Bệnh viện phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 14-09-2020 | 07:48:57

Đó là khẳng định của các thành viên trong đoàn kiểm tra tại những buổi kiểm tra đột xuất một số bệnh viện ngoài công lập trên địa bàn tỉnh của Sở Y tế theo Quyết định 3088/QĐ-BYT của Bộ Y tế về triển khai “Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, ngành y tế sẽ đề xuất UBND tỉnh quyết định cho tạm dừng hoạt động các bệnh viện không an toàn để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Đoàn kiểm tra khu vực khám dành cho bệnh nhân có triệu chứng liên quan đến dịch bệnh Covid-19

 Ghi nhn ti bui kim tra đột xut

Theo chân đoàn kiểm tra đột xuất của Sở Y tế đánh giá mức độ an toàn của các bệnh viện ngoài công lập, chúng tôi ghi nhận một số bệnh viện vẫn chưa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh. Đoàn kiểm tra bao gồm các chuyên gia về chuyên khoa nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý nhà nước về công tác khám, chữa bệnh đã đánh giá dựa vào “Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” do Bộ Y tế ban hành.

Qua kiểm tra thực tế, đoàn ghi nhận, các bệnh viện bám sát các nội dung chỉ đạo của ngành, đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị kế hoạch ứng phó khi dịch bệnh xảy ra, phòng ngừa tốt công tác lây nhiễm tại một số khu vực tập trung đông người. Tại Bệnh viện Vạn Phúc 1 (TP.Thủ Dầu Một), về cơ bản bệnh viện này đạt mức độ an toàn nhưng vẫn còn nhiều nội dung cần thực hiện nghiêm. Cụ thể, tại tiêu chí đánh giá mức độ tuân thủ đeo khẩu trang, bệnh viện chỉ đạt 3/5 điểm, 2 tiêu chí đạt 0 điểm là có ít hơn 90% người nhà, người bệnh, khách thăm đeo khẩu trang ở bệnh viện. Trong khi đó, Bệnh viện Sài Gòn Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác triển khai bệnh viện an toàn. Trong những ngày tới, đoàn sẽ tái kiểm tra đơn vị này. Đây là thời gian cần thiết để bệnh viện rà soát, khẩn trương bổ sung những tiêu chí còn thiếu trong bộ tiêu chí theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Không chỉ đánh giá, ghi nhận thực tế buổi kiểm tra, đoàn cũng đã chỉ ra những tồn tại hạn chế các đơn vị cần khắc phục, như: Cần tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, nhân viên, người bệnh và người nhà bệnh nhân phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên; khu vực chờ khám phải bảo đảm khoảng cách an toàn; khu vực sàng lọc khai báo y tế, phân luồng tại cổng bệnh viện cần bố trí theo đúng quy định; các biển bảng, lối đi phân luồng chưa bảo đảm; công tác quản lý người đến khám bệnh chưa thật chặt chẽ... Để bệnh viện là nơi phát hiện sớm, điều trị các ca bệnh nghi ngờ, ngăn chặn, khống chế dịch bệnh Covid-19, đoàn cũng đã chỉ ra các giải pháp cụ thể cho mỗi đơn vị cần khắc phục. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, ngành sẽ đề xuất UBND tỉnh quyết định cho tạm dừng hoạt động các bệnh viện không an toàn để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tp trung xây dng bnh vin an toàn

Trên cơ sở thực hiện hoạt động đánh giá theo bộ tiêu chí này, các bệnh viện sẽ xác định những vấn đề ưu tiên để bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác. Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn gồm 37 tiêu chí, được chia làm 8 chương, tổng số điểm của 37 tiêu chí là 150 điểm và được phân ra thành 3 loại. Bệnh viện an toàn có tổng điểm đạt trên 75% điểm tối đa và không có tiêu chí nào ở mức 0 điểm. Bệnh viện an toàn ở mức thấp có tổng điểm đạt từ trên 50% đến dưới 75% điểm tối đa và không có tiêu chí nào ở mức 0 điểm. Bệnh viện không an toàn có tổng điểm đạt dưới 50% hoặc bất kỳ tiêu chí nào 0 điểm.

Phát biểu tại những buổi kiểm tra, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhấn mạnh các bệnh viện cần quan tâm ưu tiên đối phó với dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn trước mắt và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác về mặt lâu dài, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, chất lượng. “Trong những ngày tới, ngành y tế sẽ tiếp tục kiểm tra lại để có biện pháp xử lý kịp thời. Vì vậy các bệnh viện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh. Ban Giám đốc và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các bệnh viện cần tăng cường chỉ đạo, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị các phương án, kế hoạch ứng phó với những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; bảo đảm an toàn cho người bệnh, thân nhân người bệnh và nhân viên y tế của bệnh viện”, ông Huỳnh Thanh Hà nói.

 Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” được Bộ Y tế xây dựng và ban hành để chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện đánh giá thực trạng công tác chuẩn bị, ứng phó với Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác, giúp bảo vệ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế phòng ngừa lây nhiễm.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên