Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Một nhiệm vụ, hai mục tiêu

Cập nhật: 04-11-2014 | 08:16:56

 

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hội nghị nhằm giúp cho hội viên (HV), NTD có thêm hiểu biết về sử dụng hàng hóa chất lượng, quyền lợi chính đáng của mình và có ý thức hơn trong việc sử dụng hàng Việt.

 Người tiêu dùng trong tỉnh mua hàng Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Trong ảnh: Người lao động ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát mua hàng Việt Nam sản xuất Ảnh: H.ÚT

 Giúp phân biệt hàng giả, hàng thật

Theo các HV, thông qua hội nghị họ đã được tìm hiểu phương pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Luật BVQLNTD; cách nhận biết hàng thật, hàng giả và các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Bà Nguyễn Thị Mì, Chi hội trưởng Chi hội BVQLNTD huyện Dầu Tiếng, cho biết sau hội nghị HV về địa phương tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp nắm vững kiến thức về BVQLNTD, qua đó góp phần vào thành công chung của phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại hội nghị, Hội BVQLNTD tỉnh đã truyền tải thông tin cụ thể qua việc tìm hiểu và trả lời các câu hỏi xoay quanh kiến thức về công tác BVQLNTD, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo Hội BVQLNTD tỉnh, thời gian qua bên cạnh thông tin về hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng, các HV còn được hội thông tin thực tế từ cơ sở, phương pháp hướng dẫn NTD lựa chọn sản phẩm có chất lượng, tránh mua hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và tích cực hưởng ứng việc sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Nâng cao kiến thức tiêu dùng

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó ban Điều hành khu phố 5, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ những kiến thức học được, ban điều hành khu phố đã giới thiệu rộng rãi đến từng hộ dân trong khu phố. Thông qua các cuộc họp khu phố, ban điều hành khu phố đã dùng phương pháp tuyên truyền miệng để cảnh báo cho người dân nhận biết về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, từ đó phát hiện và cấp báo kịp thời khi phát hiện những loại hàng hóa kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi NTD và uy tín doanh nghiệp. Bên cạnh đó, từng HV cũng biết cách xử lý những vấn đề phát sinh khi tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo của NTD khi bị xâm phạm đến quyền lợi chính đáng của mình.

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh, cho biết toàn tỉnh hiện có trên 10.000 HV. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phương pháp thực hiện là từng HV thông qua các cuộc họp để thông tin đến từng nhà dân, xóm ấp những thông tin về hàng Việt chất lượng cao và cảnh báo cho người dân cảnh giác khi mua hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tại cơ sở, các cấp hội đã thông qua các kênh truyền thông hướng dẫn người dân hiểu biết đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của mình để tự bảo vệ mình khi giao dịch các hoạt động mua bán; đồng thời tổ chức các điểm tiếp nhận khiếu nại, tố cáo của NTD. Qua đó, phân loại thực hiện hòa giải hoặc đề nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm đến quyền lợi NTD, góp phần ổn định thị trường trong tỉnh.

Theo ông Bán, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, nhất là trong những tháng cuối năm 2014, hội sẽ tổ chức các hội nghị ở cơ sở nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao kiến thức tiêu dùng, nắm vững những vấn đề cơ bản về Luật BVQLNTD. Hội cũng chỉ đạo các chi hội tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi sử dụng, phát hiện hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mong muốn của hội là nhằm giúp NTD phân biệt rõ hàng giả, hàng thật và nâng cao hiểu biết khi mua sắm hàng hóa trên thị trường. 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên