Bệnh nhân ung thư nguy hiểm vì uống thuốc tùy tiện

Cập nhật: 26-03-2011 | 00:00:00

Các chuyên gia y tế cho biết ngày càng có nhiều bệnh nhân ung thư sử dụng thuốc thay thế mà không tham khảo ý kiến bác sĩ và điều này có thể ảnh hưởng đến các liệu pháp điều trị ung thư thông thường, thậm chí gây nguy hiểm cho chính bệnh nhân.

 

 Ảnh minh họa.  Giáo sư Stephen Clarke thuộc Đại học Sydney chỉ rõ có một sự tăng mạnh số lượng bệnh nhân sử dụng các loại thuốc thay thế và thuốc bổ trợ.

 

Một nghiên cứu cho thấy 80% bệnh nhân ung thư cũng sử dụng các loại thuốc thay thế và hơn một nửa trong số đó không nói với bác sĩ rằng họ đang uống thuốc gì.

 

Ông nói: "Không phải ngạc nhiên khi việc buôn bán các loại thuốc bổ trợ và thuốc thay thế đã trở thành một ngành kinh doanh lớn. Chỉ tính riêng tại Mỹ, ước tính các bệnh nhân ung thư đã chi hơn 30 tỷ USD để mua các loại thuốc bổ trợ và thuốc thay thế."

 

Giáo sư Clarke khẳng định có nguy cơ đáng kể của việc tương tác thuốc gây bất lợi cho bệnh nhân, có thể là sự gia tăng độc tố của thuốc hoặc vô hiệu hoá các liệu pháp chữa bệnh.

 

Ví dụ như một loại thảo dược là cây Saint John's wort đã cho thấy có tương tác với thuốc Glivec chữa ung thư.

 

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các bác sĩ cũng không hỏi bệnh nhân liệu họ có sử dụng bất kỳ loại thảo dược hay chất bổ sung vitamin nào hay không.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên