Bắt hai hung thủ xả súng vào đội Togo

Cập nhật: 12-01-2010 | 00:00:00

 

Các binh lính Togo đang khiêng quan tài của một nạn nhân trong vụ xả súng

 Tối qua 11-1 (giờ VN), chính phủ Angola cho biết đã bắt giữ hai tay súng tình nghi có tham gia vụ bắn vào chiếc xe bus chở đội Togo vào thứ sáu 8-1 vừa qua. Thông tấn xã Angola cho biết hai người này đã bị bắt tại đúng nơi đội Togo đã bị bắn nhưng không cho biết thời gian chính xác.

 

Hai tay súng này cho biết họ thuộc Lực lượng vì hòa bình của bang Cabinda (FLEC), một nhóm vũ trang ly khai đang chiến đấu đòi độc lập khỏi Angola, đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ xả súng và đe dọa sẽ còn thực hiện vài vụ khác trong khu vực này.

 

Được biết Cabinda là một khu vực có rất nhiều dầu mỏ thuộc nước CH Congo và là nơi sẽ diễn ra tám trận đấu tại CAN 2010, trong đó có các trận đấu của bảng B gồm các đội đang sở hữu nhiều ngôi sao đang thi đấu nổi bật tại châu Âu như: Drogba, Yaya Toure, Kolo Toure, Kalou, Essien ....

 

Rodriguez Mingas, Tổng Thư ký của FLEC phát biểu với kênh truyền hình 24 của Pháp: "Cuộc tấn công này không phải nhắm vào đội Togo mà vào các lực lượng an ninh của Angola. Chúng tôi không có việc gì phải bắn vào đội Togo. Chúng tôi muốn bày tỏ sự tiếc thương với các gia đình và chính quyền Togo. Chúng tôi chỉ chiến đấu vì sự độc lập của Cabinda".

 

Trong khi đó tại Nam Phi, các bác sĩ đã quyết định để lại những mảnh vỡ của đạn trong bao tử của Kodjovi "Dodji", thủ môn đội Togo bởi vì nếu cố lấy chúng ra, tình hình sẽ càng tồi tệ hơn. Được biết, ngoài ba quan chức của tuyển Togo đã thiệt mạng, Dodji là người bị thương nặng nhất trong số tám người bị thương.

 

Các bác sĩ tin rằng vào thứ bảy tới, Dodji sẽ có thể cử động chân trở lại và sự nghiệp bóng đá của anh vẫn có thể tiếp tục trong tương lai.

 

Sau vụ bị bắn, đội Togo đã tuyên bố rút lui khỏi CAN 2010 nhưng sau đó các cầu thủ đã quyết định sẽ ở lại thi đấu trước khi được các nhà chức trách nước này thuyết phục bay trở về thủ đô Lome của Togo.

 

Bộ trưởng Thể thao Togo Padumhokou Tchao tin rằng dù sẽ đến giải trễ ba ngày vì phải về tổ chức tang lễ cho các cầu thủ ở quê nhà nhưng Togo sẽ vẫn có thể tham dự giải. Tuy nhiên Thủ tướng Togo Gilbert Huongbo đã bác bỏ mọi thông tin cho rằng Togo đã lên tiếng xin được tham gia dự giải trễ.

 

Hiện nay Liên đoàn bóng đá châu Phi đã ra quyết định cuối cùng nếu Togo không có mặt để tham dự trận đấu với Ghana vào 2g30 rạng sáng mai 12-1 thì đội bóng này sẽ bị gạch tên khỏi CAN 2010. Và như vậy bảng B sẽ chỉ còn ba đội bóng tham dự đó là: Bờ Biển Ngà, Ghana và Burkina Faso.

 

(Theo Tuổi trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên