Bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô: Một quyết định nhiều lợi ích

Cập nhật: 01-08-2013 | 00:00:00

   Phương tiện được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình vừa bảo đảm an toàn, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động

Giám sát để nâng cao hiệu quả hoạt động

Ông N.V.P (xin được giấu tên), giáo viên lâu năm của một trường dạy lái xe trên địa bàn cho biết: “Rủi ro, tai nạn thì nghề nào cũng có, nhưng với nghề lái xe thì mức độ cao hơn vì liên quan đến nhiều vấn đề, nhiều yếu tố kỹ thuật, nên giáo trình giảng dạy đã đặt ra những nguyên tắc cơ bản như trước khi lên xe người lái phải quan sát xung quanh để tránh trường hợp khi lùi xe vô tình gây ra tai nạn. Hay khi dừng xe bắt buộc phải cài thắng tay đề phòng xe bị trôi gây nguy hiểm cho người khác… Còn khi lưu hành trên đường người lái thường hay chủ quan bỏ qua những quy định bắt buộc như tốc độ tối đa, số giờ làm việc trong ngày và thời gian làm việc liên tục được phép… Vì vậy cần phải có thiết bị giám sát, theo dõi, nhắc nhở, giúp lái xe tuân thủ quy định, đề phòng các trường hợp chạy quá tốc độ cho phép, làm việc quá sức, ngủ gật tựgây tai nạn hoặc gây tai nạn cho người khác rất nguy hiểm…”.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Trưởng ban Kiểm soát hợp tác xã vận tải số 15, chuyên kinh doanh xe buýt tuyến Thủ Dầu Một - Thủ Đức (TP.HCM) khẳng định: “Quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là hợp lý, mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà đầu tư, người điều khiển phương tiện, hành khách và xã hội. Bởi thiết bị giám sát mọi hoạt động của phương tiện trên suốt hành trình, kể cả lúc tài xế đi rửa xe, đưa xe đi bảo hành, bảo trì… Trước đây không có thiết bị giám sát hành trình thì chủ xe, tài xế muốn làm việc thế nào cũng được. Khi đã lắp đặt thiết bị thì cả hai đều được giám sát, nhắc nhở, công việc sẽ tốt hơn, hiệu quả sẽ cao hơn và vấn đề an toàn luôn được bảo đảm”.

Kỹ sư Vũ Đăng Tỉnh, đại diện thương mại Công ty Điện tử Bình Anh giới thiệu: “Ngoài các yêu cầu cơ bản được pháp luật quy định, các nhà sản xuất thiết bị đã nghiên cứu gia tăng thêm nhiều tính năng ưu việt khác. Thiết bị giám sát hành trình của Bình Anh còn thể hiện cụ thể bằng hình ảnh phương tiện đang lưu hành, đang dừng, đỗ hoặc mất tín hiệu do thiết bị bị ngắt liên lạc (khóa máy). Trường hợp này thiết bị sẽ tựđộng chuyển sang trạng thái quản lý khác, giúp nhà điều hành liên tục giám sát, quản lý phương tiện 24/24 giờ tại mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt thiết bị còn giám sát được lượng nhiên liệu, hành khách trên xe đối với xe taxi, nhiên liệu chở trên xe đối với xe bồn, nhiệt độ trên xe nhằm cảnh báo sựcố có thể xảy ra…”.

Ở góc độ quản lý điều hành thì: “Thiết bị giám sát hành trình giúp doanh nghiệp ngồi tại nhà với màn hình hoặc kết nối với điện thoại, máy tính mọi lúc mọi nơi, dễ dàng theo dõi, quản lý phương tiện, bố trí tài, chuyến, kế hoạch kinh doanh và cả vấn đề an toàn để cảnh báo, nhắc nhở lái xe khi phát hiện nguy cơ… giúp nhà quản lý kiểm soát, quản lý phương tiện, kế hoạch kinh doanh rất hiệu quả”, ông Dũng nhấn mạnh.

Bảo đảm an toàn giao thông

Quyền Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Đỗ Vũ, cho biết: “Việc giám sát số lần đóng mở cửa xe sẽ góp phần ngăn ngừa tình trạng xe dù, xe chạy lòng vòng đón rước khách không đúng quy định. Các quy định tốc độ, số giờ làm việc của lái xe sẽ góp phần phòng tránh có hiệu quả tình trạng làm việc quá sức, tựgây tai nạn”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu cơ quan chức năng có căn cứ vào dữ liệu thiết bị để xử phạt nhà xe, tài xế hay không? Ông Vũ cho biết, dữ liệu nhằm ghi lại một cách trung thực mọi hoạt động của phương tiện, hướng người điều khiển tuân thủ quy định an toàn giao thông. Việc kiểm tra là nhằm giúp doanh nghiệp, người lái nâng cao ý thức bảo đảm an toàn, hiệu quả hoạt động. Nhưng nếu đã được hướng dẫn, nhắc nhở mà vẫn không tuân thủ thì dữ liệu là căn cứ để xử phạt.

Qua kiểm tra thực tế 10 doanh nghiệp trên địa bàn cho thấy, có nhiều doanh nghiệp vì “ham của rẻ” mà lắp đặt thiết bị chỉ để đối phó, không ghi nhận được thông tin theo yêu cầu và cũng không phát huy được hiệu quả giám sát. Một thiếu sót thường gặp khác là doanh nghiệp và người lái thường “quên” đăng nhập họ tên người lái, thời gian bắt đầu và kết thúc hành trình… là không đúng quy định. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nếu được thực hiện nghiêm ngặt thì chắc chắn an toàn giao thông sẽ được bảo đảm hơn.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên