Bảo vệ môi trường nguồn nước: Nỗ lực nhiều, nhưng…

Cập nhật: 19-09-2013 | 00:00:00

Nước đóng vai trò quan trọng đối với sự sống con người. Xác định yếu tố đó, Bình Dương có nhiều nỗ lực triển khai và bảo vệ môi trường (BVMT) nguồn nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhưng…

Nguồn nước bị ô nhiễm…

Bình Dương có nguồn nước ngọt dồi dào, đây là lợi thế để thu hút các nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên nước và Khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết về nước mặt, Bình Dương được bao quanh bởi 3 sông chính: sông Sài Gòn, Đồng Nai và sông Bé. Các sông này có giá trị về cấp nước, vận tải, nông nghiệp, thủy sản, thủy lợi, du lịch...; về nước ngầm, Bình Dương có 4 tầng chứa nước chính với độ sâu phân bố từ 20 đến >100m, điều kiện khai thác dễ dàng và tổng trữ lượng tiềm năng nước ngầm trên địa bàn khoảng 2,180 triệu m3/ngày đêm.  

 Cán bộ Phòng Tài nguyên nước và Khoáng sản trám lấp giếng hư hỏng, không sử dụng của 1 hộ dân ở huyện Tân Uyên

Tuy nhiên, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng trong khi cơ sở hạ tầng về cấp thoát nước chưa kịp đáp ứng đã gây ô nhiễm nguồn nước. Kết quả quan trắc nước mặt trên các sông suối chính như sông Sài Gòn, Đồng Nai, Thị Tính cho thấy, môi trường nước mặt đang có dấu hiệu ô nhiễm các chất hữu cơ COD, BOD5 và các hợp chất của ni tơ NH4+, NO3+. Môi trường nước dưới đất cũng có dấu hiệu suy giảm về số lẫn chất lượng. Kết quả quan trắc động thái nước dưới đất từ năm 2003 đến nay ở khu vực Nam Bình Dương cho thấy, mực nước của một số tầng chứa nước liên tục bị suy giảm đặc biệt, tập trung những khu vực công nghiệp và phát triển đô thị nhanh như khu vực Sóng Thần (Dĩ An), An Phú (Thuận An). Mặt khác, nước dưới đất tầng nông đang có dấu hiệu ô nhiễm cục bộ tại một vài nơi về các hợp chất ni tơ như NH4+, NO3+.

Trong khi đó, Chi cục BVMT cũng cho biết tổng lượng nước thải công nghiệp trong toàn tỉnh ước tính khoảng 124.000m3/ngày. Trong đó, phần lớn nước thải trong các khu công nghiệp đã được xử lý trước khi thải ra môi trường, khoảng 75% số cơ sở sản xuất nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải; tổng lượng nước thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh ước tính khoảng trên 100.000m3/ngày đêm, trong đó lượng nước thải đô thị chiếm trên 50%. Đáng lưu ý là hầu như toàn bộ lượng nước thải sinh hoạt đô thị đều chưa được xử lý.

Để ai cũng sử dụng nước sạch

Nước sạch là sự sống của con người. Để có thể bảo vệ nguồn tài nguyên nước khỏi bị suy thoái, cạn kiệt giúp cho việc quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả, theo ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Tài nguyên nước và Khoáng sản, cho biết các địa phương, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua đó, mỗi tổ chức cũng như người dân nâng cao nhận thức tầm quan trọng của nước sạch đối với cuộc sống; đồng thời có ý thức đối với hành động, việc làm của mình để không gây thêm sự suy thoái, cạn kiệt nguồn nước sạch quý giá mà xã hội đang sử dụng mỗi ngày. Đối với trách nhiệm của mình, ông Tân cho biết thêm từ đầu năm đến nay, phòng đã tiến hành lấy mẫu, đánh giá tình hình ô nhiễm nước ngầm tại khu vực xã An Tây, An Điền, Trừ Văn Thố (Bến Cát); đồng thời kịp thời hỗ trợ chuyên môn cho các Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện giải quyết các kiến nghị của người dân về ô nhiễm mạch nước ngầm và kiểm tra, giám sát để trám lấp giếng hư hỏng, giếng không sử dụng trên địa bàn.

So với điện, nước sạch quan trọng hơn rất nhiều. Chính vì thế, song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Bình Dương cũng có nhiều nỗ lực nhằm BVMT và nguồn nước. Số liệu của Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương cho biết, những năm qua, Bình Dương đã tăng cường đầu tư hệ thống cấp nước cho các đô thị và khu công nghiệp. Kết quả tỷ lệ cấp nước sạch cho các đô thị hiện hữu khoảng 90%; tỷ lệ cấp nước cho các khu công nghiệp khoảng 95%; tỷ lệ các khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải và thoát nước 97%. Ngoài ra, các dự án xử lý nước thải sinh hoạt và thoát nước tại các đô thị như Dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương (thu gom và xử lý nước thải nội ô thị xã); Dự án nạo vét gia cố các rạch chính và các mương thoát nước đổ ra sông Sài Gòn; Dự án nạo vét, gia cố suối chợ Tân Phước Khánh cũng đã và đang được tiến hành… Hy vọng các dự án sẽ góp phần BVMT nguồn nước và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên