Bắt đối tượng truy nã về hành vi cho vay nặng lãi

Cập nhật: 14-02-2020 | 09:41:08

Công an (CA) TP.Thuận An phối hợp với CA huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh) bắt giữ đối tượng Hà Văn Tình (SN 1994, quê Bắc Giang) về hành vi cho vay nặng lãi. Trước đó, ngày 30-7-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Tân Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Hà Văn Tình, Nguyễn Văn Thi (SN 1994, ngụ huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) cùng nhiều đối tượng liên quan khác về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, riêng Tình đã bỏ trốn. Ngày 13.9.2019, CA huyện Tân Châu ra quyết định truy nã Tình.


Đối tượng Tình tại cơ quan công an

Theo điều tra, từ tháng 7-2018 đến ngày 11-5-2019, Tình thuê Nguyễn Văn Thi “điều hành” cho người dân vay bằng tiền mặt với lãi suất từ 20 đến 150%/tháng với hình thức vay trả góp theo ngày. Đối tượng Tình phân công Thi quản lý tiền vay, sổ sách và theo dõi thu tiền cho vay, cũng như làm hợp đồng, giữ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân của người vay tiền. Khi người vay không có tiền trả, nhóm của Tình dùng lời hăm dọa để buộc người vay trả tiền.

Bên cạnh đó, chúng còn dùng hung khí khống chế, đe dọa, ép người vay trả tiền. Như trường hợp bà N.T.H. (ngụ Suối Dầm, xã Tân Đông, huyện Tân Châu) đã vay 30 triệu đồng của Tình nhưng đóng tiền không đúng theo thỏa thuận; lúc 17 giờ ngày 11-5-2019, hai đối tượng Tình, Thi cùng một số đối tượng liên quan khác cầm dao tự chế và bom xăng ném vào nhà bà N.T.H. để uy hiếp.

Với thủ đoạn hoạt động như trên, tính đến thời điểm CA bắt giữ, nhóm của Tình đã cho 79 người dân trên địa bàn huyện Tân Châu vay tiền với số tiền cho vay gần 1,3 tỷ đồng và thu lợi bất chính trên 230 triệu đồng.

Biết mình đang bị truy nã, Tình lẩn trốn ở các tỉnh Gia Lai, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng. Trong thời gian này, Tình móc nối với những đối tượng cho vay khác trên địa bàn hắn lẩn trốn, tiếp tục hoạt động cho vay nặng lãi và kiêm thêm tổ chức hoạt động cá cược bóng đá qua mạng internet cho một người đàn ông thường trú ở Hà Nội để hưởng tiền hoa hồng. Qua nhiều tháng điều tra, CA huyện Tân Châu xác định Tình đang lẩn trốn ở khu vực phường An Thạnh, TP.Thuận An nên bố trí lực lượng bắt giữ Tình.

Tại cơ quan điều tra, Tình đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên