Bếp ăn chan chứa tình thương

Cập nhật: 14-08-2014 | 07:01:37

Được thành lập ngày 2-11-2013, sau hơn nửa năm hoạt động, bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa Bình Dương (thuộc Tổ từ thiện Thiện Hòa) đã trở thành một địa điểm thân thuộc cấp cơm, cháo, nước miễn phí cho bệnh nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi ngày, bếp ăn cung cấp từ 500 - 700 suất cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Ảnh: H.NHUNG

 

Tình nguyện viên của bếp ăn hiện tại chia làm 12 tổ, mỗi tổ 10 người. Họ thay phiên nhau nấu nướng, quét dọn để đến giờ kịp phát cơm cho người dân. Bà Lý Thị Tím, bếp trưởng bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, tâm sự: “Dù là bếp từ thiện nhưng lúc nào cũng gắng sức nấu cho ngon, phục vụ những người khó khăn. Người nhận cơm ăn, khen ngon, mình vui lắm. Thấy người ta vui mình hạnh phúc lắm”. Gắn bó với bếp ăn từ thiện, mỗi tháng bà Tím chỉ về thăm quê ở Cần Thơ một lần, còn lại dành thời gian để phục vụ người nghèo.

Một ngày của những người tình nguyện bắt đầu từ sớm. Cứ mỗi 3 giờ sáng, nhóm lại tất tả thức dậy, bắt đầu công việc của một ngày bận rộn. Buổi sáng, bếp thường nấu cháo phát cho mọi người. Bữa sáng là thời điểm nhiều người đến nhận suất ăn nhất. Do đó, các thành viên thay phiên nhau người nấu nướng, người xắt, gọt rau củ quả... để kịp bữa sáng cho người nghèo. Xong việc, cả nhóm lại chuẩn bị cơm trưa để 10 giờ bắt đầu phát đợt 2. Đến khoảng 3 giờ 30 chiều, dòng người bắt đầu đến để nhận cơm, các thành viên lại gấp rút chuẩn bị thức ăn cho kịp, không để người nào thiếu phần. Ước tính mỗi bữa ăn, bếp phục vụ từ 500 - 700 suất. Buổi tối, cả nhóm luân phiên thức để “trực nước sôi” 24/24. Bếp ăn từ thiện này luôn có sẵn nước đun sôi để cung cấp miễn phí cho bệnh nhân vào bất kỳ lúc nào họ cần.

Không chỉ phục vụ cho thân nhân và bệnh nhân trong bệnh viện, bếp ăn còn là điểm đến quen thuộc của những người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực lân cận. Nhiều người đến lấy cơm và ngồi dùng bữa trưa rất vui vẻ, thoải mái. Một thành viên của bếp ăn chia sẻ: “Vào giờ cao điểm, chúng tôi phục vụ cho mọi người rất mệt vì số lượng người đến lấy cơm đông. Nhưng nhìn những khuôn mặt vừa hiền lành vừa hạnh phúc khiến chúng tôi khỏe lên, có động lực làm việc và tự hứa phục vụ cho họ tận tình hơn”. Chị Lê Thị Mỹ Như, quê Sóc Trăng, người thân bệnh nhân, bày tỏ, những bữa ăn từ thiện dù đơn giản nhưng rất ngon, người nhận cơm cảm nhận được sự sẻ chia.

Dù được sự ủng hộ của nhiều Mạnh Thường Quân, nhưng đôi khi bếp ăn cũng gặp khó khăn do thiếu hụt nguyên liệu. Những lúc đó, các thành viên lại chủ động đi tìm nguồn tài trợ từ bên ngoài, như Hội Từ thiện Bảo Nam, Bảo Hòa ở TP.HCM… Không chỉ là bếp ăn, tại đây, ông Trần Thanh Liêm, Chủ nhiệm Ban điều hành Tổ Nhân đạo Thiện Hòa, còn đầu tư 2 chiếc xe, một chiếc để lấy thuốc, một chiếc để đưa đón bệnh nhân. Thỉnh thoảng, có những người hảo tâm mang đến khi thì rau quả, khi thì dầu ăn, lúc thì gạo… có gì đóng góp đó, nhưng tất cả đều xuất phát từ tấm lòng. Xã hội cần lắm những con người có trái tim nhân ái.

 HỒNG NHUNG - NGUYỄN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên