Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh: Phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn

Cập nhật: 13-01-2015 | 08:50:11

Những năm qua, bệnh viện (BV) Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh được nhiều người biết đến bởi sự thân thiện, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Để có được sự hài lòng của người bệnh, Ban giám đốc BV luôn quán triệt đến tất cả cán bộ, nhân viên phải luôn tận tình, chu đáo và hết lòng phục vụ người bệnh cũng như thực hiện tốt quy tắc ứng xử của Bộ Y tế…

 Công nghệ thông tin đã được ứng dụng hiệu quả vào công tác KCB tại BV PHCN tỉnh. Trong ảnh: Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa khám bệnh cho bệnh nhân Ảnh: H.THUẬN

Chú trọng con người

Đến nay, BV PHCN tỉnh có 90 cán bộ công chức, viên chức. Để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, nhiều năm qua, BV PHCN tỉnh luôn chú trọng công tác đào tạo. Bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc BV PHCN tỉnh cho biết, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), phục vụ nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân, BV PHCN tỉnh luôn quan tâm, cử cán bộ đi đào tạo, tập huấn để nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức chuyên môn. Chỉ tính riêng trong năm 2014, BV có 2 BS được đào tạo chuyên khoa II và 2 BS tốt nghiệp sơ bộ chuyên khoa. Song song đó, BV còn thực hiện nhiều chính sách thu hút nhân lực, đặc biệt là BS chuyên ngành về phục vụ tại BV. Ngoài các chế độ, chính sách thu hút chung của tỉnh, BV còn triển khai thực hiện đề án thu hút nguồn nhân lực chuyên ngành BS riêng của mình. Đề án trên đã được Sở Y tế chấp thuận và BV PHCN tỉnh triển khai thực hiện từ tháng 6-2014. Nhờ đó, trong năm qua, BV PHCN tỉnh đã thu hút thêm 6 BS về công tác. Tính đến nay, BV PHCN tỉnh có 35 cán bộ, nhân viên có trình độ đại học (chiếm 39%).

Cùng với việc đào tạo, thu hút nhân lực, để tạo được niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, Ban Giám đốc BV PHCN tỉnh rất chú trọng đến thái độ phục vụ. “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở. Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình. Bệnh nhân về dặn dò chu đáo” vừa là phương châm hoạt động của BV vừa là phương châm làm việc của tất cả cán bộ, nhân viên và được treo dán ở mọi nơi để hàng ngày nhắc nhở cán bộ, nhân viên thực hiện đúng. “BV PHCN tỉnh luôn chú trọng việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện tốt quy tắc ứng xử của Bộ Y tế trong toàn thể cán bộ, nhân viên BV. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức người thầy thuốc nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của BV là bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”, BS Nguyễn Văn Hóa nói.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Khám chữa bệnh BHYT cho mọi đối tượng

Năm 2015, BV PHCN tỉnh sẽ thực hiện KCB cho tất cả các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đúng nơi đăng ký ban đầu, có giấy chuyển viện đúng tuyến. Hiện nay, BV PHCN là BV công lập hạng 3. Do đó, BV còn được phép KCB cho các đối tượng có thẻ BHYT trái tuyến. Theo đó, người có thẻ BHYT khi đến KCB trái tuyến tại BV PHCN tỉnh sẽ đóng 30% chi phí và được BHYT chi trả 70% chi phí.

Nhằm phục vụ nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân, trong thời gian qua, BV PHCN tỉnh đã được đầu tư thêm nhiều trang thiết bị. Từ nguồn ngân sách tỉnh, BV đã được đầu tư một máy oxy cao áp vào năm 2012. Với kỹ thuật này, đã đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của người dân trên địa bàn, cũng như giúp người bệnh giảm bớt một phần chi phí do không phải ra ngoài tỉnh điều trị như trước đây. Riêng trong năm 2014, BV được đầu tư thêm một số trang thiết bị, như: Máy siêu âm điều trị 2 tần số, máy điện xung kích thích cơ, máy điện từ trường cao áp, máy từ trường điều trị toàn thân, máy từ trường biến thiên xoay chiều, máy giác hút kết hợp kích thích điện, máy vi sóng… Nhân viên quản lý các trang thiết bị của BV đều được hướng dẫn, tập huấn về bảo quản sử dụng nên đã phát huy được hiệu quả của trang thiết bị. 100% trang thiết bị được đầu tư đều đưa vào sử dụng có hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu KCB của người dân.

Đặc biệt, từ tháng 9-2014, BV PHCN tỉnh triển khai thực hiện dự án công nghệ thông tin. Đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành, phục vụ đắc lực trong công tác KCB và quản lý BV. Tất cả các khoa, phòng của BV đều ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả. Nhờ đó, đã giảm một phần áp lực công việc cho y, BS; rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh và giảm quá tải BV. Nhân lực từ đó cũng được quản lý, bố trí hợp lý, tinh gọn hơn. Trước đây, khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin, mỗi phòng khám có ít nhất một BS và một điều dưỡng giúp việc cho BS. Từ khi đưa vào ứng dụng máy đọc mã vạch, do thông tin được tích hợp trên máy nên mỗi phòng khám chỉ còn một BS làm việc nhưng hiệu quả công việc thì nâng lên đáng kể.

Nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu KCB của mọi người dân là việc làm luôn được BV PHCN quan tâm. Cũng vì lẽ đó, từ đầu năm 2015, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến KCB, BV đã thực hiện cải tiến giờ giấc phục vụ. Theo đó, giờ phục vụ hàng ngày của BV PHCN sẽ bắt đầu từ 6 giờ sáng (sớm hơn trước đây 1 giờ 15 phút) và chiều bắt đầu làm việc từ 13 giờ (sớm hơn trước đây 15 phút). Riêng khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền của BV sẽ phục vụ 2 ca, bảo đảm liên tục từ 6 giờ sáng đến 20 giờ 30 phút. BS Hóa cho biết, với sự thay đổi này, người bệnh sẽ thuận lợi hơn khi đi KCB; giảm quá tải cho BV. Từ đó, chất lượng phục vụ của BV sẽ được nâng lên, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người dân.

 

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết
Bệnh viện dành cho đối tượng nào ạ?
Quang ba (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên