Bí mật động trời của Bill Clinton bị phanh phui

Cập nhật: 23-11-2010 | 00:00:00

Một bí mật gây sửng sốt và chưa bao giờ được tiết lộ về cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton mới đây đã bị cựu chủ tịch tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói ra trong cuốn hồi ký của mình.

 

Là Tổng thống Mỹ, bạn có thể thua trong một trận đánh gôn, có thể mất bình tĩnh và thậm chí có thể quên bẵng một kế hoạch nào đó. Tuy nhiên, bạn không bao giờ được đánh mất "bánh quy".

 

  "Bánh quy" là tên hiệu của chiếc thẻ nhựa mà Tổng thống Mỹ mang theo người mọi lúc mọi nơi, có in mật mã cần thiết để khởi động một cuộc tấn công hạt nhân.

 

Theo hồi ký mới của một vị tướng về hưu ở Lầu Năm Góc, Bill Clinton, khi còn là Tổng thống, không chỉ vứt linh tinh tấm thẻ quan trọng mà còn để mất nó suốt vài tháng. Clinton, tổng thống Mỹ từ năm 1993 tới 2001, đã buộc các trợ lý phải lật tung Nhà Trắng để tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện chưa rõ, "bánh quy" có được tìm thấy không.

 

Sai lầm đầy sửng sốt này được Tướng Hugh Shelton, Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân dưới thời Tổng thống Bill Clinton tiết lộ trong cuốn sách "Không lưỡng lự: Cuộc phiêu lưu của một chiến binh Mỹ".

 

"Có lúc, dưới thời chính quyền Clinton, mật mã bị thất lạc mất vài tháng. Đó là sự kiện lớn, rất lớn".

 

"Bánh quy" chứa đựng mật mã độc nhất vô nhị, nhận dạng Tổng thống là người duy nhất được phép phê chuẩn một cuộc tấn công hạt nhân.

 

Tấm thẻ này còn chứa đựng các con số cần thiết để mở chiếc vali màu đen có tên "The Football", vốn được một sĩ quan quân đội luôn bên cạnh tổng tư lệnh - tổng thống, cầm theo. Bên trong chiếc vali lại có một loạt mật mã khác, một chiếc máy tính để Tổng thống có thể khởi động vũ khí hạt nhân.

 

Chiếc vali còn chứa "Sách đen", liệt kê các cách trả đũa nếu Mỹ bị tấn công hạt nhân và chỉ ra các địa điểm bí mật mà Tổng thống có thể ẩn náu. Nếu không có "Bánh quy", người đàn ông quyền lực nhất hành tinh chỉ là kẻ bất lực.

 

Sai lầm ngớ ngẩn trên được một cựu sĩ quan quân đội khác xác nhận, đó là trung tá Robert Patterson, một trong những người chịu trách nhiệm cầm "The Football".

 

Theo sĩ quan này, lỗi trên trở thành một bằng chứng không thể chối cãi vào buổi sáng mà vụ bê bối Monica Lewinsky nổ ra vào năm 1998. Khi đó, Tổng thống Clinton bị buộc tội có quan hệ tình ái với cô thực tập sinh Nhà Trắng.

 

Trung tá Patterson nói, theo thông lệ, ông đề nghị Tổng thống đưa mình chiếc thẻ nhựa để cập nhật thông tin. "Tổng thống cho rằng vừa để thẻ ở tầng trên. Chúng tôi gọi lên tầng trên và bắt đầu cuộc tìm kiếm quanh Nhà Trắng. Rốt cuộc, Tổng thống thú nhận đã để lạc mất tấm thẻ. Ông ấy không nhớ nhìn thấy nó lần cuối vào lúc nào".

 

Trong khi Patterson nói, tấm thẻ bị mất vào năm 1998 thì Tướng Shelton lại cho rằng vụ việc xảy ra năm 2000.

 

Tuy nhiên, Tổng thống Clinton không phải là người duy nhất đánh mất mật khẩu. Dù câu chuyện chưa bao giờ được xác nhận nhưng Tổng thống Jimmy Carter cũng được cho là để tấm thẻ trong áo rồi gửi nó tới cho những người giặt là.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên