Bảo vệ thành kẻ trộm

Cập nhật: 14-11-2014 | 08:51:02

* Khen thưởng người dân báo tin giúp bắt băng trộm chuyên nghiệp

Trong khi các trinh sát đang nỗ lực truy xét một băng trộm chuyên nghiệp thì bất ngờ nhận được tin báo từ một nông dân ở ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát. Từ tin báo này, Ban chuyên án 714.T đã truy xét và bắt giữ hàng chục đối tượng tham gia nhiều vụ trộm tài sản tại Công ty TNHH Nhạc cụ Quảng Hợp đóng tại TX.Bến Cát.

 

Ngày 11-11, Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) đã trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho tập thể Công an xã An Tây và ông Nguyễn Văn Trung (bìa phải) đã có thành tích tham gia phá án

Từ nguồn tin “đắt giá”

Từ đầu tháng 6-2014 đến ngày 12-7- 2014, tại Công ty Quảng Hợp (đóng trên địa bàn xã An Tây, TX.Bến Cát) liên tục xảy ra các vụ trộm đồng nguyên liệu. Ước tính thiệt hại trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp rất chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi, tổ chức chặt chẽ và thông thạo địa hình nên không để lại dấu vết. Việc này đã gây không ít khó khăn cho cơ quan công an. Tuy nhiên, với quyết tâm làm rõ sự việc, Công an TX.Bến Cát đã xác lập chuyên án mang bí số 714.T để điều tra vụ án.

Khi ban chuyên án đang lần theo nhiều nguồn tin để xác minh nghi can thì khoảng 0 giờ 20 phút ngày 12-7-2014, Công an xã An Tây nhận được tin của ông Nguyễn Văn Trung (một người dân ở ấp Lồ Ồ) báo tin vừa phát hiện 4 thanh niên đang ngồi tại một con đường vào khu dân cư cạnh Công ty Quảng Hợp. Theo ông Trung, lúc này phía ngoài tường rào của công ty có một số lượng lớn kim loại đồng. Từ tin báo này, nghi ngờ số tài sản trên là của Công ty Quảng Hợp vừa bị mất trộm nhưng chưa kịp tẩu tán, Công an xã An Tây đã báo vụ việc lên Ban chuyên án 714.T. Ngay lập tức, các trinh sát xuống hiện trường phối hợp lực lượng Công an xã tiến hành điều tra vụ việc.

Qua khảo sát hiện trường, làm việc với lực lượng bảo vệ của công ty và những người biết việc, đồng thời xem lại những hình ảnh từ camera của công ty ghi lại, các trinh sát nhận định những đối tượng đột nhập vào công ty để trộm tài sản có sự cấu kết với lực lượng bảo vệ của công ty. Tiếp tục rà soát, sàng lọc các đối tượng, ban chuyên án thu thập được những chứng cứ chứng minh nhiều nhân viên bảo vệ của công ty tham gia trộm cắp tài sản. Bị mời đến làm việc, một số nhân viên bảo vệ khai nhận đã tham gia trộm tài sản trong thời gian dài.

Nhiều vụ trộm được làm rõ

Cụ thể, khoảng 0 giờ 20 phút ngày 12-7, các đối tượng gồm: Nguyễn Phùng Hoài, Trần Cao Đen, Bùi Ngọc Tuấn (đều là nhân viên bảo vệ của Công ty Dịch vụ bảo vệ Bảo Lâm được phân công bảo vệ mục tiêu tại Công ty Quảng Hợp) đã cấu kết với một số đối tượng bên ngoài gồm: Thanh, Đạt, Vinh (là nhân viên Công ty Dịch vụ bảo vệ Bảo Lâm trước đây) và 7 đối tượng khác chưa rõ lai lịch đột nhập vào công ty trộm tài sản. Nhóm của Hoài, Đen và Tuấn có nhiệm vụ tắt đèn, mở cửa nhà xưởng và cảnh giới từ bên trong công ty. Nhóm Thanh, Đạt, Vinh và 3 đối tượng khác có nhiệm vụ vào kho lấy tài sản đưa ra ngoài. Ngoài ra, có 4 đối tượng khác chưa rõ lai lịch làm nhiệm vụ cảnh giới từ phía ngoài đường.

Đến khoảng 1 giờ 30 phút ngày 13-7- 2014, khi các đối tượng đang thực hiện hành vi lấy trộm tài sản thì nhóm cảnh giới bên ngoài thông báo “có công an” nên nhóm của Thanh bỏ tài sản vừa trộm được và chạy ra phía sau tẩu thoát. Nhóm của Hoài sau khi bàn bạc đã thống nhất báo động đến ban giám đốc của công ty là “có kẻ trộm đột nhập lấy tài sản”, nhằm mục đích đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Tuy nhiên, qua điều tra, biết khó chối tội nên các đối tượng đã thừa nhận hành vi trộm cắp. Tài sản bị trộm sáng 12-7 trị giá khoảng 81 triệu đồng.

Tiến hành mở rộng điều tra, ban chuyên án đã làm rõ thêm 6 vụ trộm tài sản khác của Công ty Quảng Hợp trước đó. Sau khi củng cố hồ sơ, Công an TX.Bến Cát đã ra lệnh bắt 13 nghi can. Hiện ban chuyên án đang tiếp tục điều tra làm rõ 12 vụ trộm khác tại công ty, đồng thời truy bắt 6 đối tượng liên quan đã bỏ trốn.

 

 QUANG TÁM - HUY BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên