Becamex IDC: Tổ chức hội thảo khoa học “Về việc ứng dụng công nghệ sàn rỗng Bubbledeck và công nghệ gia cố nền móng Top - Base”

Cập nhật: 12-07-2010 | 00:00:00

Sáng 10-7, tại nhà khách Trung tâm thành phố mới Bình Dương, Tổng Công ty Đầu tư & Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Về việc ứng dụng công nghệ sàn rỗng Bubbledeck và công nghệ gia cố nền móng Top - Base” với sự tham gia của đại diện Bộ Xây dựng, Cục Giám định Nhà nước về công trình xây dựng, Sở Xây dựng, các công ty tư vấn, các công ty xây dựng...

 

Đại diện các bộ, ngành đánh giá cao tính ưu việt của công nghệ sàn rỗng Bubbledeck và công nghệ gia cố nền móng Top-Base

Tại buổi hội thảo, thạc sĩ Đỗ Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần kết cấu không gian Tadits đã giới thiệu công nghệ sàn rỗng và công nghệ gia cố nền móng Top - Base do công ty hợp tác phát triển tại Việt Nam. Theo thạc sĩ Đỗ Đức Thắng, công nghệ sàn rỗng Bubbledeck là công nghệ có thành phần cơ bản là lưới thép hàn lớp trên, lưới thép hàn lớp dưới và ở giữa là các quả bóng rỗng bằng nhựa. Đây là sản phẩm bán lắp ghép, thể hiện các tính năng vượt trội như khả năng thi công nhanh và không cần ván khuôn. Đặc điểm nổi bật của sàn Bubbledeck là: sàn chịu lực 2 phương, có thể xây tường ngăn tại mọi vị trí; sàn không dầm, tiết kiệm được chiều cao công trình; giảm trọng lượng bản thân sàn và cột từ 35 - 50%, từ đó giảm kích thước cột và móng; giảm cốt thép sàn từ 5 - 10%, bê tông nóng giảm 6 - 10%; giảm số lượng cột 40%, linh hoạt trong thiết kế, thích hợp mọi mặt bằng; giảm thời gian thi công 35%; giảm chi phí xây dựng...  Còn công nghệ gia cố nền móng Top - Base (móng phễu), thạc sĩ Đỗ Đức Thắng cho biết, Top - Base  là giải pháp xử lý nền đất yếu, làm tăng khả năng tiếp nhận tải trọng của đất nền để làm giảm độ lún của đất nền và thời gian cố kết của đất. Kỹ thuật móng Top - Base được ứng dụng ở Nhật và Hàn Quốc cho hàng ngàn công trình; trong đó có nhiều công trình cao đến 30 tầng mà không cần dùng cọc. Hiện nay, công nghệ này đã triển khai ở Việt Nam từ năm 2008 đến nay và đã có trên 10 công trình ở Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Ninh, TP.HCM... ứng dụng công nghệ này đạt hiệu quả rất tốt. Ưu điểm của Top - Base là thời gian thi công giảm còn 30%, giá thành giảm 50% so với ép cọc và không ảnh hưởng đến công trình xung quanh.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) đã đánh giá cao ứng dụng công nghệ sàn rỗng Bubbledeck và công nghệ gia cố nền móng Top - Base. Theo ông, việc áp dụng công nghệ tiên tiến, hiệu quả là cần thiết trong quá trình đầu tư xây dựng các công trình. Tuy nhiên, tiến sĩ Nguyễn Trung Hòa cho rằng, cả 2 phương pháp trên đều xuất phát từ nước ngoài, trong quá trình áp dụng công nghệ theo tiêu chuẩn nước ngoài cho công trình cần tuân thủ “Quy chế áp dụng tiêu chuẩn xây dựng nước ngoài trong hoạt động xây dựng ở Việt Nam. Theo đó việc áp dụng này phải bảo đảm tính đồng bộ từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu công trình”.

Ông Bùi Văn Đức, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC cho rằng, nhu cầu về xây dựng của Becamex IDC hiện nay rất lớn, với công nghệ mới có nhiều tính ưu việt như trên khi được áp dụng vào triển khai sẽ đem lại hiệu quả kinh tế. Thời gian tới, Becamex IDC tiếp tục nghiên cứu và sẵn sàng hợp tác với Công ty Cổ phần kết cấu không gian Tadits để đưa công nghệ trên vào thành phố mới, nơi có nhiều công trình với hàng triệu m2 xây dựng đang được triển khai thi công.

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên