Bầu trời Mỹ đỏ rực như tận thế trong đám cháy rừng

Cập nhật: 11-09-2020 | 09:21:32

Bầu trời ở bang Oregon chuyển thành màu đỏ hôm 9/9 như cảnh tượng trong các bộ phim tận thế.

Bầu trời màu đỏ ở Stayton, bang Oregon. 

Hàng chục cư dân tại bang Oregon chia sẻ video và ảnh chụp bầu trời vào ban ngày trên mạng xã hội. Màu đỏ thẫm này là kết quả từ những đám cháy rừng đang hoành hành ở Oregon, California và Washington. Tuy nhiên, bầu trời màu đỏ không phải do bị nhuộm bởi ánh lửa mà xuất phát từ hiện tượng mang tên tán xạ Rayleigh gây ra bởi các hạt khói trong đám cháy.

Hiện tượng tán xạ Rayleigh khiến bầu trời có màu xanh vào ban ngày và đỏ hồng lúc bình minh hoặc hoàng hôn. Ánh sáng khả kiến bao gồm tất cả màu sắc như đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím, ở những bước sóng khác nhau từ ngắn (đỏ) tới dài (lam). Khi ánh sáng Mặt Trời chiếu qua nhiều lớp khí và hạt trong khí quyển, các bước sóng khác nhau bị gián đoạn qua khúc xạ và tán xạ. Sự tán xạ càng mạnh hơn ở bước sóng ngắn của quang khổ khả kiến.

Vào ban ngày, hiệu ứng trên khiến ánh sáng Mặt Trời có màu xanh. Vào bình minh hoặc hoàng hôn, Mặt Trời ở vị trí thấp hơn trên bầu trời và ánh sáng truyền qua khí quyển theo quãng đường dài hơn, bị tán xạ nhiều hơn làm bầu trời có màu đỏ. Càng nhiều ô nhiễm, khói bụi và vi hạt trong khí quyển, càng nhiều ánh sáng bị tán xạ, như trong đám cháy rừng. Hiện tượng bầu trời chuyển màu đỏ tương tự từng xảy ra trong đám cháy rừng ở Indonesia vào năm ngoái.

Các đám cháy rừng vẫn đang lan rộng ở nhiều bang của Mỹ. Cơ quan Thời tiết Quốc gia phát cảnh báo nguy cơ cháy rừng cực cao ở khu vực tây bắc và tây nam bang Oregon hôm 8/9. Cùng ngày, thống đốc bang Oregon Kate Brown cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang.

"Gió tiếp tục thúc đẩy cháy rừng, gây thiệt hại nghiêm trọng ở Oregon. Sinh mạng, nhà cửa và đất đai của người dân đều bị đe dọa. Nếu bạn ở khu vực sơ tán, hãy chú ý lắng nghe lệnh kêu gọi sơ tán bởi điều đó có thể cứu mạng bạn và nhân viên cứu hỏa", Brown nhấn mạnh.

Theo VNE

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên