bàn giao 3 chiếc xe này cho các thành viên CLB PCTP phường Phú Hòa để làm nhiệm vụ tuần tra. Nay ông Nguyễn Thanh Hải không còn là viên CLB thì phải có trách nhiệm bàn giao lại cho phường. Sắp tới phường cũng sẽ bàn giao lại cho những thành viên có trách nhiệm trong CLBPCTP phường Phú Hòa để làm nhiệm vụ tuần tra. 

Hiện nay, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đang được đẩy mạnh. Đây là một trong những hình thức tập hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự ngay tại địa bàn dân cư, trên từng đường phố, trong các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp...; tạo thế chủ động trong phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh trấn áp ngay khi các hành vi vi phạm pháp luật mới manh nha hoặc hành vi phạm tội vừa xảy ra. Mặt khác, từ những nguồn tin tố giác tội phạm do quần chúng nhân dân cung cấp, các cơ quan bảo vệ pháp luật có cơ sở triển khai các biện pháp nghiệp vụ; lập các chuyên án đấu tranh, phá án đạt kết quả cao. Không ít trường hợp người dân còn trực tiếp bắt quả tang, giao cho công an các đối tượng phạm tội, nhất là các đối tượng trộm cắp, cướp giật, thu hồi tài sản trả lại người bị hại... Và, việc huy động sức mạnh của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm nhằm bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Do vậy, đối tượng tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là tất cả các tầng lớp nhân dân cùng tham gia phát hiện, tố giác cũng như trực tiếp đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Vì vậy, dù ông Nguyễn Thanh Hải không còn là thành viên CLBPCTP phường Phú Hòa thì ông Hải vẫn có thể tham gia bắt cướp trong khuôn khổ pháp luật.  

Và chúng ta có thể khẳng định rằng: Xã hội rất cần những “hiệp sĩ đường phố” nhưng những “hiệp sĩ đường phố” có nhiệt huyết, có can đảm là chưa đủ, mà cần phải có cả sự hiểu biết pháp luật, tôn trọng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và làm việc có tổ chức và kỷ luật. 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên