Bầu trời Indonesia đỏ như máu giữa ban ngày

Cập nhật: 24-09-2019 | 11:22:01

Bầu trời trên một tỉnh của Indonesia đã chuyển sang màu đỏ như máu vào cuối tuần rồi do các vụ cháy rừng lan rộng đang hoành hành nước này. Dân mạng thậm chí so sánh nơi đây với sao Hỏa.

Bầu trời đỏ như máu ở tỉnh Jambi của Indonesia - Nguồn: RT

Người dân địa phương ở tỉnh Jambi, Indonesia đang chia sẻ nhiều hình ảnh và video lên mạng xã hội cho thấy cảnh bầu trời ở tỉnh này chuyển sang màu đỏ rực vào cuối tuần rồi vì các vụ cháy rừng. Báo Washington Post ngày 23-9 đã dùng từ "đỏ như máu" để miêu tả bầu trời tại đây.

"Đây là buổi chiều chứ không phải ban đêm đâu! Đây là Trái đất chứ không phải sao Hỏa. Là Jambi đấy! Đây là thứ không khí mà phổi chúng ta đang hít vào. Loài người chúng ta cần không khí sạch chứ không cần khói" - một người có tên Zuni Shofi Yatun Nisa viết trên Twitter.

Một số người đã đăng nhiều hình ảnh cho thấy bầu trời màu đỏ và cam lên mạng xã hội kèm theo dòng hashtag #prayforjambi (Cầu nguyện cho Jambi). Họ kêu gọi chính phủ Indonesia có hành động quyết liệt hơn để dập tắt các đám cháy và đối phó khói mù.

Theo một người phát ngôn của Cơ quan Khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia (BMKG), những đám cháy rừng đang làm tăng mật độ các hạt ô nhiễm trong không khí khiến bầu trời đỏ rực như vậy.

Nhà thiên văn học người Indonesia Marufin Sudibyo giải thích hiện tượng khác thường này được gọi là "sự tán xạ Rayleigh". Nó xảy ra khi ánh sáng mặt trời bị phân tán bởi khói, bụi hoặc các hạt ô nhiễm trong không khí, lọc các bước sóng ngắn hơn và giải phóng các bước sóng dài hơn trong phổ màu cam hoặc đỏ khiến bầu trời đỏ và mờ.

Báo Sinar Harian (Malaysia) cho biết hiện tượng tương tự như vậy từng được ghi nhận tại Indonesia sau vụ phun trào của núi lửa Krakatau năm 1883 và vụ phun trào của núi Pinatubo vào năm 1991.

Tương tự như những gì diễn ra ở rừng Amazon, tình trạng đốt rừng trái phép để lấy đất trồng trọt trên khắp Indonesia đã gây ra các vụ cháy rừng hằng năm. Nhiều trường học tại xứ vạn đảo phải đóng cửa vào đầu tháng này vì chất lượng không khí kém.

Gần đây, nước này đã triển khai hàng ngàn lính dập lửa tới Sumatra và Kalimantan, đưa số lượng những người tham gia công tác đối phó cháy rừng lên tới 14.000 người.

Các vụ cháy rừng thường lên mức đỉnh điểm từ tháng 7 tới tháng 10 trong suốt mùa khô của Indonesia. Theo Cơ quan thảm họa quốc gia Indonesia, trong 8 tháng đầu năm nay có 328.724ha đất đã hứng chịu các vụ cháy rừng.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết
Tags
Indonesia

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên