Bệnh viện không thiếu thuốc cho bệnh nhân BHYT

Cập nhật: 03-09-2013 | 00:00:00
(BDO) Trước tình hình một số bệnh viện (BV) tuyến trên bị thiếu thuốc bảo hiểm y tế (BHYT), các BV ở Bình Dương cho biết không có tình trạng này.

Trao đổi về vấn đề thuốc cho bệnh nhân BHYT khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Ngô Dũng Nghĩa nói: “Ở Bình Dương, các BV vẫn ổn định nguồn thuốc. Không có tình trạng thiếu thuốc để bệnh nhân phải đi mua bên ngoài”. Ông cũng cho rằng, thiếu nguồn thuốc ở các BV lớn như báo chí phản ánh là do đấu thầu chậm. Bình Dương đã tiến hành việc đấu thầu từ cuối năm 2012 nên đến thời điểm này, không ảnh hưởng gì. Người bệnh có thể an tâm khi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh.

  Bệnh nhân chờ nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đến BV Điều dưỡng Phục hồi chức năng, mọi hoạt động ở đây vẫn diễn ra bình thường. Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc BV cho biết, thuốc của BV này không quá đa dạng, phong phú như BV Đa khoa và hàng năm, nguồn thuốc đều bảo đảm đúng, đủ theo yêu cầu của bệnh nhân đến khám, điều trị nội, ngoại trú.

Ghi nhận của chúng tôi tại quầy cấp phát thuốc của BV Đa khoa tỉnh chiều ngày 30-8 là bệnh nhân vẫn mua đủ thuốc theo toa ghi của bác sĩ. Bà Lê Thị Lan, phường Phú Hòa, TP.TDM cho biết khi đang chờ nhận thuốc cho con trai rằng, không phải ra ngoài quầy thuốc tư nhân mua thêm loại nào. Anh Đại, nhà ở Mỹ Phước, Bến Cát đi tái khám đang chờ lấy thuốc cũng cho biết tất cả những lần trước đều được cấp thuốc đầy đủ theo toa thuốc của bác sĩ đã ghi. 

Dược sĩ Hoàng Quốc Toản, Trưởng Khoa Dược, BV Đa khoa tỉnh cho biết: “Đến thời điểm này, BV Đa khoa tỉnh vẫn bảo đảm đủ nguồn thuốc cho bệnh nhân. Việc đấu thầu thuốc được UBND tỉnh và Sở chỉ đạo sát sao theo Thông tư 01/2012/TTLT-BYT-BTC của Bộ Y tế, Bộ Tài chính về việc hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở Y tế. Việc  thanh toán BHYT vẫn đảm bảo, thuận tiện cho bệnh nhân có BHYT. Có một vài loại thuốc thiếu nhưng do khi xây dựng kế hoạch ban đầu số lượng thấp, thực tế nhu cầu bệnh nhân cao nên thiếu chứ không phải do khan hiếm thuốc. BV Đa khoa tỉnh đã có văn bản trình Sở Y tế và UBND tỉnh xin bổ sung phần thiếu so với kế hoạch này” .

Tuy nhiên, ông Hoàng Quốc Toản cũng cho rằng, quy định đấu thầu theo Thông tư 01 vẫn có một số bất cập như: quy trình đấu thầu chậm, việc lựa chọn thuốc theo danh mục, chất lượng một số loại thuốc trong chữa bệnh chưa cao…Và, để bảo đảm nguồn thuốc cho bệnh nhân BHYT, cần có sự chuẩn bị, có kế hoạch đầy đủ để không bị động trong khám, chữa bệnh cho bệnh nhận tại các cơ sở y tế.

Quỳnh Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên