Bí mật cuộc đời con trai út dòng họ Kennedy

Cập nhật: 23-06-2010 | 00:00:00

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuần trước đã công bố những tài liệu mật cho thấy, trong nhiều thập kỷ sau khi hai người anh nổi tiếng bị ám sát, Thượng nghị sĩ Edward Kennedy đã nhiều lần bị dọa giết, trong đó có những lời đe dọa cụ thể đến từng chi tiết, khiến bất kỳ ai cũng phải ớn lạnh.

 

5 năm sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát và ngay sau khi Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy bị bắn chết, người em thứ ba trong gia đình nổi tiếng Kennedy – Edward (hay còn gọi là Ted) đã nhận được một bức thư ghi: "Ted Kennedy sẽ là người thứ 3 bị ám sát vào ngày 25-10-1968. Nơi ở của Kennedy phải được bảo vệ cẩn thận trong ngày đó."

 Thượng nghị sĩ Edward Kennedy. Gần hai thập kỷ sau, vào năm 1985, Thượng nghị sĩ Edward lại tiếp tục nhận được những lời đe dọa cùng với Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa. Bức thư đe dọa viết: "Tôi sẽ giết chết Kennedy và Tổng thống Reagan. Tôi thực sự sẽ làm điều đó."

 

Trong số 2.352 trang tài liệu trong hồ sơ của FBI về Thượng nghị sĩ Edward Kennedy có rất nhiều trang nói về những lời đe dọa nhằm vào ông. FBI cho biết: "Những lời đe dọa này xuất phát từ nhiều nguồn, trong đó có các cá nhân, những nhân vật nặc danh và cả từ các thành viên của những nhóm cực đoan như Ku Klux Klan, Minutemen...."

 

Một số lời đe dọa đã khiến FBI phải vào cuộc điều tra. Trong một số trường hợp, các cơ quan chức năng phải cảnh báo gia đình Kennedy hoặc các quan chức thi hành luật địa phương. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy những lời đe dọa giết ông Edward được thực hiện.

 

Năm 1977, FBI thậm chí đã phải tiền hành điều tra những cáo buộc cho rằng Sirhan Sirhan - kẻ thực hiện vụ ám sát Robert Kennedy – đã thuê một bạn tù giết chết Edward Kennedy. Tên tù nhân ở bên cạnh Sirhan trong 18 tháng đã khai với FBI rằng hắn ta được đề nghị tặng 1 triệu USD và một chiếc xe hơi nếu ám sát Thượng nghị sĩ Edward nhưng tên này đã từ chối.

 

Tổng thống John Kennedy đã bị ám sát ở Dallas hôm 22-11-1963. Tiếp đến, Robert Kennedy đã chết hôm 6-6-1968, một ngày sau khi ông bị bắn tại Khách sạn Đại sứ ở Los Angeles. Cái chết của hai người anh đã thực sự phủ bóng đen lên cuộc đời của người em nhỏ nhất – Edward Kennedy. Edward luôn lo sợ ông sẽ là mục tiêu tiếp theo của những kẻ ám sát. Thực tế là Edward đã viết trong cuốn hồi ký của mình rằng sau khi hai người anh bị ám sát ông luôn bị giật mình bởi những tiếng động lớn.

 

Thượng nghị sĩ Edward Kennedy đã qua đời năm ngoái vì bị ung thư não, hưởng thọ 77 tuổi. Ông là người duy nhất trong 4 anh em trai nhà Kennedy qua đời theo cách tự nhiên. Anh trai Joseph bị chết trong một vụ rơi máy bay trong thế chiến II trong khi hai người anh tiếp theo đều bị ám sát trong những năm 1960.

 

Vợ của cố Thượng nghị sĩ Edward Kennedy – bà Victoria Reggie Kennedy từ chối đưa ra lời bình luận về những tài liệu mật vừa được FBI công bố.

 

Tuy nhiên, các nhà sử học, giới học giả và nhiều người từ lâu đã mong đợi FBI công bố những tài liệu trên bởi họ rất quan tâm đến cuộc sống và sự nghiệp của một trong những chính khách quyền lực và nổi tiếng nhất của nước Mỹ.

 

Edward Kennedy trở thành Thượng nghị sĩ bang Massachusetts năm 1962, thay cho anh trai ông khi ông này trở thành Tổng thống. Ông đã 7 lần tái đắc cử chức Thượng nghị sĩ.

 

Ông đã từng được mong đợi sẽ là người con tiếp theo của dòng họ Kennedy bước chân và Nhà Trắng. Tuy nhiên ông đã không bao giờ có thể vượt qua được scandal năm 1969 khi ông lái xe đâm vào một cây cầu ở Chappaquiddick gần nhà riêng và làm một phụ nữ thiệt mạng. Vụ tai nạn này đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực ra tranh cử tổng thống duy nhất của ông hơn một thập kỷ sau đó.

 

Tuy không trở thành tổng thống nhưng Thượng nghị sĩ Edward Kennedy là một nhân vật cực kỳ có ảnh hưởng trong nền chính trị tự do của Mỹ trong suốt gần nửa thế kỷ qua. Năm 2006, tạp chí uy tín Time đã bầu ông Edward Kennedy là một trong “10 Thượng nghị sĩ xuất sắc nhất” nước Mỹ với lời bình những việc mà ông đã làm “có ảnh hưởng đến mỗi người phụ nữ và mỗi người đàn ông trong đất nước chúng ta".

 

Nhiều nhà phân tích tin rằng Thượng nghị sĩ Edward Kennedy sẽ được nhớ đến như là một trong những nhà lập pháp nổi tiếng nhất và hiệu quả nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 

(THEO VNMEDIA)        

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên