Bến đợi những con tàu…

Cập nhật: 20-11-2020 | 09:18:12

Sông vẫn trôi. Đêm ngày, bến nằm đó trông theo con nước lớn, nước ròng, nghiêng mình theo những nhịp cầu thao thức… lòng vẫn vững vàng niềm tin rồi tàu sẽ cập bến sau biết bao ngày gửi trao hy vọng.


Cảng Thạnh Phước chính thức hoạt động, mở ra nhiều cơ hội trong lĩnh vực logistics của Bình Dương. Trong ảnh: Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Thạnh Phước

Dõi theo nước lớn, nước ròng

Phải hơn một tháng sau ngày Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước (Cảng Thạnh Phước) và Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng hợp tác triển khai thử nghiệm thành công 2 tuyến dịch vụ vận chuyển container nội địa bằng sà lan từ Cảng Cái Mép đến Cảng Thạnh Phước, giao đến kho khách hàng Thép VAS Tuệ Minh, chúng tôi mới thuyết phục được một cái hẹn với lãnh đạo Cảng Thạnh Phước. Cũng chẳng phải bởi lãnh đạo công ty khó khăn, hay có gì bí mật mà chỉ ngại nói nhiều về mình khi mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Với Cảng Thạnh Phước, sau hành trình dài nỗ lực đưa sà lan cập bến, phía trước vẫn còn đầy rẫy những thách thức đòi hỏi tập thể công ty, các đối tác cùng kề vai sát cánh…

Chia sẻ với chúng tôi về hành trình thử nghiệm thành công, lãnh đạo Cảng Thạnh Phước cho rằng hành trình đã qua là một chặng đường dài đầy quyết tâm, sự chung sức của đối tác, trải qua nhiều khó khăn, thử thách. Giải pháp kết nối này đã được nghiên cứu bàn bạc từ năm 2017, song khi đó điều kiện thực tế triển khai gặp nhiều khó khăn. Đến năm nay, với sự quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng, Cảng Thạnh Phước, các đơn vị liên quan cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, chuyến thử nghiệm đã triển khai thành công.

Để đi đến ngày hôm nay, công ty và đối tác phải mất đến gần 3 năm để chuẩn bị. Từ những ngày đầu, việc giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư, nhân sự và việc tìm kiếm khách hàng cho cảng là cả một sự thử thách lớn. Trên hành trình ấy, công ty nhận được sự đồng hành và hỗ trợ rất lớn từ chính quyền, phía đối tác. Đáp lại sự động viên, khích lệ, chia sẻ ấy là những sà lan đầu tiên cập bến. Dấu mốc ấy mở ra một con đường tươi sáng hơn sau nhiều năm dò dẫm cùng nhau.

Ông Nguyễn Minh Dương, Phó Giám đốc Cảng Thạnh Phước cho biết, hướng thử nghiệm đã thành công và có thuận lợi cơ bản là cầu Ghềnh đã được nâng độ tĩnh không, “giải phóng” cho tàu công suất lớn có thể ra vào các cảng. Là tỉnh công nghiệp nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn, Bình Dương vẫn luôn được xem là một trong những tỉnh, thành giàu tiềm năng logistics trong cả nước. Và với hệ thống đường bộ gần như quá tải, nhu cầu về cảng sông cho khu vực Bình Dương là một nhu cầu có thật và ngày càng lớn.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết trong thời gian qua tỉnh Bình Dương và TX.Tân Uyên đã có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ cho việc phát triển Cảng Thạnh Phước. Cụ thể là tỉnh đã triển khai dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT747A, mặt đường 4 làn xe, các tuyến đường đến Cảng Thạnh Phước, tạo nhiều cơ hội cho việc giao thương.

Phát triển, kết nối Cảng Cát Lái và cụm Cảng Cái Mép thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn với Cảng Thạnh Phước không chỉ mở những niềm hy vọng lớn cho chủ đầu tư, đối tác của mình mà còn mở ra “khoảng trời” tươi sáng cho tuyến vận tải hàng hóa đường sông. Với cột mốc này, hàng hóa Bình Dương kỳ vọng được lưu thông nhanh hơn, thuận lợi trên trường quốc tế, giảm những áp lực cho vận tải đường bộ. Phát triển vận tải đường thủy hướng đến mục tiêu thu hút các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, giảm thiểu lượng khí thải CO2 ra môi trường theo chủ trương chung.

Đặt lên kế hoạch, quyết tâm lớn song hiện nay điều mà phía Cảng Thạnh Phước và các đối tác lo lắng nhất là các bãi đá ngầm dưới sông tạo nguy hiểm cho tàu lớn đi lại. Theo thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tuyến sông Đồng Nai đoạn qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương có 7 bãi đá ngầm, có những bãi đá dài 800m. Dù Bộ Giao thông - Vận tải đã có nhiều nỗ lực để phá dỡ mạch đá ngầm trên sông, nhưng đến nay mỗi lần di chuyển, gặp thủy triều rút, các sà lan phải neo tàu lại chờ nhiều giờ đồng hồ, đợi nước lên.

Đợi

Đứng từ bến cảng Thạnh Phước nhìn ra, trước mặt dòng nước Đồng Nai đỏ quạch phù sa. Những chuyến tàu nhỏ vẫn tiếp tục hòa nhịp hối hả. Những chuyến tàu hàng hóa trọng tải lớn thì cảng vẫn dõi theo… thao thức, đợi. Mỗi lần các hãng tàu, doanh nghiệp logistics đến tham quan, khảo sát để có hướng hợp tác, Ban Giám đốc Cảng Thạnh Phước lại một lần trăn trở.

Nhìn xa xăm, không giấu được ánh mắt buồn, ông Nguyễn Minh Dương, tâm sự: “Chúng tôi đã ngồi thử trên sà lan rỗng đi qua địa phận cầu Gềnh để khảo sát thêm thì gặp phải sự cố “rầm rầm” bởi tiếng cọ mạnh vào đá ngầm. Nhịp phát triển hối hả song vẫn phải cố chờ con nước lớn để nương ròng. Công ty cũng biết được những khó khăn mà thiên nhiên thử thách khó có thể hóa giải trong ngày một ngày hai. Càng khó khăn hơn khi đây không phải là vấn đề của địa phương mà phải chờ thêm quyết sách từ phía các bộ, ngành Trung ương”.

Dẫu nóng lòng cho sứ mệnh “mở con đường logistics mới cho Bình Dương”, song Ban Giám đốc Cảng Thạnh Phước hiểu rõ phía trước vẫn còn rất nhiều điều khó khăn chờ đợi. Hơn ai hết, phía doanh nghiệp hiểu rõ để đầu tư một cảng quan trọng như Thạnh Phước, giảm tải cho giao thông đường bộ và hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu vực là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Ở đó có khó khăn, thử thách và cả những tín hiệu lạc quan đang chờ đón. Sự chờ đợi nào cũng cho người ta nhiều hy vọng để rồi ở đó có sự nỗ lực, quyết tâm đi đến đích. Và sự thành công đi qua con đường gập ghềnh cho nhiều trải nghiệm sẽ cho quả ngọt đầy ý nghĩa.

Câu chuyện thời gian không mài mòn ý chí, Cảng Thạnh Phước đang nỗ lực đầu tư vào những dịch vụ phụ trợ khác để có thể cung cấp cho khách hàng sự hoàn hảo, như: Kho bãi, trung tâm phân phối, bãi chứa container rỗng, sửa chữa container, dịch vụ vận tải đường thủy, đường bộ, và dịch vụ đại lý thủ tục hải quan. Với mong muốn tạo những điều kiện thuận lợi nhất, tạo mối quan hệ với khách hàng để một ngày không xa, Cảng Thạnh Phước sẽ đầy đủ các dịch vụ cho những chuyến hàng vươn xa.

Cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự đồng hành của khách hàng và đối tác liên kết, cán bộ, nhân viên Cảng Thạnh Phước tin tưởng rằng con đường logistics mới cho Bình Dương sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Rằng một ngày không xa Cảng Thạnh Phước sẽ đón, đưa những con tàu trọng tải lớn, mở ra cơ hội cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, góp phần ổn định thu hút đầu tư và bảo vệ môi trường.

Bến cảng về chiều. Mặt trời lững bóng. Nhìn về phía sóng xô, những con tàu nặng tải như dần hiện hữu trước mắt ...

Cảng Thạnh Phước nằm phía đông nam tỉnh Bình Dương, cạnh sông Đồng Nai và dọc theo đường ĐT747A (thuộc ấp Tân Lương, phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên). Cảng có vị trí thuận lợi trong việc kết nối vùng thông qua các trục đường chính của tỉnh, nhiều tiềm năng phát triển logistics. Năm 2012, bằng những nỗ lực và quyết tâm của các nhà đầu tư, Thạnh Phước, cảng sông đầu tiên của tỉnh Bình Dương chính thức đi vào hoạt động, mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực logistics. Sự ra đời của Cảng Thạnh Phước còn mang ý nghĩa khai thông đường thủy, tạo ra cơ sở hạ tầng tốt hơn, giúp việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp được thuận lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên