Bầu cử thượng viện Nhật: Liên minh cầm quyền hướng tới chiến thắng

Cập nhật: 15-07-2019 | 18:13:47

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến giành được đa số vững chắc trong cuộc bầu cử thượng viện cuối tuần này.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chiến dịch vận động tranh cử cuộc bầu cử thượng viện tại Funabashi, tỉnh Chiba ngày 7/7. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Kết quả thăm dò dư luận tại Nhật Bản do nhật báo kinh doanh Nikkei công bố ngày 15/7 cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến giành được đa số vững chắc trong cuộc bầu cử thượng viện cuối tuần này.

Thăm dò được tiến hành cuối tuần qua, theo đó dự kiến trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào ngày 21/7 tới, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe cùng đối tác Komeito trong liên minh cầm quyền có thể giành tới 83 ghế, vượt xa so với 63 ghế cần thiết để chiếm đa số trong Thượng viện gồm 124 ghế của nước này.

Các cuộc thăm dò dư luận tương tự do các cơ quan truyền thông khác tiến hành, trong đó có hãng thông tấn Kyodo, cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho LDP đạt 31%, tăng 2% so với các cuộc thăm dò tháng trước. Sự ủng hộ dành cho đảng Komeito không thay đổi, giữ ở mức 5,6%.

Các kết quả thăm dò trên có thể tạo điều kiện cho liên minh cầm quyền cùng các đảng nhỏ khác ủng hộ sửa đổi hiến pháp duy trì thế đa số áp đảo tại Thượng viện. Một đa số như vậy là rất cần thiết để khởi động tiến trình sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Thủ tướng Abe nắm quyền lãnh đạo từ năm 2012 đã đặt mục tiêu lâu dài là sửa đổi hiến pháp nhằm tăng cường vai trò của Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Sửa đổi hiến pháp cần sự ủng hộ của 2/3 số nghị sỹ của cả hai viện Quốc hội và sự ủng hộ của đa số trong một cuộc trưng cầu ý dân./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên