Bảo vệ môi trường ở TX.Thuận An: Nhiều vấn đề đặt ra

Cập nhật: 13-09-2012 | 00:00:00

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, nạo vét sông rạch, khai thông cống rãnh, TX.Thuận An đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo diện mạo mới cho một đô thị văn minh, hiện đại. Thế nhưng, vẫn còn đó nhiều vấn đề cần bàn...

Với dân số trên 410.000 người, hàng ngày, toàn thị xã thải ra khoảng 167.000m3 nước thải và trên 200 tấn rác thải. Trong khi đó, nước thải chủ yếu được xử lý bằng bể tự hoại xây dựng chưa đúng quy cách, hệ thống thoát nước đô thị xây dựng chậm, mạng lưới cấp nước chưa đến được các tuyến đường nhỏ, nên đa phần các hộ dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh còn sử dụng nước ngầm. Tình trạng vứt rác bừa bãi, không ký hợp đồng thu gom rác ở một số hộ dân vẫn còn. Môi trường trong chăn nuôi do quy mô nhỏ lẻ đan xen trong dân cư đã làm phát sinh mùi hôi, gây ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng.

 Tuổi trẻ TX.Thuận An ra quân làm vệ sinh môi trường

Đó là môi trường trong sinh hoạt, hiện trạng môi trường trong công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp ở TX.Thuận An còn đáng quan tâm hơn. Với trên 1.450 doanh nghiệp nằm rải rác ngoài khu, cụm công nghiệp, thời gian qua đã gây khó khăn rất lớn cho việc kiểm soát ô nhiễm, nhiều doanh nghiệp nằm xen lẫn trong khu dân cư, vùng đô thị đã dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện về môi trường. Một số ngành nghề như xi mạ, gia công cơ khí, tẩy rửa bề mặt kim loại, gia công phun sơn... tuy có quy mô nhỏ nhưng lại phát sinh chất thải nguy hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đất, nước, không khí.

Sau khi đánh giá về hiện trạng môi trường trên địa bàn, trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thái Sơn, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An, cho biết thị xã đã dự báo các thách thức lớn nhất về bảo vệ môi trường (BVMT) đến năm 2015, trong đó nhiều vấn đề đặt ra và phải giải quyết rốt ráo như chất lượng nước mặt các kênh rạch trên địa bàn tiếp tục suy giảm không những ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội; việc quản lý nước thải đối với các cơ sở sản xuất ngoài các khu công nghiệp cũng là vấn đề bức xúc cần ưu tiên giải quyết, nhất là đối với cơ sở nằm trong các vùng chưa có hạ tầng thoát nước; việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt và công nghiệp; tình trạng ô nhiễm không khí có xu hướng gia tăng...

Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015, TX.Thuận An sẽ đạt các chỉ tiêu cụ thể như: 90% tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; 100% tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn y tế; 100% các dự án đầu tư mới được bố trí phù hợp với quy hoạch; 100% các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý triệt để hoặc di dời ra khỏi các khu dân cư, đô thị; trên 50% nước thải sinh hoạt đô thị được xử lý; bảo đảm 100% khu dân cư xây dựng hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải tập trung theo đúng quyết định phê duyệt; mật độ cây xanh đô thị 5 - 10m2/người; 100% hộ dân được sử dụng nước sạch; trên 95% hộ dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh... Ông Sơn cho biết thêm, muốn đạt được các chỉ tiêu đó, trước hết thị xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT, huy động ở mức cao nhất sự tham gia của xã hội BVMT; đồng thời thực hiện đồng bộ các biện pháp về phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, nâng cao năng lực thu gom vận chuyển chất thải rắn đô thị và chất thải rắn y tế, từng bước xây dựng mạng lưới thu gom và xử lý môi trường đô thị, lồng ghép các yêu cầu về BVMT vào các quy hoạch, kế hoạch và chương trình phát triển của thị xã. Thêm vào đó sẽ phát triển các công nghệ sạch, thân thiện môi trường và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ cho quá trình sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực môi trường.

Mục tiêu, giải pháp đặt ra và giải quyết các vấn đề môi trường đã có. Điều quan trọng bây giờ là TX.Thuận An đang tính toán lộ trình và bước đi phù hợp để đạt các chỉ tiêu đó, góp phần đem lại văn minh, hiện đại cho một đô thị đang từng ngày công nghiệp hóa, đô thị hóa.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên