Bí quyết trị quầng thâm, mụn và nám

Cập nhật: 09-07-2013 | 00:00:00

Nắng nóng, khói bụi cùng với tâm lý lo lắng và nhất là việc phải thức đêm ôn thi là nhân tố "tàn phá" thậm tệ làn da của nhiều bạn gái thời gian này.

Không cần phải diễn giải nhiều thì chắc hẳn các bạn cũng tự biết da mình sẽ trở nên thế nào sau khi trải qua từng ấy tác động như trên. Trong đó, dễ thấy nhất vẫn là sự xuất hiện của quầng thâm, mụn và vết nám.

Tất nhiên, các sĩ tử sẽ chẳng thể có đủ điều kiện cũng như thời gian để tới spa chăm sóc da mặt hàng tuần hay sắm trọn bộ kem dưỡng đắt đỏ để ngăn ngừa tác hại của việc thức đêm. Và giải pháp lúc này chính là "tự spa" tại nhà. Đơn giản, sẵn có và không hề đắt đỏ, những bí quyết chăm sóc da chịu tác động của việc thức đêm, tâm trạng lo lắng và nắng bụi ngay dưới đây sẽ giúp bạn vừa giữ được làn da sáng khỏe, lại vừa có tâm trạng tự tin để hoàn thành kì thi Đại học sắp tới. Cùng xem nhé!

1. Trị quầng thâm

Một trong những cách ngăn ngừa quầng thâm đơn giản mà lại hiệu quả nhanh nhất đó là nhẹ nhàng rửa vùng da dưới mắt với nước ấm, sau đó rửa lại bằng nước lạnh trước khi đi ngủ. Việc này sẽ giúp bạn cải thiện sự lưu thông máu, khiến quầng thâm mắt khó xuất hiện sau những đêm dài phải thức trắng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng việc đắp các loại mặt nạ tự chế dưới đây để "thổi bay" dấu vết quầng thâm đang thấy rõ trên mắt. Ngoài việc trị quầng thâm, những loại mặt nạ với nguyên liệu dịu nhẹ này còn khiến bạn cảm thấy thoải mái, thư thái hơn sau nhiều giờ học hành vất vả.

 - Hai lát dưa chuột lạnh đắp lên mắt trong khoảng 15 phút sẽ khiến quầng thâm mờ đi nếu bạn chăm chỉ đắp 2 lần/ tuần. Bạn cũng có thể trộn các loại nước ép từ dưa chuột, nước chanh và khoai tây với nhau, sau đó dùng một miếng bông thấm hỗn hợp này rồi đắp lên mắt ít nhất trong 15 phút.

- Sử dụng hỗn hợp mật ong và dầu hạnh nhân đắp lên mắt cũng là cách để bạn có thể khắc phục hiện tượng quầng thâm, đặc biệt là sau khi loại bỏ lớp trang điểm. Bạn nên thực hiện phương pháp này trước khi đi ngủ ít nhất 2 lần/tuần. Trước khi thực hiện, hãy massage mắt để đạt hiệu quả cao hơn.

- Ngâm một túi trà lọc (tốt nhất là nên dùng trà hoa cúc) trong nước nóng. Sau đó cho túi trà vào nước lạnh trong một phút rồi vớt ra, để ráo nước. Đặt túi trà lên hai mắt trong vòng 20 phút.

- Trộn 1 muỗng canh mật ong, 3 muỗng canh nước cam và một ít bột mỳ để tạo thành miếng dán. Sau đó, để miếng dán này vào trong tủ lạnh một lúc rồi dùng để đặt xung quanh mắt.

- Trộn nước cốt chanh và nước ép cà chua với tỉ lệ 1:1 và thoa lên vùng da dưới mắt.

2. Mụn

Thông thường, vào buổi đêm, các tuyến mồ hôi sẽ làm việc mạnh hơn, khiến chất nhờn bài tiết nhiều lên bề mặt da, bít lỗ chân lông của bạn lại, đặc biệt là những bạn có da dầu. Do đó, kể cả bạn có thức tới sáng thì cũng nên rửa mặt lại một lần nữa trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ các chất dầu do da bài tiết, đồng thời làm sạch các bụi bẩn còn sót lại trên da, khiến da khô thoáng, dễ thở, từ đó hạn chế được triệt để việc xuất hiện mụn.

Dùng mặt nạ trị mụn:

- Dùng khoảng 2 giọt tinh dầu trà (Bạn có thể mua tại các cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng hoặc các cửa hàng thuốc) trộn với 1 muỗng cà phê mật ong rồi xoa đều hỗn hợp này lên mặt. Để trong khoảng 15-20 phút và rửa lại bằng nước ấm.

- Muối biển

Đun nóng một cốc nước rồi chờ đến khi nhiệt độ nước chỉ tới mức âm ấm, thêm 1 muỗng canh muối biển và khuấy đều cho đến khi hòa tan hoàn toàn. Sau đó, ngâm một chiếc khăn trong vào cốc nước muối rồi áp nó lên mặt, để trong khoảng tối thiểu là 5 phút. Hoặc bạn cũng có thể dùng miếng bông thấm nước muối rồi chấm vào chỗ cần trị mụn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng muối có thể làm khô da của bạn, vì thế hãy bôi thêm một lớp kem dưỡng ẩm sau khi đã lau mặt bằng dung dịch muối nhé!

- Dùng chanh

 Lượng axit trong chanh sẽ giúp bạn giảm tắc lỗ chân lông, giảm mụn nhọt. Hơn nữa, sử dụng chanh hàng ngày cũng sẽ giúp bạn có được làn da trắng sáng.

Chanh + Sữa tươi: Dùng 1/4 trái chanh vắt lấy nước pha vào ly sữa tươi nhỏ để rửa mặt 1 lần/ngày. Cách này sẽ giúp bạn làm xẹp mụn sưng hiệu quả. Không chỉ thế, nó còn giúp lấy đi những mảng da sần sùi, khiến da mịn màng hơn. Hãy dùng bông thấm hỗn hợp này, bôi lên mặt rồi để tự khô. Sau 10 phút rửa mặt lại.

Chanh + bột yến mạch: Loại mặt nạ đặc biệt hiệu quả với mụn bọc. Dùng máy xay sinh tố xay 1 tách bột yến mạch với một muỗng cà phê nước cốt chanh, thêm một muỗng canh sữa chua trộn vào hỗn hợp này. Sau đó, thoa đều hỗn hợp lên mặt và để khoảng 15 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm. Mặt nạ này chứa nhiều thành phần acid citric giúp da se khít hơn, loại bỏ mụn bọc nhanh chóng.

3. Phòng chống nám da

- Mặt nạ chuối + sữa chua

Xay nhuyễn 1/2 quả chuối chín rồi trộn đều cùng nửa hộp sữa chua không đường. Dùng hỗn hợp này đắp lên mặt khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện 1 lần/tuần.

 - Mặt nạ đu đủ + mật ong + chanh

Đu đủ chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết để loại bỏ các sắc tố đen nám trên bề mặt da, khiến da bạn nhanh chóng có lại vẻ trắng hồng tươi tắn. Lấy 5 thìa cafe đu đủ xay nhuyễn, trộn đều cùng 1 thìa cafe mật ong và 1/2 thìa cafe nước cốt chanh, đắp hỗn hợp này lên mặt trong khoảng 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

- Mặt nạ cam + sữa chua

Trộn đều 3 thìa cafe nước cam ép cùng 4 thìa sữa chua, đắp lên da mặt đã được rửa sạch trong vòng 15 phút rồi rửa lại bằng nước mát. Cam cũng là loại quả có chứa rất nhiều axit citric, có tác dụng làm sáng và xóa tan mọi sắc tố thâm nám trên bề mặt da.

Theo Trí Thức Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên