Bếp ăn tập thể tại doanh nghiệp: Chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm

Cập nhật: 20-05-2020 | 07:55:12

 Đoàn công tác của Bộ Y tế cùng một số sở, ngnh trong tỉnh vừa có buổi gim st thực tế tình hình tổ chức, chất lượng bữa ăn tập thể tại doanh nghiệp (DN) trên địa bn TP.Thủ Dầu Một. Qua gim st, đoàn ghi nhn các bếp ăn tập thể DN được thiết kế khá tốt theo hướng mở, một chiều, bảo đảm đúng quy trình từ khâu lưu mẫu thực phẩm, kho lưu trữ đến my hấp tự động và dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

 Bữa ăn trưa của NLĐ trong Công ty TNHH Sài Gòn Stec

 Thiết kế bếp ăn theo hướng mở, một chiều

Theo chân đoàn giám sát thực tế tình hình tổ chức, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của các công ty, xí nghiệp, chúng tôi đến nhà ăn của Công ty TNHH Sài Gòn Stec (Khu công nghiệp VSIP II). Công ty Sài Gòn Stec có khoảng 5.200 người lao động (NLĐ). Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là bếp ăn tập thể được thiết kế mở, một chiều, có quy mô lớn từ khâu lưu mẫu thực phẩm đến kho lưu trữ, bảo quản thức ăn. Khuôn viên nhà ăn được đầu tư rộng rãi, thoáng mát. Những chiếc bàn ăn bằng gỗ được đặt cố định, bảo đảm khoảng cách an toàn. Trước cửa ra vào nhà ăn là tủ mẫu thức ăn với các món ăn trong ngày gồm cả chay và mặn cho NLĐ dễ dàng lựa chọn món phù hợp. Trước khi vào khu vực lấy thức ăn, công nhân phải rửa tay, xếp hàng ngay ngắn. Thực đơn hàng ngày được thay đổi liên tục để NLĐ ăn ngon miệng hơn. Cụ thể mỗi ngày có từ 2 - 3 món chính, canh và các món ăn thêm được thay đổi liên tục, bảo đảm hợp vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng cho NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân xưởng sản xuất, cho biết: “Ăn cơm trong công ty rất ngon, mỗi ngày đều có những món mới hợp khẩu vị. Nhà bếp được tổ chức gọn gàng, sạch sẽ nên NLĐ yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”. Không chỉ quy mô ở khâu tổ chức, các nhân viên nhà bếp được trang bị đồng phục với áo jacket trắng, mũ bếp, giày bảo hộ, tạp dề và được đào tạo qua các trường lớp về nấu ăn, cũng như được huấn luyện về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo anh Đỗ Quang Tùng, Trưởng phòng Hành chính- Nhân sự Công ty Sài Gòn Stec, với mong muốn phục vụ NLĐ có một bữa ăn ngon, đủ chất nên công ty đầu tư xây dựng bếp ăn tập thể và chọn nguồn thực phẩm sạch từ những nhà cung cấp uy tín. Mỗi khi giá thực phẩm biến động, công ty linh động điều chỉnh suất ăn giữa ca để bảo đảm dinh dưỡng. NLĐ không chỉ ăn ngon mà còn đủ sức khỏe làm việc lâu dài. Bữa ăn đủ chất và bảo đảm an toàn vệ sinh chính là tiêu chí Ban Giám đốc công ty đưa ra nên tổ chức công đoàn và Phòng Nhân sự thường xuyên kiểm tra chất lượng, thăm dòý kiến NLĐ. Nhờ quá trình kiểm tra khắt khe, lựa chọn thực phẩm sạch nên những bữa ăn của NLĐ luôn hợp vệsinh, bảo đảm dinh dưỡng.

Quan tâm an toàn thực phẩm

Ông Ngô Xuân Lãm, Trưởng phòng Chính sách lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể nên không có việc xảy ra ngộ độc thực thẩm tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn do đơn vị quản lý. Chất lượng bữa ăn của NLĐ có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả lao động, năng suất và chất lượng sản phẩm nên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với các ngành đã tích cực tuyên truyền, vận động DN nâng cao chất lượng bữa ăn cho NLĐ, góp phần làm lợi cho DN”. Thời gian qua, các sở, ngành trong tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, phúc tra, theo dõi chặt chẽ các trường hợp vi phạm, kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của DN trong an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phó giáo sư - Tiến sĩ Lương Mai Anh, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, cho biết: “Qua giám sát thực tế tình hình tổ chức chất lượng bữa ăn tại các bếp ăn tập thể DN, chúng tôi đánh giá cao tình hình tổ chức chất lượng bữa ăn tập thể trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, bếp ăn tập thểtại Công ty TNHH Sài Gòn Stec không chỉ làm tốt công tác kiểm tra 3 bước đầu vào mà còn bảo đảm quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, cam kết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Các bếp ăn được thiết kế khá tốt theo hướng mở một chiều, bảo đảm đúng quy trình từ khâu lưu mẫu thực phẩm, kho lưu trữ đến máy hấp tự động và dinh dưỡng trong khẩu phần ăn”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên