Bến Cát giảm nghèo hiệu quả

Cập nhật: 18-10-2014 | 09:07:40

Đến thăm một số hộ dân thoát nghèo tại TX.Bến Cát, ai cũng cảm thấy vui trước sự thay đổi của họ. Làm được điều đó phải nói đến sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể cùng các nhà hảo tâm đối với những hộ nghèo (HN), hộ cận nghèo (HCN) trên địa bàn.

Niềm vui thoát nghèo

Gặp anh Nguyễn Văn Hùng trong căn nhà khang trang ở ấp Rạch Bắp, xã An Tây, chúng tôi rất ngạc nhiên, bởi trước đây gia đình anh là hộ nghèo của xã. Hàng ngày, vợ chồng anh phải làm thuê, cuốc mướn, chài lưới sống qua ngày. Có được như ngày hôm nay, anh kể về nghị lực thoát nghèo của mình.

Anh Nguyễn Văn Hùng ở xã An Tây chăm sóc đàn bò của mình. Ảnh: T.LÝ

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất An Tây, gia đình hai bên nội, ngoại đều khó khăn. Vợ chồng anh có 3 con đều đến tuổi đi học, cuộc sống càng vất vả hơn. Thấy vậy, năm 1997, gia đình anh được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát) tạo điều kiện cho vay vốn. Với vốn vay, anh mua con bò về chăn thả. Vừa nuôi bò, vợ chồng anh cũng vừa làm thuê, chài lưới dành dụm nuôi con. Chịu khó làm ăn, đến nay, gia đình anh có nhà cửa khang trang, các con được đến trường. “Mua được bò để chăn thả là niềm ao ước của gia đình tôi. Có vốn tích lũy, chúng tôi yên tâm làm ăn. Khi đàn bò lên đến 15 con, tôi bán đi để xây nhà. Giờ gia đình còn lại 3 con bò giống. Nhờ đó cuộc sống gia đình đã khá hơn nhiều”, anh Hùng tâm sự.

Tiếp tục theo chân cán bộ làm công tác giảm nghèo - việc làm xã Phú An, chúng tôi ghé thăm gia đình chị Hà Thị Huỳnh Trang ở ấp Phú Thứ. Như biết hỏi chuyện, chị Trang nói: “Từ lúc cưới nhau, hai vợ chồng tôi đã phải tự lập. Hai vợ chồng làm đủ việc để có điều kiện chăm lo cho 2 đứa con ăn học. Cách đây 2 năm, được sự hướng dẫn của Hội Nông dân xã về mô hình nuôi heo, cá và được giới thiệu hỗ trợ vốn sản xuất, tôi đã phát huy nghề đã học và đưa kinh tế gia đình ngày một ổn định hơn”. Năm 2013, gia đình chị Trang được công nhận thoát nghèo.

Nỗ lực chăm lo hộ nghèo

Trước niềm vui thoát nghèo của người dân, ông Bùi Văn Chiến, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) TX.Bến Cát cho biết, từ khi thành lập TX.Bến Cát (1- 4-2014), lãnh đạo thị xã đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo giảm nghèo từ thị đến cơ sở; đẩy nhanh điều tra HN, HCN theo tiêu chí mới và đặc biệt quan tâm hỗ trợ người nghèo bằng cách mua thẻ BHYT; phối hợp với NHCSXH hỗ trợ vốn vay; đào tạo nghề lao động nông thôn, hỗ trợ kỹ thuật; xây tặng nhà đại đoàn kết…

Từ đầu năm đến nay, Phòng LĐ-TB&XH thị xã phối hợp với Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát giới thiệu việc làm cho 4.953 người, trong đó có nhiều con em các HN, HCN; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 992 người nghèo, 565 thẻ cho người cận nghèo 8 xã, phường theo tiêu chí mới; xây tặng, sửa chữa 13 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 625 triệu đồng. Phòng còn phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm, trường Trung cấp Nghề Bình Dương và các xã, phường tổ chức 4 lớp dạy nghề cho 91 lao động nông thôn. Trong đó, 3 lớp lái xe nâng hàng, 1 lớp nấu ăn đãi tiệc.

Theo ông Chiến, kinh nghiệm để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững và giúp họ vươn lên tự làm giàu. Muốn vậy, Đảng ủy, chính quyền cùng toàn thể các tổ chức, đoàn thể phải cùng vào cuộc. Cái chính là Bến Cát cần tìm nguyên nhân dẫn đến cái nghèo của từng hộ. Bên cạnh đó, Bến Cát cũng cố gắng vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ HN, HCN, “giúp cần câu” và “giúp con cá”…

Thực hiện Quyết định 51/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát đã tổ chức điều tra, khảo sát HN, HCN theo tiêu chí mới. Con số thống kê, cho biết toàn thị xã có 291 HN, chiếm tỷ lệ 1,02% và 261 HCN chiếm 1,08%. Như vậy, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ số HN giảm còn 2% nhưng đến nay đã đạt. Hiện nay, Phòng LĐ- TB&XH thị xã đang cho phúc tra, rà soát lại HN, HCN để chăm lo đúng đối tượng.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên