Bắt đầu kỷ nguyên robot thâm nhập y học

Cập nhật: 29-11-2010 | 00:00:00

Cuối tháng 10-2010 cuộc phẫu thuật đầu tiên được thực hiện hoàn toàn bằng robot đã diễn ra tại Canada. Mở đầu một kỷ nguyên chiếm lĩnh y học của robot.

 

Hiện nay, thế giới đầu tư vào công nghệ robot ở mức cao chưa từng có. Chúng lắp ráp ô tô, thực hiện vi phẫu thuật, làm sạch các hệ thống xử lý nước thải, ra phá bom mìn.

 

 Cuộc phẫu thuật hoàn toàn bằng robot đầu tiên trên thế giới tại Canada. 

Y học là một trong những hướng đầy triển vọng của công nghệ robot. Mỹ nổi tiếng với robot phẫu thuật mang tên da Vinci tiến hành mổ xẻ dưới sự điều khiển của con người. Việc làm này đã giảm được những nguy cơ bị nhiễm trùng và độ chính xác của các thao tác vượt hơn hẳn các bác sĩ phẫu thuật.

 

Tuy nhiên, giá của robot còn quá cao. Nhà phẫu thuật Yuri Tolkach cho biết, giá một của robot da Vinci ở Mỹ là 2,5 triệu đôla và ở Nga còn đắt hơn. Một bộ cánh tay robot giá 10.000 euro chỉ dùng được không tới 10 lần.

 

Cả nước Nga mới có 6 robot da Vinci. Song chưa biết bao giờ mới có các robot phẫu thuật “made in Russia” vì công nghệ robot ở Nga lạc hậu hơn nhiều so với nước ngoài. Các nhà phẩu thuật Nga nổi tiếng là có bàn tay vàng nhưng với sự phát triển của công nghệ robot có thể làm tiếng tăm của họ sẽ chẳng là gì nữa.

 

Cuối tháng 10 vừa qua, các bác sĩ Canada đã thực hiện thành công ca mổ và gây mê hoàn toàn do robot. Các chuyên gia Trường

 

ĐH McGill đã sử dụng bộ robot da Vinci cũng với robot gây mê có tên là McSleepy để mổ tuyến tiền liệt một bệnh nhân..

 

Các bác sĩ Italia có thể tự hào với thành tích dùng robot để phẫu thuật từ xa, để cấy ghép tuyến tuỵ cho một phụ nữ bị tiểu đường typ 1 trong nhiều năm. Ca phẫu thuật rất hoàn hảo, không một sai sót nhỏ và người phụ nữ bình phục rất nhanh.

 

Công nghệ hiện đại hứa hẹn sẽ có những đột phá mới trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch bằng robot. Dường như y học trong thời gian tới sẽ không cần phải mổ lồng ngực trong phẫu thuật tim nữa. “Bàn tay” robot có thể đụng chạm đến tim để thực hiện mọi thao tác chỉ thông qua một lỗ nhỏ đục xuyên lồng ngực bệnh nhân. Nhà phẫu thuật chỉ cần nhìn lên màn hình để quan sát hình ảnh 3D của trái tim đang đập: hình ảnh này đồng nhất tuyệt đối với những gì nhà phẫu thật nhìn thấy được khi mở ngực.

 

Công ty Intouch Health của Mỹ còn thiết kế robot RP-7 để huấn luyện các kỹ thuật mới từ xa cho các bác sĩ. robot có tên là Bloodbot của Anh tiến hành phân tích máu làm các xét nghiệm khác nữa trong khi robot bệnh lý học mổ xẻ tử thi, giúp cho các bác sĩ rút kinh nghiệm về chẩn đoán, tìm hiểu các diễn biến của bệnh và giúp vào việc điều tra hình sự (pháp y).

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên