Bắt giữ đôi vợ chồng cho vay nặng lãi

Cập nhật: 11-12-2019 | 09:54:18

Nhận thấy nhiều người có nhu cầu vay tiền nóng để xoay xở trong việc làm ăn, một đôi vợ chồng ngụ tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát bàn bạc với nhau để cho người khác vay tiền với lãi suất lên đến 180%/năm. Công an TX.Bến Cát vừa triệt xóa điểm cho vay nặng lãi trên.


Đối tượng Trần Thanh Hải

Theo hồ sơ cơ quan công an thu thập được, Lê Thị Bé Oanh (SN 1982) và Trần Thanh Hải (SN 1980) là vợ chồng cùng sinh sống tại khu phố 3, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát. Nhận thấy trên địa bàn nhiều người có nhu cầu vay tiền, vợ chồng Hải - Oanh bàn bạc đứng ra tổ chức cho vay với lãi suất cao để thu lợi bất chính.

Do có quan hệ quen biết với Oanh, nên bà Lý Tuyết M. (ngụ phường Chánh Phú Hòa) đã nhiều lần vay tiền của bà Oanh. Đến đầu tháng 2-2019, do thiếu hụt tiền để kinh doanh, bà M. thông qua một người bạn vay của Oanh số tiền 600 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận tiền lãi suất 15%/ tháng, tương đương với 180%/ năm. Với số tiền vay là 600 triệu đồng, mỗi ngày bà M. phải trả cho vợ chồng Oanh số tiền lãi 3 triệu đồng. “Tôi nghĩ mình vay tạm thời rồi trả ngay nhưng không ngờ lãi suất lại cao như vậy. Các đối tượng này thường đi đến nhà tự tiện mở cửa nhà đi vào nghênh ngang, đe dọa ép tôi phải viết giấy vay nợ và hứa mấy ngày phải trả”, bà Lý Tuyết M. cho biết.

Chỉ trong vòng 4 tháng (từ tháng 2 đến đầu tháng 6-2019) bà M. đã phải trả số tiền lãi là 310 triệu đồng. Đến tháng 11-2019, do không thể tiếp tục trả lãi suất với mức cắt cổ, bà đã làm đơn trình báo với lực lượng công an.

Sau khi nhận được tố giác từ người dân, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TX.Bến Cát nhanh chóng vào cuộc xác minh. Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an đã làm rõ hành vi cho vay lãi nặng của vợ chồng Oanh - Hải đối với 2 người có liên quan, với tổng số tiền cho vay là 655 triệu đồng. Riêng số tiền lãi thu lợi bất chính trên 350 triệu đồng.

Theo đại úy Vũ Trung Hạnh, Công an TX.Bến Cát, thủ đoạn các đối tượng cho vay khá đơn giản, chỉ cần cầm sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân và cho biết nhà là các đối tượng đưa tiền ngay. Vì đánh vào nhu cầu vay và thủ tục dễ dàng nên người dân dễ rơi vào “bẫy” vay nặng lãi của các đối tượng. Khi vay thì rất dễ nhưng khi trả rất khó. Khi vay chỉ có 50 - 70 triệu đồng nhưng khi thống kê tiền lãi lên đến hàng trăm triệu, người vay gần như mất khả năng chi trả.

Được biết, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về tấn công tội phạm tín dụng đen, công an nhiều địa phương trong tỉnh đã ra quân triệt xóa nhiều đường dây cho vay lãi nặng. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt giữ, xử lý hàng chục vụ đối tượng có hành vi này. Kết quả trên đã góp phần quan trọng trong kiềm chế và kéo giảm tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh.

THÀNH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên