Becamex IDC: Doanh nghiệp xanh vì môi trường

Cập nhật: 15-07-2010 | 00:00:00

  Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Mỹ Phước 1Trong khi rất nhiều doanh nghiệp (DN) còn mang địa chỉ “đen”, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, thì ở Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) luôn giữ vững phương châm “Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường”. Thực tế là với sự có mặt của 756 DN đang đầu tư hoạt động đa dạng các ngành nghề sản xuất công nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) của Becamex IDC... đa số đều bảo đảm “DN xanh” vì môi trường.

 Sắc xanh bao trùm

Ông Nguyễn Văn Thanh Huy, Trưởng phòng Kinh tế Kỹ thuật Becamex IDC cho biết: “Ngay từ khi thành lập các KCN và khu dân cư (KDC), Becamex IDC đã xác định vấn đề môi trường là một trong những điểm nhấn quan trọng để thu hút các nhà đầu tư”. Theo đó, việc quy hoạch và xây dựng để có một hệ thống cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường đã được triển khai xuyên suốt. Hệ thống cây xanh, hệ thống xử lý nước thải... được đầu tư bài bản với số vốn không nhỏ.Theo ông Huy, để cung cấp đầy đủ cây xanh cho các KCN, KDC, Becamex IDC đã đầu tư 100 ha đất làm vườn ươm tại Bàu Bàng (Bến Cát) trồng các loại cây rừng. Nhờ vậy đến nay, các loại cây này đã đáp ứng nhu cầu phủ xanh đất trống, tạo mỹ quan đô thị và từng bước công nghệ hóa cây xanh như ở Thành phố mới Bình Dương, các KCN Mỹ Phước, Bàu Bàng...

 Hiện nay, Becamex IDC đang sở hữu một hệ thống xử lý nước thải đáp ứng tiêu chuẩn hiện đại, bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Song song đó, Becamex IDC đã đầu tư xây dựng 13 trạm xử lý nước thải; thực hiện 4 báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho KCN và 24 ĐTM cho KDC. Cùng với hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị xử lý nước thải tập trung, Becamex IDC cũng đã ban hành hệ thống tiêu chuẩn xử lý nước thải áp dụng đối với các đơn vị hoạt động trong KCN. Đồng thời, định kỳ 3 tháng/lần bộ phận quản lý môi trường tiến hành giám sát trong các KCN và KDC, hỗ trợ công tác xử lý nước thải cho từng đơn vị sản xuất, bảo đảm xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường và không quên hướng dẫn các DN luôn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường như đã đăng ký trong bản cam kết.

 Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood Việt Nam - một doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư vào KCN của Becamex để sản xuất sữa là một điển hình trong việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải loại A và thải trực tiếp ra môi trường, với công suất 300m3/ngày. Anh Bùi Phạm Minh Đức, Giám đốc nhà máy của Công ty Nutifood cho biết, hệ thống xử lý chất thải của công ty được đầu tư khá tốn kém, đồng thời luôn có sự giám sát của ngành tài nguyên - môi trường của địa phương, cũng như sự giám sát, hỗ trợ thường xuyên của Becamex IDC, nhờ vậy, chất thải từ sản xuất của Nutifood luôn đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

Bên cạnh Công ty Nutifood, 4 công ty khác cũng làm tốt công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt loại A như Công ty TNHH Panko Vina chuyên may mặc, dệt nhuộm (công suất 3.000m3); Công ty TNHH xưởng giấy Chánh Dương (công suất 6.000m3); Công ty Liên doanh Sanmiler Việt Nam (công suất 2.000m3) và Công ty Giấy Vina Kraft (công suất 12.000m3). 

Sức hút từ chính sách thân thiện

Bằng sự nỗ lực của chính mình từ việc chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng và thân thiện với môi trường, đồng thời với chính sách giá cho thuê hợp lý, cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đạt chất lượng cao... đặc biệt là việc tạo dựng một môi trường thân thiện, nên các KCN của Becamex  IDC hầu hết được phủ kín các dự án đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Singapore, góp phần đóng góp cho tỉnh Bình Dương hơn 40% dự án và tổng vốn đầu tư phát triển công nghiệp. Con số cụ thể cho thấy, nếu như năm 2005 số vốn chủ sở hữu là 368 tỷ đồng thì đến nay đã lên đến 2.000 tỷ đồng. Điều đáng trân trọng là doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách luôn phát triển liên tục. Ông Huy một lần nữa nhấn mạnh, một trong những điểm nhấn thu hút được sự quan tâm chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các KCN của Becamex IDC chính là việc xây dựng được một cơ sở hạ tầng xanh thân thiện với môi trường.

Sức hút đầu tư ngày càng nâng tầm vóc của một DN đang trong xu thế phát triển và hội nhập. Bằng chứng là nhiều công trình thực sự có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh nhà được đầu tư xây dựng. Cụ thể là đại lộ Bình Dương, KCN Việt Nam - Singapore 1, 2 đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng và phủ kín nhà đầu tư, 2 Khu đô thị và Công nghiệp Mỹ Phước 1, 2, 3 và Thới Hòa tiếp tục được xây dựng và đã thực sự trở thành điểm nhấn cho tiến trình công nghiệp hóa phía bắc của tỉnh, cùng với rất nhiều công trình mới như Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị, KCN Bàu Bàng, KCN Việt Nam - Singapore 2 mở rộng và các dự án trọng điểm đang được Becamex IDC đầu tư xây dựng như đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, Thành phố mới Bình Dương...

Có thể thấy rằng, hiệu quả trong việc thu hút các nhà đầu tư ở các KCN đã tạo dấu ấn một Becamex IDC liên tục để phát triển, vươn tới thành công. Đồng thời, chính phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường của Becamex IDC đã làm cho tư tưởng chỉ coi trọng tới sự phát triển kinh tế, mà không coi trọng tới môi trường, không coi trọng trách nhiệm với cộng đồng trở thành lạc hậu.

MAI HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên