Bệnh nhi đầu tiên sống sót nhờ thở khí NO

Cập nhật: 08-11-2010 | 00:00:00

Tím tái toàn thân vì suy hô hấp, bé trai 8 ngày tuổi bị nhiễm trùng huyết tưởng không thể qua khỏi, đã trở nên hồng hào và hồi sinh nhờ dùng máy thở khí NO (ôxit nitric).

 

Bác sĩ Cam Ngọc Phượng, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, đây là lần đầu tiên phương pháp điều trị này được triển khai tại Việt Nam.

 

Bệnh nhi nhà ở Đồng Tháp, được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng suy hô hấp nặng. Bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng huyết. Việc hỗ trợ hô hấp bằng máy thở rung tần số cao không giúp cải thiện sức khỏe, cháu được điều trị bằng máy thở khí NO.

 

Kết quả, sau 4 ngày điều trị, tình trạng hô hấp của bé cải thiện dần và hiện không cần phải trợ thở oxy.

 

Theo các bác sĩ Khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bệnh lý xảy ra ở độ tuổi sơ sinh thường làm tăng áp lực mạch máu phổi khiến bệnh nhi bị suy hô hấp. Với phương pháp thở máy rung tần số cao trước đây, chỉ khoảng 30% bệnh nhi được cứu. Những trường hợp nặng thường tử vong.

 

Ở hệ thống máy thở mới, khí NO vào máu làm dãn nỡ các mạch máu ở phổi, dẫn đến giảm áp lực mạch máu phổi và giúp cho việc trao đổi khí hiệu quả hơn. Từ đó cải thiện được tình trạng suy hô hấp.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên