Bàu Bàng: Tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu hộ cứu nạn

Cập nhật: 17-11-2014 | 08:26:24

Nếu xảy ra cháy thì dù nhỏ hay lớn cũng đều để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Để tránh hiểm họa cháy nổ, cách tốt nhất là đề phòng bằng cách thường xuyên phối hợp diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, trang bị kiến thức xử lý tình huống, nâng cao ý thức phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy trong cộng đồng. Trên tinh thần đó, mới đây, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức phối hợp diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ giữa nhiều lực lượng nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trong cộng đồng về trách nhiệm phòng cháy và chữa cháy (PCCC).

 Một số hình ảnh buổi diễn tập chữa cháy tại Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn tại huyện Bàu Bàng Ảnh: D.CHÍ

Phương án

Ông NGUYỄN VĂN THƯƠNG, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng cháy và chữa cháy huyện Bàu Bàng:

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải chủ động xây dựng phương án diễn tập PCCC

“Kết quả buổi diễn tập cho thấy khả năng chiến đấu, phối hợp chiến đấu, tính năng và hiệu quả của phương tiện được trang bị để phòng cháy và chữa cháy. Đây là lần đầu tiên huyện Bàu Bàng tổ chức diễn tập phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng. Kết quả này sẽ được nhân rộng đến từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ trật tự an toàn xã hội. UBND huyện đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cần xây dựng phương án phù hợp nhằm nâng cao ý thức về phòng cháy và chữa cháy”.

Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn chuyên sản xuất găng tay cao su y tế với số lượng lao động trên 4.000 người. Trong quá trình sản xuất phải sử dụng nhiều hóa chất, trong đó có NH3 dùng để chống đông mủ cao su. Đây là loại hóa chất dễ cháy, tốc độ cháy rất nhanh, dễ lây lan trên diện rộng, khi cháy sẽ phát sinh nhiều khói, khí độc gây nguy hiểm cho con người và công tác chữa cháy. Nếu không được tập huấn, trang bị kiến thức và luyện tập phương án, người lao động sẽ không thấy hết những rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn, dẫn đến chủ quan, mất cảnh giác vì nghĩ rằng công ty đầu tư hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động cùng với lực lượng chữa cháy thường trực tại chỗ làm nhiệm vụ bảo vệ 24/24 giờ mỗi ngày!

Có nhiều nguyên nhân, nhưng tình huống giả định là vào 9 giờ sáng, khi mọi người đang tập trung làm việc thì phía khu nhà ở của chuyên gia phát sinh cháy. Bảo vệ công ty phát hiện tình huống khẩn cấp đã tập trung xử lý, tổ chức cứu người bị nạn, đồng thời phát tín hiệu báo động ra toàn công ty. Đám cháy phía bên nhà ở chuyên gia chưa kịp dập tắt thì ngay cửa ra vào phân xưởng sản xuất xuất hiện một đám cháy khác gây hoảng loạn tinh thần và khó khăn trong tổ chức thoát nạn nếu không được tổ chức huấn luyện, diễn tập và trang bị kỹ năng phòng tránh.

Trước tình huống trên, lực lượng tại chỗ đã cấp tốc gọi điện báo cháy đến số 114, đồng thời nhanh chóng triển khai phương án cứu nạn, cứu hộ. Do chất cháy là hóa chất nên tốc độ cháy rất nhanh, khả năng lây lan lớn.

Tác chiến

Sau gần 10 phút nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC số 4 đã điều đến hiện trường lực lượng chữa cháy và phương tiện cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp để tham gia cứu người và chữa cháy.

Qua thông tin được biết trong nhà ở chuyên gia còn nhiều người bị mắc kẹt bên trong. Ngay lập tức xe thang triển khai phương án đưa lực lượng lên tầng thượng tổ chức thoát nạn cho những người bị mắc kẹt trong tòa nhà bằng nhiều hướng như: Đu dây thoát nạn, thoát ra ngoài bằng máng trượt hoặc trực tiếp thoát nạn bằng xe thang. Một mũi khác được trang bị quần áo chống nóng, máy thở đã trực tiếp xông thẳng vào cửa chính tòa nhà, nơi khói đen bốc lên và dùng đèn pha tìm kiếm cứu người còn mắc kẹt hoặc nạn nhân có khả năng ngất xỉu do hít phải khói, khí độc. Dù mang bộ thiết bị nặng trên 10kg nhưng các chiến sĩ vẫn nhẹ nhàng cõng trên lưng “nạn nhân” đã bị ngất xỉu chạy nhanh ra ngoài để lực lượng y tế tổ chức sơ cấp cứu.

Bên ngoài khu nhà chuyên gia và phân xưởng sản xuất, xe chữa cháy cùng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp trong trang phục chiến đấu đã triển khai đội hình thành vòng cung và đồng loạt phun nước theo hướng trực tiếp vào đám cháy để phân tán ngọn lửa và “phủ đầu” từ trên cao xuống để dập lửa.

Kết quả

Cuộc “chiến đấu” với “giặc lửa” kéo dài khoảng 10 phút thì cờ chỉ huy trên tay thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 4 giơ lên, báo hiệu cuộc diễn tập kết thúc. Các “họng súng” bắn nước từ từ hạ xuống. Tiếng gầm rú của động cơ cũng dịu dần. Các chiến sĩ chuyển sang thu dọn phương tiện. Khẩu lệnh tập hợp từ người chỉ huy vang lên. Dù quần áo ướt sũng nước pha lẫn mồ hôi, nhưng chỉ trong tích tắc một đội hình thẳng tắp đứng nghiêm chờ lệnh.

Duyệt xong đội hình, thượng tá Nguyễn Văn Sơn chạy thẳng về phía lễ đài báo cáo: “Tôi! Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, chỉ huy cuộc diễn tập phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng. Báo cáo lực lượng tham gia buổi diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ diễn ra an toàn, đúng kế hoạch!”. Từ trên lễ đài, ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng dõng dạc: “Rất tốt! Buổi diễn tập diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn với khả năng chiến đấu, hiệp đồng tác chiến rất hiệu quả. Phương tiện trang bị đã phát huy tác dụng. Cuộc diễn tập diễn ra đúng kế hoạch. Lực lượng nhanh chóng thu dọn phương tiện, trở về đơn vị trực sẵn sàng khi có yêu cầu”!

Một tràng pháo tay vang lên để tán thưởng tinh thần chiến đấu, khả năng phối hợp xử lý tình huống, dứt khoát, có hiệu quả.

Phát động cuộc thi viết về hình tượng người chiến sĩ công an PCCC

Nhằm phản ánh trung thực, sinh động những tấm gương tiêu biểu của lực lượng Công an Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; phát hiện gương điển hình, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh Bình Dương phát động cuộc thi viết về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân trong toàn lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy. Các tập thể, cá nhân, các nhà báo chuyên và không chuyên trong tỉnh có thể tham gia. Thông qua cuộc thi nhằm động viên phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” trong toàn lực lượng Công an Nhân dân.

Bài viết gửi về Phòng Chính trị - Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh Bình Dương trước ngày 10-10-2015.

D.C

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên