Bảo vệ môi trường nguồn nước ở TP.Thủ Dầu Một: Kết quả ban đầu

Cập nhật: 31-03-2016 | 10:42:39

Đánh giá về chất lượng nguồn nước, các nhà chuyên môn ở TP.Thủ Dầu Một cho biết, dù nguồn nước mặt và nước ngầm khá phong phú, nhưng trên thực tế có dấu hiệu ô nhiễm và suy giảm bởi ảnh hưởng nước thải công nghiệp, nước thải y tế, nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi và ngay cả nước ngầm cũng bị ô nhiễm... Thế nhưng, với nhiều cố gắng của ngành và cộng đồng, bảo vệ môi trường nguồn nước đã đạt được kết quả ban đầu.


 Tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một ra quân vớt lục bình ở rạch cầu Thủ Ngữ, phường Phú Cường

Đi từ hiện trạng

Là trung tâm tỉnh lỵ, những năm gần đây, TP.Thủ Dầu Một có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh. Điểm nhấn thúc đẩy tiến trình này là sự thay đổi rất lớn về diện mạo đô thị cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Chính vì lẽ đó, dân số cũng tăng và áp lực môi trường đang là vấn đề mà TP.Thủ Dầu Một đang tập trung giải quyết, trong đó hiện trạng môi trường nước là đáng báo động.

Theo đánh giá sơ bộ của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố, không chỉ chất lượng nguồn nước mặt, mà nước dưới đất cũng đang ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân là do nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp thải thẳng ra kênh rạch. Một số hộ gia đình còn xây dựng nhà vệ sinh không đúng cách, đào hầm tự hoại… làm cho nước dưới đất đã ô nhiễm ngày càng báo động nhiều hơn.

TP.Thủ Dầu Một hiện có6 khu công nghiệp, thu hút 258 doanh nghiệp đi vào hoạt động. Tổng lưu lượng nước thải phát sinh là 10.781m3/ngày, tăng khoảng 3 lần so với năm 2010 (3.540m3). Bên cạnh đó, các cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất ngoài khu công nghiệp còn thải ra nước thải với lưu lượng tối đa 18.912m3/ngày, nâng tổng lưu lượng nước thải công nghiệp phát sinh trên địa bàn lên 29.693m3/ngày. Tại các khu dân cư, nguồn nước thải phát sinh khoảng 28.621m3/ngày đêm. Với lượng nước thải phát sinh lớn như vậy nếu không có biện pháp thu gom xử lý hợp lý, đây sẽ là nguyên nhân làm suy giảm chất lượng nước mặt trên địa bàn thành phố.

Đã vậy, trên địa bàn thành phố hiện có 7 bệnh viện, bao gồm công lập và ngoài công lập, 1 trung tâm y tế, 14 trạm y tế và 5 phòng khám đa khoa ngoài công lập đang hoạt động với tổng số 1.670 giường bệnh. Hoạt động của các cơ sở này đều làm phát sinh nước thải với lưu lượng khoảng 757m3/ngày đêm. Nước thải chăn nuôi cũng khá lớn, nếu không được thu gom, xửlý, đây sẽ là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước mặt trên địa bàn thành phố.

Đa dạng truyền thông

Để tăng cường kiểm soát tài nguyên nước trên địa bàn, Phòng TN&MT TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với UBND các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường trên địa bàn. Ông Vương Chí Cường, Phó Trưởng phòng TN&MT thành phố cho biết, bằng các hình thức và đối tượng phù hợp, từ tổ chức khảo sát, thống kê toàn bộ số lượng, diện tích các kênh, rạch, mương thoát nước đến vận động các cơ sởsản xuất, kinh doanh bảo đảm nước thải trước khi thải ra phải đạt quy chuẩn môi trường, phòng còn phát bản cam kết cho các hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh không được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống kênh rạch… Đặc biệt hàng năm, từ thành phố đến 6 phường nằm ven sông Sài Gòn đều ra quân trục vớt lục bình, rác thải, khai thông dòng chảy.

Điều quan trọng hơn theo ông Cường là nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn nước tại các kênh rạch, phòng đã phối hợp với địa phương và Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt của TP.Thủ Dầu Một. 14 buổi hội nghị tuyên truyền về bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ môi trường nước tại các kênh rạch thoát nước được tổ chức, cùng với truyền thông đại chúng phát nhiều chương trình mang tính chuyên đề… cụ thể 6 lớp tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, 6 lớp tuyên truyền cho các hộ gia đình có hệ thống đấu nối nước thải sinh hoạt và các buổi triển khai cho Ban điều hành, chi hội phụ nữ khu phố về chính sách, biện pháp vận động người dân đấu nối, phát huy vai trò phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước...

Nhờ đẩy mạnh truyền thông, người dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường đối với cộng đồng dân cư.

Kết quả đến nay, toàn thành phố có hơn 3.000 hộ đăng ký đấu nối hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, trong khi công suất nước thải là 17.650m3/ ngày đêm thì lượng nước thải đang chảy về nhà máy xử lý từ 8.000 - 8.500m3/ngày đêm.

Phải nói rằng, công tác tuyên truyền trong việc bảo vệ tài nguyên nước rất là quan trọng, ông Cường một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của nó và cho biết thêm, không chỉ thế, song song với việc vận động người dân tham gia đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, TP.Thủ Dầu Một còn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân - nơi có nước thủy cục đi qua, đừng nên khoan giếng và cố gắng trám lấp giếng hư hỏng, không sử dụng để bảo vệ nguồn nước dưới đất, tránh ô nhiễm... Và đến nay, trên địa bàn thành phố này đã có 50 hộ dân tự đầu tư kinh phí để làm điều này. Họ cho rằng, đây là việc làm không chỉ bảo vệ nguồn nước mà còn góp phần bảo vệ môi trường nói chung.

 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên