Bệnh tăng huyết áp - Những vấn đề cần quan tâm

Cập nhật: 27-12-2011 | 00:00:00

(Tiếp theo kỳ trước)

Làm sao để điều trị tốt bệnh tăng huyết áp (THA) và phòng ngừa được các biến chứng của nó? Để đạt được mục tiêu này chúng ta cần xem và hiểu 3 vấn đề cơ bản sau đây:

Một là các yếu tố nào làm bệnh THA trở nên nguy hiểm hơn; hai là làm gì để điều trị tốt bệnh THA; ba là cách theo dõi huyết áp tại nhà khi đang điều trị tăng huyết áp.

Theo quan niệm hiện nay của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì huyết áp thấp hơn 120/80mmHg được xem là huyết áp tối ưu không gây hại cho sức khỏe. Trong đó 120 gọi là số huyết áp trên (huyết áp tâm thu), 80 gọi là số huyết áp dưới (huyết áp tâm trương). Gọi là THA khi số trên cao hơn 140mmHg hoặc số huyết áp dưới cao hơn 90mmHg.

Gọi là THA độ 1 hay độ nhẹ khi số huyết áp trên từ 140 đến 159mmHg hoặc số huyết áp dưới từ 90 đến 99mmHg.

Gọi là THA độ 2 hay độ trung bình khi số huyết áp trên từ 160 đến 179mmHg hoặc số huyết áp dưới từ 100 đến 109mmHg.

Gọi là THA độ 3 hay độ nặng khi số huyết áp trên từ 180mmHg trở lên hoặc số huyết áp dưới từ 110mmHg trở lên.

Khi số huyết áp trên và dưới thuộc 2 độ khác nhau thì chọn độ theo số huyết áp cao hơn.

Khi đã xác định có bị THA, cần xác định thêm 4 yếu tố sẽ làm tác động xấu hơn bệnh THA. Bốn yếu tố này là: 8 yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch; tổn thương nội tạng trong cơ thể do tăng huyết áp; bị bệnh đái tháo đường; có một số bệnh lý khác đi kèm.

Khi bạn càng có nhiều yếu tố trong 4 yếu tố này thì khả năng bị tai biến do bệnh THA càng tăng cao. Các yếu tố này cụ thể như sau:

8 yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch: Mức độ tăng của số huyết áp trên và số huyết áp dưới từ độ 1 đến độ 3; phái nam trên 55 tuổi; phái nữ trên 65 tuổi; có hút thuốc lá; bị rối loạn mỡ trong máu, cụ thể là cholesterol toàn phần trong máu cao hơn 6,5mmol/l hoặc 250mg%, hoặc cholesterol gây hại có tên LDL-c cao hơn 4mmol/l hay 155mg% hoặc cholesterol bảo vệ có tên là HDL-c thấp hơn 40mg% ở nam, hay 48mg% ở nữ; trong gia đình có người bị bệnh tim mạch sớm nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 65 tuổi; bị béo phì vòng bụng, nam có vòng bụng trên 102cm hay nữ có vòng bụng trên 88cm; trong máu loại protein có tên protein phản ứng C cao hơn 1mg/dl.

Các dạng tổn thương cơ quan nội tạng do tăng huyết áp gồm: Lớn tim biểu hiện trên điện tâm đồ, siêu âm tim, chụp x quang tim; suy thận mãn, tổn thương thận dưới dạng tiểu vi đạm niệu; tổn thương đáy mắt như xuất huyết, xuất tiết võng mạc, phù gai thị; bị bệnh đái tháo đường tức là đường trong máu khi đói cao hơn 7mmol/l (126mg%) hoặc đường trong máu sau ăn tăng lên 11mmol/l  (198mg%).

Có các bệnh lý khác đi kèm: Đã bị tai biến mạch máu não dù nặng hay nhẹ; bệnh tim do thiếu máu cơ tim cục bộ dưới các mức độ: cơn đau ngực, nhồi máu cơ tim; đã bị suy tim, suy thận...; các dạng bệnh lý mạch máu ngoại biên.  Khi đã xác định được tất cả các yếu tố tác động xấu thêm bệnh tăng huyết áp, phải có thái độ điều trị tích cực các yếu tố này... (Còn tiếp)

MINH HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên