Bệnh tăng huyết áp - Những vấn đề cần quan tâm

Cập nhật: 28-12-2011 | 00:00:00

Bài 5: Những việc cần làm để điều trị tốt bệnh tăng huyết áp

(Tiếp theo và hết)

Để điều trị tốt bệnh tăng huyết áp (THA), cần thực hiện 3 điều sau đây: Một là đưa được huyết áp về thấp hơn 140/90mmHg; hai là thực hiện tốt các biện pháp điều trị không dùng thuốc và dùng thuốc; ba là điều trị các bệnh lý khác đi kèm theo.

Điều trị để mức huyết áp thấp hơn 140/90mmHg là giúp cơ thể mình tránh được các biến chứng nguy hiểm của bệnh THA như: giảm 40% khả năng bị đứt mạch máu não, 50% khả năng bị suy tim mãn, giảm 30% khả năng bị tai biến mạch máu não tái phát và nhiều biến chứng khác... Như vậy để đạt được các lợi ích này, cần thực hiện các điều sau đây: Thực hiện tốt việc điều trị không dùng thuốc và việc điều trị bằng dùng thuốc; điều trị các bệnh lý khác đi kèm theo nếu có.

            Trong điều trị không dùng thuốc, cần thực hiện 10 điểm sau đây:

1. Nếu bị béo phì, nên áp dụng chế độ ăn giảm cân: ít đường, ít mỡ, nhiều chất đạm và chất xơ, rau quả, trái cây.

2. Nên ăn lạt, không ăn quá 1 muỗng cà phê muối mỗi ngày.

3. Nên ăn chất đạm có nguồn gốc từ cá và thực vật hơn là các loại thịt heo, bò, gà...

4. Không nên ăn quá ngọt ngay cả khi không bị tiểu đường...

5. Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Tốt nhất là dùng dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu nành.

6. Nên ăn nhiều rau cải, trái cây để cung cấp nhiều chất khoáng, vitamine và chất xơ. 

7. Ngừng hoặc hạn chế uống nhiều rượu.

8. Bỏ hẳn hút thuốc lá.

9. Giữ nếp sinh hoạt điều độ, ổn định. Tránh trạng thái căng thẳng, xúc động, lo âu.

10. Rèn luyện thân thể thường xuyên: tập thể dục đều đặn ít nhất 45 phút mỗi ngày, 3 lần trong một tuần nhưng không nên gắng sức.

Điều trị có dùng thuốc:

Mục tiêu: Đưa huyết áp về dưới 140/90mmHg.

Trong điều trị có dùng thuốc, cần lưu ý 3 điểm: Phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, tái khám đúng kỳ hẹn. Theo quan niệm hiện nay thuốc hạ huyết áp nên được sử dụng sớm khi có chỉ định và nên phối hợp nhiều loại thuốc hạ huyết áp với liều thấp hơn là sử dụng một loại thuốc với liều cao.

Cần tránh 3 sai lầm mà người bệnh THA hay mắc phải khi chữa trị là: Tự mua thuốc hạ huyết áp để uống, đã có nhiều trường hợp phải đưa đến bệnh viện cấp cứu do tự uống thuốc hạ huyết áp; chỉ chữa bệnh khi huyết áp tăng cao và ngừng thuốc khi huyết áp về bình thường; uống lâu dài với 1 toa thuốc mà không tái khám.

Trong quá trình điều trị khi theo dõi huyết áp tại nhà bạn cần lưu ý:

Phải có sổ theo dõi huyết áp, ghi số đo huyết áp mỗi ngày 1 - 3 lần, triệu chứng bất thường trong ngày, thuốc uống trong ngày. Trình cho bác sĩ điều trị sổ này mỗi lần tái khám.

Cách dùng máy đo huyết áp điện tử tại nhà: Khi theo dõi huyết áp tại nhà bạn chỉ nên đo huyết áp 1 - 3 lần trong ngày, mỗi lần đo huyết áp nên đo 2 lần liên tiếp cách nhau vài phút rồi lấy trung bình 2 lần đo. Cần nhớ phải nằm nghỉ khoảng 15 phút trước khi đo. Trước khi đo huyết áp 30 phút không được uống rượu, cà phê hay hút thuốc lá. Không nên đo huyết áp sau khi ăn, sau khi mới ngủ dậy. Khi tuân thủ đúng các hướng dẫn điều trị và theo dõi của bác sĩ thì huyết áp được đưa về mức thấp hơn 140/90mmHg. Lúc này bệnh nhân sẽ thấy mình có cuộc sống thoải mái bình thường không phải lo âu về biến chứng của bệnh THA.

MINH HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên