Bất ngờ bàu Trà Lộc

Cập nhật: 28-03-2010 | 00:00:00

Dải đất duyên hải miền Trung khô cằn nhưng tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất này nhiều địa danh kỳ thú, trong đó có bàu Trà Lộc (Quảng Trị). Điều kỳ lạ là giữa vùng sa mạc khô hanh bởi gió Lào lại có một bàu nước rộng mênh mông, nước xanh trong vắt, gió lồng lộng, mát rượi. Mùa này đến đây bạn không muốn về…

Bàu Trà Lộc rộng gần trăm hécta, gồm có hồ nước, rừng và những thảm cỏ xanh mướt bao quanh. Nơi đây, không chỉ có người dân Quảng Trị mà còn có khá đông du khách đến ngắm cảnh, trốn cái nắng và gió Lào nóng bỏng.

Một góc bầu Trà Lộc nguyên sơ.

Muốn đến bàu Trà Lộc, từ thị trấn Hải Lăng, có đường rẽ về hướng biển chừng 6km sẽ đến bàu Trà Lộc (thuộc xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng). Đoạn đường chỉ khoảng 6km nhưng tạo cảm giác dài hun hút, vì gần như không có bóng nhà, thay vào đó là những trảng cát trắng cứ nối tiếp nhau, chỉ có loại cây bạch đàn và bụi cây dại đơn độc ven đường.

Xe vừa xuyên qua đoạn rừng ngắn thì một bàu nước rộng mênh mông, xanh thẳm hiện ra, khiến cho du khách lần đầu tiên đến đây phải ồ lên thích thú. Xung quanh bàu cây là xanh thẳm rừng soi bóng. Rừng cây ở đây đã có từ lâu đời và còn sót lại sau chiến tranh. Đặc biệt ở đây, cây tràm mọc rất nhiều, đến mùa ra hoa tỏa hương thơm ngát.

Thật ra, người dân địa phương không gọi là “bàu Trà Lộc” mà gọi “trằm Trà Lộc” (“trằm” giống như “bàu”, nhưng có người nói rằng chữ “trằm” ở đây là đọc từ “cây tràm” mà ra). Nước ở đây có quanh năm vì được tích tụ từ các trảng cát khác đổ về nên trong vắt, mát lạnh. Độ sâu của bàu có nơi đến 4m.

Bàu có nhiều loại cá nước ngọt thiên nhiên sinh sống như trắm, chép, lóc, diếc, thác lác, thia tho, có cả vịt trời. Vì bàu Trà Lộc nổi tiếng có nhiều cá, nên mỗi năm, cư dân ở đây mở hội “phá trằm”, hàng trăm người thi nhau bắt cá rất vui nhộn.

Xưa nay, bàu Trà Lộc là nguồn sống của người dân làng Trà Lộc. Ven hồ còn có sen, súng, hoa dại mọc tự nhiên tạo cho khung cảnh thêm nên thơ.

Đến bàu Trà Lộc, nếu bạn đi theo nhóm có thể thuê một chòi lá ven hồ để vừa tận hưởng gió mát trong lành, vừa đàn hát và thưởng thức các món ăn dân dã khá ngon, giá hợp lý. Nếu bạn thích làm “ngư ông”, đây là địa điểm lý tưởng để buông câu.

Chính những nét đặc biệt của bàu Trà Lộc mà trong kế hoạch phát triển du lịch, ngành du lịch Quảng Trị sẽ đầu tư nơi đây thành địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên