Bảo vệ môi trường ở Phú Giáo: Kết quả bước đầu

Cập nhật: 27-09-2012 | 00:00:00

Từ lập kế hoạch thực hiện, đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Phú Giáo đã tăng cường thanh, kiểm tra, từng bước đưa công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đi vào cuộc sống.   Bạn trẻ Phú Giáo ra quân dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường sống

Ông Trần Văn Sơn, Trưởng phòng TN-MT huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua, phòng rất quan tâm BVMT trong sản xuất đối với các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp. Vì thế, sau khi hướng dẫn, đến nay đã có 7 hồ sơ cam kết BVMT của doanh nghiệp được UBND huyện xác nhận và 32 hồ sơ lập đề án BVMT được phòng xác nhận. Không chỉ thế, phòng còn phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra 65 vụ về môi trường. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở, doanh nghiệp đều vi phạm, chủ yếu là chưa lập bản cam kết BVMT; chưa thực hiện đúng nội dung trong bản cam kết đã được xác nhận, cụ thể là chưa kê khai nộp phí nước thải, chưa lập báo cáo giám sát môi trường; thải nước thải ra môi trường vượt tiêu chuẩn cho phép… Theo đó, phòng cũng đã kiến nghị và tham mưu cho UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở, doanh nghiệp với số tiền 45 triệu đồng.

Năm 2012, Phú Giáo phấn đấu thực hiện đạt 90% công tác trám lấp giếng hư hỏng, giếng đào không sử dụng; nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đạt 70% trong nhân dân, rác thải y tế đạt 100%; 100% cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng có giấy xác nhận bản cam kết (hoặc Đề án BVMT) theo quy định và thực hiện theo đúng nội dung đã cam kết hoặc đề án.

Ngoài ra, phối hợp với lực lượng Công an huyện, phòng cũng đã thanh tra đột xuất đối với 2 Công ty TNHH Tân An - Nhà máy sản xuất giấy vàng mã xuất khẩu, Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Đồng Châu chế biến mủ cao su và phát hiện 2 công ty này đang xả nước thải trực tiếp ra môi trường không qua hệ thống xử lý. Phòng kịp thời kiến nghị UBND huyện Phú Giáo ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng mỗi công ty. Song song đó, phòng thường xuyên tập huấn Luật BVMT và hướng dẫn lập thủ tục đăng ký bản cam kết BVMT đối với các cơ sở thu mua mủ cao su và các trạm y tế, đồng thời giải quyết kịp thời 7 vụ việc người dân khiếu nại về chăn nuôi gây ô nhiễm, cơ sở sản xuất nhớt tái chế trái phép...

Để công tác BVMT ở Phú Giáo đi vào cuộc sống của người dân, ông Sơn cho biết thêm phòng đã xây dựng mục tiêu và kế hoạch cụ thể, trước mắt xây dựng báo cáo hiện trạng môi trường; xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kiên quyết đình chỉ hoạt động hoặc buộc di dời đối với những cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng trong khu dân cư nhưng không có giải pháp khắc phục có hiệu quả. Đồng thời, hỗ trợ cơ sở xử lý chất thải nguy hại phát sinh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ xử lý ô nhiễm môi trường các điểm chăn nuôi gia súc, gia cầm có phát sinh dịch bệnh; di dời các cơ sở chăn nuôi tập trung ra ngoài địa bàn thị trấn Phước Vĩnh; khắc phục tình trạng đất đá rơi vãi, bụi thải từ các phương tiện giao thông và trong thi công xây dựng công trình.

Đối với công tác BVMT trong sinh hoạt, phòng sẽ tăng cường năng lực thu gom chất thải rắn sinh hoạt cho 11 xã, thị trấn, trong đó chủ yếu tập trung xử lý rác thải sinh hoạt tại thị trấn Phước Vĩnh, 2 xã Tân Hiệp, Vĩnh Hòa; hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh chung, xây dựng khu ấp văn minh, sạch đẹp; bảo vệ nghiêm ngặt các diện tích rừng tự nhiên, tiếp tục đẩy mạnh chương trình trồng rừng sản xuất nhằm nâng cao độ che phủ, hạn chế tới mức thấp nhất các dự án xâm hại tới diện tích quỹ đất rừng; tăng lượng cây xanh dọc các tuyến phố đường giao thông chính và công viên, hình thành các thảm cây xanh trong đô thị và vành đai xanh xung quanh đô thị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ, các điển hình tiên tiến về xử lý ô nhiễm triệt để trên địa bàn; xây dựng và triển khai các mô hình BVMT, mô hình tự quản tiên tiến ở địa phương.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên