Bệnh gan nhiễm mỡ

Cập nhật: 28-04-2010 | 00:00:00

Gan nhiễm mỡ (GNM) là bệnh mà bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc phải, đặc biệt ở người nghiện rượu, béo phì, tiểu đường, dùng corticoid kéo dài, ăn uống bất hợp lý và ít vận động...

GNM là gì?

GNM là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều trong tế bào gan (sự tích lũy của chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan hoặc quan sát dưới kính hiển vi thấy nhiều hơn 5% tế bào gan chứa các hạt mỡ).

GNM có những triệu chứng

Tình trạng thâm nhiễm mỡ ở gan xảy ra từ từ trong nhiều năm hoặc đột ngột tiến triển thành xơ gan với hậu quả khó tránh khỏi là tử vong. GNM đa số là mạn tính, biểu hiện lâm sàng và mức độ GNM có quan hệ mật thiết với nhau.

Phần lớn các trường hợp GNM nhìn bề ngoài không có triệu chứng gì đặc biệt nhưng bên trong tiềm ẩn nhiều biểu hiện đa dạng và bất thường như mệt mỏi toàn thân, chán ăn, lười vận động, cảm giác khó chịu, nặng tức hoặc ê ẩm vùng hạ sườn phải, trướng bụng. Khám có thể phát hiện một tình trạng gan to hoặc những sự bất thường nhẹ về chỉ số men gan khi xét nghiệm. Với tình trạng GNM nặng có thể có triệu chứng vàng da, đau bụng, buồn nôn và nôn ói...

Nguyên nhân gây GNM

Người uống bia rượu nhiều, béo phì, tăng mỡ trong máu, thiếu vận động, stress, ăn nhiều thức ăn có chất béo, các bệnh về rối loạn chuyển hóa hocmone (như tiểu đường), dùng một số thuốc trong thời gian dài... dễ mắc bệnh GNM.

Cách phòng bệnh

Để phòng bệnh GNM, mỗi người nên có thói quen khám sức khỏe định kỳ và nếu thấy mình có những triệu chứng như đã nói ở trên thì cần làm xét nghiệm máu để kịp thời phòng tránh và điều trị GNM.

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân điều trị liên quan đến GNM đang có xu hướng tăng nhanh. Để phòng bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, bỏ rượu, tập luyện thể dục thường xuyên; trong chế độ ăn nên tăng rau tươi, hoa quả, không nên ăn nhiều mỡ, đường và các phủ tạng động vật.

Tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn tăng đạm thực vật, cá và nhiều vitamine. Kiêng hoặc tạm ngưng uống bia rượu là việc đầu tiên nên làm, nhất là gan chưa bị ứ đọng nhiều và những người xơ gan nặng.

Không nên nhịn ăn giảm béo một cách không khoa học, vì giảm béo dễ dẫn đến chán ăn, là điều kiện để hình thành bệnh GNM. Muốn giảm béo khoa học phải kết hợp giữa ăn uống với vận động thích hợp để giảm mỡ dần dần, nếu mỗi tháng giảm 5kg thì nguy cơ GNM là rất lớn.

Bác sĩ NGUYỄN DIỆU THÚY (TP.HCM)

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên