Becamex Bình Dương trước thềm V-League 2010: Sẽ thành công nhờ “núp gió”?

Cập nhật: 22-01-2010 | 00:00:00

B.BD sẽ có mùa giải 2010 thành công?

Lần đầu tiên sau 4 mùa bóng, Becamex Bình Dương (B.BD) không còn được đánh giá cao nhất ở trước vạch xuất phát. Nhưng, đó đôi khi lại là cơ hội và điều kiện thuận lợi để đội bóng đất Thủ lặng lẽ dệt mộng lớn, đòi lại những gì đã mất vào tay đối thủ Đà Nẵng...

Nhiều chuyên gia bóng đá cho rằng: B.BD không còn được đánh giá cao bởi lực lượng của cựu vô địch V-League đã có phần già cỗi so với chính họ cách nay 3 mùa bóng, khi mà các ngôi sao của đội đều đang ở đỉnh cao phong độ, cực kỳ thiện chiến và đặc biệt rất khát khao chiến thắng vì chưa 1 lần được ngự trị trên đỉnh cao nhất của bóng đá Việt Nam. Giờ đây, những ngôi sao như Trường Giang, Hữu Thắng, Văn Hải, Thế Anh, Hoàng Vương, Kesley, Philani... đều già thêm 3 tuổi, đương nhiên thể lực, sự nhanh nhẹn giảm sút đáng kể. Đã vậy, đội bóng lại không thể giữ được trung vệ số 1 của bóng đá Việt Nam - Vũ Như Thành và ngoại binh đa năng là Helio (về SLNA) nên hàng thủ của đội bóng từng 2 lần vô địch V-League không còn “vững như thành đồng”.

Những người thay thế, như trung vệ Egbo Osita, Chí Công chỉ giỏi thi đấu lăn xả, dũng mãnh trước những đối thủ chơi đơn giản chứ khi đối mặt với những tiền đạo có khả năng xử lý bóng quái, giỏi luồn lách, qua người thì hệ số thành công sẽ không cao. Trung vệ Thanh Tùng chuyển đến từ Nam Định được chờ đợi sẽ là sự bổ khuyết những điểm yếu của Chí Công - Osita. Nhưng kinh nghiệm thi đấu, thể hình không lý tưởng của Thanh Tùng, thiếu khả năng “đọc” tình huống giỏi như Như Thành khiến người hâm mộ chưa thật sự yên tâm. Đáng lo hơn, mùa này ngoài sự dồi dào trên hàng công, HLV Mai Đức Chung sẽ rất khó có sự lựa chọn ưng ý, một khi buộc phải sử dụng đội hình 2, tại những vị trí quan trọng như tiền vệ trung tâm thu hồi bóng và kiến tạo; người dự bị ở vị trí tiền vệ cánh trái và phải, thậm chí cả hậu vệ cánh.

Hãy tưởng tượng, một khi Quang Thanh, Vũ Phong, Hữu Thắng, Trường Giang, Anh Đức không thể ra sân thì ai sẽ đủ sức thay thế, mà không làm sút giảm hiệu quả chiến đấu của đội bóng từng được mệnh danh là “cỗ máy chiến thắng” (mùa bóng 2007, 2008). Đó là lý do, trong thời gian qua, HLV Mai Đức Chung liên tục đưa Đức Thiện, Phong Hòa, Minh Trung và cả Vũ Ân vào các vị trí khác nhau ở hành lang 2 cánh (tiền vệ lẫn hậu vệ) nhưng hiệu quả vẫn chưa thể như mong muốn. Minh Chuyên vẫn chưa thể hiện được đẳng cấp của một cầu thủ lớn ở hàng tiền vệ mà anh từng đạt đến cách nay... 4 mùa bóng; trong khi tiền vệ Công Minh, Văn Linh sẽ phải nghỉ ít nhất 3 tháng.

Tuy nhiên, HLV Mai Đức Chung có thể yên tâm về độ dày lẫn trình độ của các chân sút trên hàng tấn công. Ngoài nội binh Kesley, vừa đoạt giải Chiếc giày Vàng Việt Nam 2009, B.BD còn có sự phục vụ của những chân sút cự phách như Amaobi, De Jesus, Molina; chưa kể khả năng săn bàn của tiền vệ Vũ Phong. Chính vì thế, BHL B.BD nên mạnh dạn bố trí Philani lùi về chơi thấp như một hộ công, thi đấu phía sau, cung cấp những đường chuyền quyết định cho bộ đôi Kesley - Amaobi hoặc Molina - De Jesus. Chúng tôi cho rằng, nếu chơi ở vị trí này, Philani sẽ giúp thế công của B.BD trở nên bùng nổ hơn là bị đặt gò bó ở hành lang tiền vệ cánh trái hoặc tiền đạo mũi nhọn. Với đội hình “công mạnh, thủ yếu” như hiện nay, B.BD liệu có dám chơi tấn công sòng phẳng khi đối đầu với các đối thủ mạnh? Nên chăng, B.BD chuyển sang tập trung rèn thật sắc ngón phòng ngự phản công, vốn gắn liền với thương hiệu của HLV Mai Đức Chung. Những thách thức trên sẽ là các bài toán thật sự không phải dễ tìm ra lời giải! Tuy nhiên, nếu biết “liệu cơm gắp mắm”, vượt qua được những khó khăn đó, chúng tôi tin rằng B.BD sẽ lừng lững, âm thầm áp sát ngôi vô địch, nhờ được “núp gió” dưới cái mác “không phải là ứng viên nặng ký của danh hiệu vô địch”!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên