Bầu cử Mỹ 2020: Đảng Dân chủ tiến hành bầu cử sơ bộ tại Nevada

Cập nhật: 23-02-2020 | 07:33:21

Hàng chục ngàn cử tri đảng Dân chủ đã tới hơn 250 điểm họp kín trên toàn bang Nevada để tham gia bầu ra người trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng này ra cạnh tranh với ông Trump.


Cựu thị trưởng thành phố South Bend, bang Indiana Pete Buttigieg. (Nguồn:AP)

Ngày 22/2 theo giờ địa phương, các ứng cử viên đảng Dân chủ tiếp tục bước vào cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang Nevada nhằm giành tấm vé trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng này ra cạnh tranh với đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Đây là cuộc bầu cử sơ bộ thứ ba và là cuộc bầu cử thứ hai theo hình thức họp kín (caucus), sau bang Iowa, trong mùa bầu cử năm nay.

Hàng chục ngàn cử tri đảng Dân chủ đã tới hơn 250 điểm họp kín trên toàn bang Nevada để tham gia bầu cử. Trước đó, khoảng 70.000 cử tri đã đi bầu cử sớm trong bốn ngày (từ 15-18/2) và xếp các ứng cử viên theo thứ tự ưu tiên.

Nhằm tránh xảy ra sự cố giống như tại bang Iowa khiến việc công bố kết quả bầu cử bị trì hoãn, đảng Dân chủ tại bang Nevada không sử dụng phần mềm ứng dụng điện thoại mà thay vào đó là sử dụng ứng dụng Google và máy tính bảng Ipad, đồng thời huy động hàng trăm tình nguyện viên công nghệ, song song với việc đơn giản hóa quy trình tính toán và báo cáo kết quả bầu cử.

Cuộc bầu cử tại bang Nevada diễn ra sau cuộc tranh luận gay gắt giữa các ứng cử viên tại Las Vegas vào tối 19/2, gồm cựu Phó Tổng thống Joe Biden, cựu thị trưởng thành phố South Bend, bang Indiana Pete Buttigieg, Thượng nghị sỹ độc lập bang Vermont Bernie Sanders, Thượng nghị sỹ bang Massachusetts Elizabeth Warren và Thượng nghị sỹ bang Minnesota tham gia cuộc đua tại bang này là doanh nhân Tom Steyer và dân biểu Tulsi Gabbard.

Kết quả của cuộc bầu cử này sẽ quyết định số đại diện của bang tại hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng Bảy tới. Cho tới nay, ông Buttigieg đang dẫn đầu khi giành được sự ủng hộ của 22 đại biểu, tiếp theo là Thượng nghị sỹ Sanders với 21 đại biểu. Bà Warren đứng thứ ba với 8 đại biểu, trong khi bà Klobuchar và ông Biden lần lượt giành được 7 và 6 đại biểu.

Theo kết quả các cuộc thăm dò gần đây, ứng cử viên Sanders sẽ tiếp tục giành chiến thắng tại bang miền Tây này khi ban vận động tranh cử của ông trong thời gian qua đã tập trung vận động các cử tri Mỹ nói tiếng Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Phi, nhóm cử tri đã giành sự ủng hộ giúp cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton vượt qua ông trong cuộc bầu cử năm 2016.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ giành vị trí thứ hai, tiếp theo là ông Buttigieg và bà Warren.

Năm nay, đảng Cộng hòa không tổ chức bầu cử theo hình thức họp kín tại bang Nevada nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc tái tranh cử của Tổng thống Trump. Việc hủy bỏ cuộc bầu cử theo hình thức họp kín giúp đảm bảo rằng các cử tri không có cơ hội chính thức ủng hộ cho ứng cử viên khác của đảng Cộng hòa.

Nevada là tiểu bang có diện tích rộng thứ bảy tại Mỹ và thường giữ vai trò là “bang dao động," không thiên hẳn về đảng Cộng hòa hay Dân chủ. Việc giành chiến thắng tại bang này trong cuộc bầu cử năm nay sẽ cho thấy sức thu hút của ứng cử viên đối với khối cử tri nói tiếng Tây Ban Nha, vốn chiếm tới 27,8% dân số Nevada./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên