Bầu cử Philippines: Nhiều ứng viên thừa nhận thất bại trước Aquino III

Cập nhật: 11-05-2010 | 00:00:00

Hôm nay (11-5), ngay cả khi quốc hội Phillipines chưa thông báo kết quả cuối cùng cuộc bầu cử hôm 10-5, nhiều đối thủ chính đã thừa nhận thất bại trước ứng cử viên đảng Tự do Benigno "Noynoy" Aquino III.

 

Trước đó, trong thông báo mới nhất, Ủy ban Bầu cử Philippines xác nhận ứng cử viên Aquino III đang trên đà giành chiến thắng vang dội.

 

Trừ cựu Tổng thống Joseph Estrada, người đe dọa kiện về việc kết quả bầu cử tổng thống được tiết lộ, hai trong số những ứng cử viên chính tham gia cuộc đua giành ghế tổng thống lần này đã thừa nhận thất bại.

 

Ứng cử viên Manuel Villar của đảng Nacionalista là người đầu tiên công nhận chiến thắng đã thuộc về ông Aquino. Trong tuyên bố đưa ra sáng nay, Villar đã chúc mừng chiến thắng của ông Aquino. Tiếp đó, vào trưa nay, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Teodoro cũng thừa nhận thất bại sau khi Ủy ban Bầu cử Philippines (Comelec) thông báo kết quả từng phần cho thấy ông Aquino III đã nhận được sự ủng hộ của hơn 12 triệu cử tri.

 

Các ông Estrada, Villar và Teodoro lần lượt đứng thứ hai, thứ ba và thứ tư trong cuộc bầu cử lần đầu tiên phiếu được kiểm bằng máy ở nước này – một cơ hội để Philippines giảm nguy cơ gian lận bầu cử và khôi phục lòng tin của người dân.

Các ứng cử viên khác là John Carlos de los Reyes và Thượng nghị sĩ Richard Gordon cũng “tâm phục khẩu phục” trước tỷ lệ ủng hộ dành cho Aquino.

 

Ủy ban Bầu cử Philippines đã ngừng công bố kết quả từng phần của cuộc bầu cử và sẽ trình quốc hội kết quả cuối cùng – dự kiến được công bố trong vòng từ 2 đến 3 ngày nữa.

 

Trong khi đó, bạo lực sau bầu cử tiếp diễn. Hôm nay, những tay súng nổi dậy ở miền Nam Philippines đã phục kích một nhóm người tham gia vận chuyển kết quả kiểm phiếu bầu cử, giết 6 người và làm 12 người khác bị thương.

(THEO DÂN TRÍ)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên