Bất đồng nội bộ

Cập nhật: 08-01-2010 | 00:00:00

Từng bị gán là “diều hâu” do chủ trương cứng rắn nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng không thể chịu nổi thái độ quá khích của Ngoại trưởng Avigdor Lieberman – thủ lĩnh Đảng Yisrael Beiteinu có khuynh hướng quốc gia cực đoan.

 

Ông Lieberman đã khuấy động dư luận sau vài tháng tạm yên, gây thêm lúng túng cho Thủ tướng Netanyahu trong bài phát biểu kết thúc hội nghị tập trung khoảng 150 người là đại sứ và quan chức ngoại giao các nước ở Jerusalem hồi cuối tuần trước.

 

Hội nghị lẽ ra là diễn đàn dành cho các đại sứ, nhưng ông Lieberman đã nói suốt 20 phút mà không dành thời gian cho họ đặt câu hỏi hay nêu quan điểm của mình. Ông Lieberman đã mô tả chính quyền Palestine là “băng đảng khủng bố” và khẳng định sẽ “không có cơ may đạt được hòa bình với người Palestine trong hai mươi năm tới”.

 

Trong khi đó, cả ông Lieberman và cử tọa đều biết rằng chính quyền Palestine là đối tác chính thức được Mỹ cùng cộng đồng quốc tế tôn trọng và chấp nhận thương lượng. Mặt khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố kế hoạch nhằm đạt được thỏa thuận chung cuộc cho hòa bình Trung Đông trong vòng hai năm.

 

Ông Avigdor Lieberman.

 

Tuyên bố của ông Lieberman cũng trái ngược hoàn toàn với thái độ của ông Netanyahu trong chuyến công du Ai Cập – chuyến đi nhằm mục đích khởi động lại tiến trình thương lượng hòa bình Israel-Palestine. Ông Netanyahu nêu rõ quan điểm rằng điều kiện nối lại đàm phán đã chín muồi và cần đạt được thỏa thuận hòa bình với một nhà nước Palestine phi quân sự hóa tồn tại bên cạnh nhà nước Israel.

 

Nhật báo Haaretz nhận định: “Israel không thể cho phép một chính khách vừa cực đoan vừa vô trách nhiệm như Lieberman làm người đại diện cho mình trước cộng đồng quốc tế”. Thực ra, việc đề bạt và duy trì ông Lieberman ở chức vụ ngoại trưởng ngày càng gây nhiều tranh cãi.

 

Là một chính khách cực đoan, ông từng đòi trục xuất những người Israel gốc Ả Rập không sẵn sàng tuyên thệ trung thành với nhà nước Do Thái. Ông cũng từng bị Ai Cập - một trong hai quốc gia Ả Rập có quan hệ ngoại giao với Israel - tuyên bố tẩy chay.

 

Cách lý giải duy nhất cho việc giữ ông Lieberman ở chức vụ này là do Yisrael Beiteinu vẫn là chính đảng lớn thứ ba ở Israel và là một trụ cột của liên minh cầm quyền, nên ông Netanyahu không muốn nội các bị khủng hoảng.

 

(Theo NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên