Bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật: 11-06-2018 | 08:09:35

Trong những năm qua, thảm họa tự nhiên do biến đổi khí hậu đã xảy ra nhiều nơi. Cuộc sống của con người đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những diễn biến thất thường của tự nhiên. Để chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), chống biến đổi khí hậu, tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Bình Dương nói riêng đã có nhiều hoạt động thiết thực, chung tay BVMT xanh.

 Chương trình đổi rác thải lấy quà tặng do Huyện đoàn Bàu Bàng và Phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện phối hợp tổ chức. Ảnh: N.NHƯ

 Thị đoàn Thuận An là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân cùng chung tay BVMT, chống biến đổi khí hậu. Từ đầu năm đến nay, Thị đoàn đã trồng gần 1.000 cây xanh trên địa bàn, đặc biệt là vào dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác. Mới đây, tuổi trẻ địa phương cũng đã ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018 và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6. Anh Trương Văn Khanh, Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TX.Thuận An nói: “Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, thời gian qua Thị đoàn Thuận An đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên nhằm kêu gọi mọi người nâng cao ý thức BVMT, như phát động ĐVTN dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, nơi công cộng; thực hiện công trình thanh niên trồng hoa, cây xanh tại công viên bờ kè trên địa bàn; trồng gần 1.000 cây sao, dầu; vẽ tranh tuyên truyền BVMT trên nắp cống, trên tường; phát tời rơi tuyên truyền cho người dân; tuyên truyền cho ĐVTN, thanh niên công nhân trong các đợt sinh hoạt chi đoàn, chi hội….”.

Không chỉ ở cấp Thị đoàn, tại các chi đoàn cơ sở cũng thực hiện khá tốt công tác chung tay BVMT. Điển hình như Chi đoàn Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã, để tạo mảng xanh thoáng mát, các đoàn viên trong chi đoàn đã thực hiện công trình thanh niên “Vườn hoa làm theo lời Bác”. Vườn hoa được thực hiện tại ban công trụ sở làm việc, với diện tích chỉ khoảng 5m2, nhưng các đoàn viên đã thiết kế 1 hòn non bộ mini, xung quanh là những chậu cây xanh và hoa được trồng theo phương pháp thủy canh, tạo không gian xanh mát, đẹp mắt. Nơi đây còn bố trí bộ bàn ghế đá, là nơi để cán bộ công chức viên chức, ĐVTN ngồi thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Không chỉ ở Thuận An, tại các đơn vị Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức rất nhiều hoạt động chung tay BVMT. Điển hình như tại huyện Bàu Bàng, vừa qua Huyện đoàn đã phối hợp cùng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện tổ chức phát động Ngày Môi trường thế giới (5-6) với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông”. Theo đó, tại lễ phát động, 2 đơn vị đã tổ chức chương trình đổi chất thải nhận quà với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của ĐVTN, học sinh với 400 phần quà là các nhu yếu phẩm và phần thi “Tìm hiểu về Luật BVMT” với hình thức trả lời trắc nghiệm cũng đã thu hút số lượng lớn các bạn trẻ tham gia. Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên huyện Bàu Bàng nói: “Chúng tôi mong muốn qua chương trình này sẽ chung tay góp phần làm cho môi trường ngày càng tốt đẹp, trong sạch hơn; nâng cao ý thức BVMT của cộng đồng cần gắn với hành động thiết thực, góp phần thay đổi hành vi, lối sống để BVMT, bảo vệ thiên nhiên…”.

Song song đó, vừa qua, tại trường Đại học Thủ Dầu Một, Sở Tài Nguyên - Môi trường cũng đã tổ chức ngày hội môi trường tỉnh Bình Dương lần thứ IV, năm 2018 có chủ đề “Chống lại ô nhiễm chất thải nhựa - Nếu bạn không tái sử dụng thì hãy từ chối sử dụng”. Chương trình đã thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên, ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như triển lãm mô hình, công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường; mô hình cổ động lối sống xanh, ẩm thực xanh; thực hiện chuỗi hoạt động kêu gọi thu gom, phân loại rác thải nhựa để đổi chất thải lấy quà tặng; tổ chức các lớp học giáo dục môi trường; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn; cuộc thi sáng tác video clip tuyên truyền “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, gắn với BVMT… Thông qua các hoạt động của ngày hội đã gửi đến thông điệp kêu gọi các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là học sinh, sinh viên cùng nhau thay đổi thói quen trong cuộc sống, hạn chế gây ô nhiễm chất thải nhựa, tích cực nâng cao nhận thức và hành động BVMT.

Có thể thấy, các hoạt động của tuổi trẻ Bình Dương trong công tác BVMT thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động cho ĐVTN cũng như người dân về việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần hình thành nếp sống văn hóa, văn minh, thân thiện với môi trường.

 NGỌC NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên