Bị viêm ruột thừa: Suýt mất mạng vì tự mua thuốc uống

Cập nhật: 10-09-2019 | 07:39:00

 Vừa qua, Bệnh viện Tư nhân Bình Dương - Thành viên Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ đã mổ cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân T.H.V. (sinh năm 1985, ở TX.Thuận An) bị viêm phúc mạc, hoại tử hồi tràng do abces ruột thừa vỡ.

Trước đó 10 ngày, anh V. có triệu chứng đau bụng và tự ý mua thuốc uống. Tuy nhiên, sau 4 - 5 ngày tình trạng đau ngày càng dữ dội nên anh V. quyết định đi khám tại Bệnh viện Tư nhân Bình Dương. Anh V. nhập viện với triệu chứng đau bụng nhiều vùng hố chậu phải kèm sốt cao, ăn uống kém. Qua thăm khám ban đầu và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán anh V. bị viêm phúc mạc khu trú nghi do ruột thừa viêm vỡ. Sau khi hội chẩn các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cấp cứu cho anh V.

Quá trình phẫu thuật ghi nhận ổ bụng người bệnh có nhiều mủ hôi thối lẫn ít dịch bầm đen. Vùng hố chậu phải có khối abces đang dò mủ, ruột thừa hoại tử vỡ mủ, mạc treo và đoạn hồi tràng cách góc hồi - manh tràng khoảng 10cm phù nề, bầm đen. Các bác sĩ đã tiến hành cắt ruột thừa, cắt bỏ đoạn ruột non bị hoại tử khoảng 25cm và nối 2 đầu ruột non đã cắt, sau đó rửa ổ bụng và đặt ống dẫn lưu. Sau hơn 2 giờ cuộc phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

Quá trình hậu phẫu và điều trị ghi nhận sức khỏe của anh V. đã ổn định, các ống dẫn lưu ít dịch, vết mổ khô. Sau 5 ngày người bệnh đã có thể ăn uống, đi vệ sinh và vừa mới xuất viện.

Bác sĩ CK1 Phạm Thành Kiên, Chuyên khoa Ngoại- Bệnh viện Tư nhân Bình Dương, người trực tiếp phẫu thuật cho biết: “Trường hợp bệnh nhân V. kể trên nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến viêm phúc mạc toàn bộ, nhiễm trùng nhiễm độc và thậm chí có thể tử vong”.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh đau bụng thì không nên tự ý mua thuốc uống mà đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến vỡ mủ, abces ruột thừa và thậm chí có thể hoại tử cả đoạn ruột như trường hợp trên của anh V.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên