Barcelona - Real Madrid: Còn nước còn tát

Cập nhật: 03-05-2011 | 00:00:00

Thua 0-2 tại Bernabeu, Real Madrid phải gồng mình tại Nou Camp nếu muốn vượt ải Barcelona. Và để mơ mộng có mặt đêm CK Champions League tại Wembley, giờ là lúc Mourinho phải dũng cảm tấn công khi không còn sự lựa chọn nào khác.

 

Real Madrid - Thay đổi để chiến thắng

 

Mourinho vẫn luôn miệng nói rằng Real Madrid thua oan uổng 0-2 tại Bernabeu, đổ lỗi cho sai lầm của trọng tài Wolfgang Stark, tố Barcelona ăn vạ và chơi không đẹp. Chính chiếc thẻ đỏ của Pepe là nguyên nhân khiến Real bại trận và nếu không có sự cố đó, Mourinho tuyên bố ông đã đánh gục Barca.

 

 Nou Camp chờ đón bữa tiệc bóng đá thay vì những màn cãi vã, ẩu đả

Nhưng giả thiết mà Mourinho không hề tồn tại, ông cần chấm dứt những luận điệu lố bịch để tính đến những điều thực tế hơn. Không còn Pepe và Ramos, hai cầu thủ phòng ngự tốt nhất còn tiền vệ quét Khedira cũng vắng mặt do chấn thương, Real Madrid muốn phòng ngự cũng không đủ những quân bài tinh nhuệ nhất.

 

Bán kết lượt về Champions League

 

Thứ tư (4-5), 1h45

Barcelona - Real Madrid

Thứ năm (5-5), 1h45

MU - Schalke

Trong thế đường cùng và chỉ còn nước duy nhất là tấn công, Mourinho buộc phải thay đổi triết lý của chính mình. "Ngài đặc biệt" sẽ không còn hiện diện trên băng ghế chỉ đạo do bị treo giò, nhưng chắc chắn ông sẽ đề ra phương cách hợp lý trước trận và liên tục đốc thúc trợ lý Karanka theo từng diễn biến trận đấu.

 

Cú đúp của Messi thực sự đã làm hỏng những toan tính của Mourinho trước trận lượt về. Khi sự toan tính lạc nước, Mourinho thừa hiểu quá nhiều khó khăn đang đón đợi nhưng đây cũng là thời điểm Mourinho cần thể hiện phẩm chất, tài năng và khả năng ứng biến tài tình theo thời điểm.

 

Tấn công và ghi bàn, đó là phương án duy nhất để Real có thể nuôi mộng ngược dòng ở lượt về, để giành thắng lợi ở sân đấu mà Mourinho chưa từng biết mùi chiến thắng từ khi dẫn dắt Chelsea, Inter hay Real Madrid. Ở lượt đi, Real Moudrid còn thua tan tác đến 0-5.

 

Liệu khi thay đổi triết lý, Mourinho có mang lại sự hiệu quả bất ngờ. Jose từng khiến Barca phải bất ngờ khi đốc thúc Chelsea ào ạt tấn công và dẫn trước 3-0 hồi năm 2005 tại Stamford Bridge, hay cái cách Inter ngược dòng hạ Barca 3-1 tại Meazza năm ngoái, hoặc khi Real ào lên tấn công Barca ở hiệp 1 cúp Nhà vua.

 

Barcelona chưa khi nào là đội bóng phòng thủ tốt, đặc biệt họ đang thiếu hụt lực lượng ở tuyến dưới. Nếu Mourinho khai thác tốt điểm yếu đó, Real Madrid vẫn còn cơ hội. Với Kaka và Oezil ở dưới, Ronaldo, Benzema và Di Maria trên hàng công, Mourinho không thiếu những siêu sao có thể tạo ra sự khác biệt.

 

Barcelona - Phòng ngự đồng nghĩa với tự sát

 

Sự trở lại đúng lúc của Iniesta sẽ giúp Barcelona có đầy đủ những quân bài tốt nhất ở tuyến giữa, đồng nghĩa với việc họ sẽ giữ được sự chủ động ở khu vực giữa sân. Nhưng Guardiola vẫn có điều phải lưu tâm bởi khi Real quyết tâm ào lên, một hàng tiền vệ cơ bắp sẽ là ưu tiên hàng đầu để che chắn hàng thủ.

 

Keita có thể là sự lựa chọn tối ưu hơn ở tuyến giữa bên cạnh Busquets và Xavi, còn Iniesta hoặc Pedro sẽ sát cánh cùng Villa, Messi trên hàng công. Thực tế là Barcelona chưa khi nào là đội bóng giỏi phòng ngự và nếu quá cẩn trọng, họ sẽ mất phương hướng nếu Real Madrid bắt nhịp tốt lối chơi tấn công.

 

Điều mà Guardiola cảm thấy lo lắng nhất là ông không có được sự bổ sung cần thiết nào ở hàng thủ trước trận lượt đi. Mascherano bất đắc dĩ phải đá trung vệ cùng Pique, còn Puyol đá hậu vệ trái. Bộ tứ này đã chơi khá hay ở Bernabeu, nhưng có thể mọi thứ sẽ hoàn toàn khác ở cuộc tái đấu tại Nou Camp.

 

Khi Real ở thế cùng đường sẽ dồn lên mãnh liệt và liệu Mascherano có đủ chiều cao để khóa nổi Benzema, Puyol có chống đỡ nổi các pha xuống biên nơi Ronaldo hay Dani Alves khi dâng cao sẽ để hở cánh phải rồi bị Di Maria khoét vào. Đó là những nguy cơ mà hàng thủ Barca đối mặt nếu Real Madrid quyết chơi tấn công.

 

Do vậy, bằng bất cứ giá nào, Barcelona sẽ phải chủ động cầm chắc bóng ở giữa sân và giữ nhịp điệu tiqui-taca một cách hoàn hảo nhất trong các miếng phối hợp. Khi hàng thủ đối phương không còn duy trì sự chắc chắn, cơ hội sẽ rộng mở hơn với Villa hay Iker Casillas.

 

Barca có thể sẽ không tấn công ào ạt nhưng họ không được mang tư tưởng phòng ngự. Guardiola luôn tự hào họ là đội bóng tấn công hay nhất châu Âu và không đời nào, Pep thay đổi triết lý dù họ đang có hai bàn thắng "ký gửi" trên sân khách.

 

Chờ đợi bữa tiệc tấn công

 

Trận "El Clasico" cuối cùng trong chuỗi 4 trận/18 ngày đã đến hồi kết. Bỏ qua những tranh cãi trong, trước và sau trận đấu tại Bernabeu, cuộc đối đầu tại Nou Camp đêm nay hứa hẹn sẽ mang lại nhiều dư vị của bóng đá tấn công. Barca không chấp nhận thay đổi triết lý còn Real sẽ dồn lên áp đảo để vãn hồi hy vọng.

 

Barcelona có Messi, Villa cùng hai nhạc trưởng tài ba Xavi, Iniesta ở giữa sân còn Real sở hữu Kaka, Ronaldo, Di Maria hay Benzema, cả thế giới hứa hẹn sẽ được chứng kiến màn so tai của các ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới ở xứ Catalan, đặc biệt khi cả hai đội đều có những thiếu hụt đáng tiếc ở hàng thủ.

 

Thiên thời, địa lợi và nhân hòa, đó là những lợi thế mà Barcelona đang nắm giữ nhưng nếu chủ quan, họ có thể bị quật ngã bởi Real Madrid không còn gì để mất. Cuộc đời không điều gì là bất biến và mọi thứ vẫn rộng mở nếu thầy trò Mourinho dám một lần dũng cảm chơi đôi công cùng đối thủ. Và trận "Siêu kinh điển tập IV" hứa hẹn sẽ mang lại cái kết hoàn hảo, đầy cảm xúc trong bữa tiệc của bóng đá tấn công.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên