Bé sơ sinh bị bơm nhầm... thuốc phiện

Cập nhật: 26-08-2010 | 00:00:00

Chị Jessica Blischke hân hoan ngồi trong bệnh viện, tay bế một trong ba đứa nhỏ sinh ba mới chào đời

của mình. Đột nhiên, có gì đó bất thường với bé.

 Một trong ba bé sơ sinh này suýt chết vì y tá bơm nhầm thuốc phiện. 

"Tôi nhìn xuống và thấy bé Taylee tím tái", chị kể. "Mắt nó trợn ngược lên và cổ lỏng ra, mềm oặt. Thật không thể tin nổi, không biết nói thế nào, vì có vẻ như con bé đang chết đi trong tay mẹ. Nó đã ngừng thở".

 

"Bạn không nói được, cứng cả người, bị chìm nghỉm trong nỗi kinh hoàng vì bạn biết con mình đang chết mà lại không biết phải làm gì cả", chị kể lại câu chuyện của một năm trước, giọng vẫn lạc đi vì chưa hết sợ hãi.

 

Theo ABC, các bác sĩ tại bệnh viện Mission ở California (Mỹ) đã hồi sức cấp cứu giúp bé tỉnh lại, nhưng bé buộc phải dùng ống thở. Họ không biết nguyên nhân khiến Taylee bất tỉnh, cho đến khi bé có kết quả dương tính với thuốc phiện (chất tìm thấy trong morphine và heroin), ở nồng độ cao.

 

Ngay lập tức, bác sĩ chuyển sự nghi ngờ sang người mẹ. Chị Jessica bị kết luận dùng ma túy và đã truyền chất độc cho con qua sữa mẹ.

 

Nhưng cũng ngay sau đó, Jessica được giải oan, bởi 2 đứa con còn lại của chị vẫn đang thở bình thường. Kết quả xét nghiệm của bé Tasha và Tessa đều âm tính. Chị Jessica cho cả 3 đứa trẻ cùng bú, do vậy đáng lý cả ba bé đều phải dương tính, nếu mẹ chúng quả thật dùng ma túy.

 

Cuộc điều tra sau đó phát hiện một y tá đã tình cờ gắn nhầm ống truyền giữa mẹ và bé Taylee. Em bé đã nhận được dịch truyền morphine thay cho mẹ (loại thuốc dùng để giảm đau cho phụ nữ sau sinh).

 

Taylee bé nhỏ đã nạp vào người hàm lượng thuốc phiện cao gấp 400 lần cho phép với một em bé.

 

"Làm sao có thể nhầm lẫn một cái ống bé tí xíu của đứa trẻ nặng 2 kg với ống truyền của phụ nữ trưởng thành", cha của các bé bức xúc nói. "Điều đó không thể xảy ra được".

 

Điều tra cũng cho thấy cô y tá này đã nhầm lẫn khi ở cuối ca trực kéo dài đến 12 tiếng.

 

Năm 2007, cặp sinh đôi của diễn viên Dennis Quaid cũng suýt chết trong bệnh viện do bị bơm quá liều Heparin - chất làm mỏng mạch máu. Các bé thường được cho dùng 10 đơn vị, nhưng cặp song sinh nhà Quaid đã nhận đến 10.000 đơn vị.

 

Cũng theo Viện Y khoa Mỹ, mỗi năm có khoảng 100.000 người chết vì những sai sót y học có thể ngăn ngừa được.

 

Sau sự việc này, vợ chồng Jessica đã yêu cầu phía bệnh viện xin lỗi. Bệnh viện không trực tiếp trả lời với yêu cầu của Jessica, nhưng cho biết họ sẽ ngừng việc tiêm thuốc cho các bà mẹ trong khu chăm sóc đặc biệt, đồng thời cam kết sẽ tập huấn lại cho các nhân viên y tế về quy tắc an toàn.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter