Bế mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Bình Dương lần thứ V-2018: Những ấn tượng từ một kỳ đại hội

Cập nhật: 18-05-2018 | 09:34:50

Qua gần 2 tháng tranh tài, hôm nay (18-5) Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Bình Dương lần thứ V-2018 (gọi tắt là Đại hội) sẽ bế mạc. Đáng chú ý, thành công của đại hội lần này là trên cả hai mặt chuyên môn, cũng như công tác tổ chức.


Liên đoàn xe đạp - Mô tô Bình Dương tham gia diễu hành tại lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh

Ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng BTC Đại hội cho biết: Đại hội TDTT tỉnh là một trong những sự kiện TDTT lớn nhất, được tổ chức 4 năm một lần, nhằm đánh giá, ghi nhận sự phát triển phong trào TDTT của tỉnh, đồng thời tuyển chọn lực lượng vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc với mục tiêu đạt thành tích cao nhất. Từ cơ sở này, sau khi kết thúc Đại hội TDTT tỉnh lần IV năm 2014, các huyện, thị, thành phố, cũng như các địa phương đã tiến hành đầu tư về cơ sở vật chất, tăng cường thi đấu tập huấn, cọ xát, đặc biệt là công tác cốt lõi là tuyển chọn VĐV, tìm kiếm những HLV tốt để dẫn dắt các đội tuyển thể thao tham gia tranh tài ở đại hội các cấp.

Qua đại hội lần này cho thấy, đa phần các địa phương đều thể hiện được thế mạnh của mình ở các môn thi đấu sở trường. Cụ thể, TX.Thuận An với sức mạnh vượt trội về bơi lội (giành 11 HCV, 6 HCB, 3 HCĐ, nhất toàn đoàn), Vovinam (9 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ, nhất toàn đoàn) cùng việc thi đấu đạt thành tích tốt ở các môn khác, như: Taekwondo (6 HCV - 2 HCB - 2 HCĐ), Karatedo (3-6-4), cờ tướng (3-1-1), điền kinh (3-4-5) đã giúp đơn vị này lần đầu tiên trong lịch sử thể thao tỉnh nhà đạt được danh hiệu vô địch toàn đoàn. Với TP.Thủ Dầu Một, những môn thể thao gắn liền với tên tuổi của đơn vị này như: quần vợt (6-0-0), Taekwondo (6-6-4), võ cổ truyền (5-7-0), thể dục thể hình (4-1-1, đều xếp nhất toàn đoàn) vẫn được phát huy.

Tuy nhiên, ở một số môn thi đấu, TP.Thủ Dầu Một không còn giữ được sự độc tôn như vốn có, mà thay vào đó, đành ngậm ngùi chấp nhận sự vươn lên đầy thuyết phục của các địa phương như: TX.Thuận An, Phú Giáo (Karatedo, điền kinh), TX.Bến Cát (điền kinh) và các đơn vị mới nổi như huyện Bàu Bàng (môn cầu lông) dẫn đến số lượng HCV bị phân tán, nên không thể giữ được ngôi vô địch toàn đoàn sau 4 kỳ liên tiếp thống trị Đại hội tỉnh. Chính từ những cuộc tranh chấp sòng phẳng, đầy kịch tính ở các môn thi đấu chính thức, mang tính trọng điểm như nêu trên đã giúp Đại hội thu hoạch được kết quả chuyên môn đầy phấn khởi. Đó chính là những tiền đề hết sức tích cực để đánh giá, xem lại công tác quy hoạch đầu tư về TDTT ở các địa phương. Mặt khác, sự cạnh tranh tích cực giữa các địa phương đã thổi luồng gió mới vào chất lượng chuyên môn của Đại hội TDTT tỉnh nhà.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Phú Yên, những thông số chuyên môn thành tích ở các nội dung thi đấu của các môn thể thao trọng điểm như: Điền kinh, bơi lội, cũng như một số môn thi đấu khác như Karatedo, Vovinam… là hết sức đáng phấn khởi. Tại đại hội lần này đã xuất hiện những gương mặt đầy triển vọng, là nguồn dự tuyển cho các đội tuyển thể thao tỉnh tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, cũng như trong thời gian tới.

Những thành công từ Đại hội TDTT cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn và huyện, thị, thành phố), cùng sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, là tiền đề để Đại hội TDTT tỉnh Bình Dương lần thứ V-2018 gặt hái những thành công rực rỡ về công tác tổ chức lẫn chuyên môn, khẳng định vị thế của phong trào thể thao Bình Dương trên cả nước. Chỉ tính riêng lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh diễn ra vào tối 26-3 vừa qua tại Sân vận động tỉnh Bình Dương quy tụ 34 đơn vị, với 3.468 người tham gia; màn đồng diễn được dàn dựng công phu với trên 1.000 diễn viên chuyên và không chuyên tham gia. Qua đó, thể hiện bản sắc văn hóa miền quê đất Thủ, tái hiện sự phát triển không ngừng của tỉnh nói chung, phong trào TDTT tỉnh nhà nói riêng. Đặc biệt là toàn bộ chương trình khai mạc và lực lượng đồng diễn tại Đại hội TDTT tỉnh lần V-2018 đều được thực hiện bởi “cây nhà, lá vườn”. Đây là lần đầu tiên Bình Dương mới tự chủ hoàn toàn trong công tác đồng diễn lễ khai mạc, được các địa phương tỉnh, thành khác đánh giá cao, học tập kinh nghiệm.

Từ những điều trên có thể nói, Bình Dương đã tổ chức kỳ Đại hội TDTT hết sức thành công, mang đến những dự cảm tốt đẹp về sức phát triển của thể thao phong trào tỉnh nhà trong thời gian tới.

TX.Thuận An hạng nhất toàn đoàn với 48 HCV, 33 HCB, 31 HCĐ; hạng nhì là TP.Thủ Dầu Một với 41 HCV, 34 HCB, 31 HCĐ; hạng ba là TX.Bến Cát với 26 HCV, 24 HCB và 20 HCĐ.

 

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên