Bếp ăn tập thể và mối lo ngộ độc thực phẩm

Cập nhật: 27-05-2010 | 00:00:00

Thời gian qua, hầu hết số vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh đều xảy ra tại bếp ăn của các công ty. Đây là một thực tế rất đáng lo ngại, khi bữa ăn đến được với công nhân phải qua nhiều khâu từ nguồn gốc thực phẩm, bảo quản, chế biến... luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc, nếu vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) không được quan tâm đúng mức.

Toàn tỉnh hiện có 1.458 bếp ăn tập thể (BATT) ở các công ty, trường học, kể cả cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp đang hoạt động. Với số lượng lớn các BATT đã gây ra không ít khó khăn cho việc bảo đảm ATVSTP. Mức độ kiểm tra, giám sát cũng như cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP của ngành chức năng còn nhiều hạn chế vì công việc dường như quá tải so với nguồn nhân lực. Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP tỉnh năm 2009, tỷ lệ BATT đã được cấp giấy chứng nhận ATVSTP còn khá thấp, chiếm chưa tới 25%. Các BATT trong trường học cũng chỉ chiếm 29%. Bên cạnh đó, hiện nay các doanh nghiệp (DN) chi định mức suất ăn công nhân khá thấp, trung bình chỉ 6.000 - 8.000 đồng/suất. Với mức ăn này khó có thể bảo đảm ATVSTP, vì để đến được với công nhân sau khi phải qua nhiều khâu chi phí khác, thì bữa ăn đã bị teo tóp. Khó có thể bảo đảm chất lượng thực phẩm với mức chi phí như thế, còn nói gì đến việc bảo đảm tái tạo sức lao động cho công nhân.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, chi cục đã nhiều lần đề xuất với cơ quan chức năng về vấn đề định mức suất ăn, nhưng do liên quan đến tình hình sản xuất - kinh doanh của DN nên hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể và định mức suất ăn do mỗi DN quy định mỗi khác.

Thực tế, nguyên nhân chính dẫn đến hàng chục vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các bếp ăn công ty thời gian qua là do nguồn gốc thực phẩm đầu vào không bảo đảm an toàn vệ sinh. Cho thấy vấn đề chọn lựa nguồn gốc thực phẩm an toàn là rất quan trọng và điều này liên quan đến chi phí. Có thể nói, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, thì chi phí hợp lý cho suất ăn cũng là biện pháp ngăn ngừa ngộ độc do nguồn thực phẩm mua với chi phí thấp không bảo đảm. Mặc dù việc chi phí cho suất ăn công nhân còn phụ thuộc vào tình hình sản xuất - kinh doanh của mỗi DN, nhưng thiết nghĩ các cơ quan chức năng cũng cần có quy định mức chi tối thiểu hợp lý nhằm bảo đảm ATVSTP, bảo đảm tái tạo sức lao động của công nhân.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên