Biến “bà lão” 60 thành thiếu phụ 40

Cập nhật: 01-05-2012 | 00:00:00

Sau hơn 2 tháng điều trị tại Bệnh viện Da liễu T.Ư, chị Nguyễn Thị Thủy đã được trở lại đúng tuổi 40 của mình sau 4 năm sống với khuôn mặt và cơ thể của một bà già 60 tuổi.

4 năm chán chường

Ngày 24.4, khi tiếp chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thủy (ở xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã nở nụ cười tươi tắn trên khuôn mặt căng tròn không còn dấu vết của nhăn nheo và chảy xệ. Nhắc đến những ngày đã qua, chị Thủy vẫn rơm rớm nước mắt. Chỉ kể: Cách đây 4 năm (2008), tự nhiên thấy mặt mình biến dạng từng ngày. Trên khuôn mặt bỗng nhiên các cơ chảy xệ xuống, da nhăn nheo, nếp nhăn chi chít trên trán, quanh mắt chẳng khác gì một bà lão.

 Chị Nguyễn Thị Thủy trước và sau phẫu thuật. Cùng với việc lão hóa trên mặt, các vùng cơ, da ở ngực, bụng cũng bắt đầu chảy xệ xuống, nhăn nhúm... Lúc đó, tôi vô cùng sợ hãi đã đến khám ở BV Bạch Mai. Các bác sĩ phát hiện bị viêm cầu thận, cho sử dụng thuốc điều trị. Các bác sĩ cũng thấy rất lạ về tình trạng nhăn nheo của tôi nên đã cho làm rất nhiều các xét nghiệm và đều kết luận là không có bệnh gì. Hiện tượng nhăn nheo chỉ là bệnh ngoài da.

Chị Thủy tiếp tục tìm đến BV Da liễu T.Ư thì các bác sĩ ở đây kết luận đây là căn bệnh hiếm gặp và cho đơn thuốc để điều trị. Suốt 4 năm uống thuốc, tình trạng lão hóa của chị Thủy vẫn không hề thuyên giảm. Chị kể: “Mỗi khi soi gương thấy mặt mình nhăn nheo, chảy xệ chỉ biết khóc thầm. Mỗi khi đứng, nằm hay ngồi thì vùng da thừa ở bụng vắt vẻo sang hai bên hoặc chảy lủng lẳng xuống đùi rất khó chịu, cảm giác như đeo trên người cả túi nước”.

Quá buồn khổ về hình thức của mình, chị Thủy đã phải sống những ngày dài trong nỗi chán nản, xấu hổ không dám đi ra đường vì bị mọi người soi mói, chồng con cũng bị ảnh hưởng lây.

Thế nhưng, niềm vui đã đến với chị. Đầu năm 2012, trong một lần đến khám lại tại BV Da liễu T.Ư, chị Thủy đã được PGS Trần Hậu Khang - Giám đốc BV Da liễu T.Ư - và các bác sĩ hội chẩn và sẽ chữa bệnh miễn phí cho chị.

“Lột xác” nhờ phẫu thuật tạo hình

Theo các bác sĩ của BV Da liễu T.Ư, trường hợp của chị Thủy là mắc bệnh nhão da (cutis laxa) chứ không phải xệ tự nhiên. Đây là bệnh hiếm gặp. Bệnh bộc lộ toàn thân hoặc khu trú, mà nguyên nhân là do sợi chun của da thoái hóa, mất tính đàn hồi làm cho da nhão, nhăn nheo, tạo nhiều nếp gấp, chảy xệ.

Những vùng da bị ảnh hưởng nhiều nhất là da mặt, nhất là quanh mắt, cổ, vai và đùi, bụng, quanh rốn. Đối với trường hợp chị Thủy, trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đánh giá khuôn mặt của chị Thủy trông giống như bà lão 60 tuổi, còn phần bụng thì như bà cụ 70-80 tuổi.

Bác sĩ Vũ Thái Hà - Khoa Laser - Phẫu thuật, BV Da liễu T.Ư cho biết, chị Thủy đã có nhiều năm điều trị nội khoa bằng thuốc nhưng không cải thiện nên phải phẫu thuật. Ngày 28.2, chị Thủy đã được phẫu thuật để cắt bỏ vùng da dư thừa ở mắt, căng da vùng mặt. Sau đó, ngày 1-3 phẫu thuật cắt bỏ da thừa ở bụng, tái tạo thành bụng.

Do da bụng chảy xệ khiến đầu rốn di chuyển xuống khoảng 20cm nên kíp phẫu thuật phải bóc tách da và đưa rốn về vị trí cũ. Đây là lần đầu tiên ở nước ta và ở BV Da liễu T.Ư, bệnh nhân “già hóa” được điều trị bằng phẫu thuật tạo hình, mở ra hướng nghiên cứu và điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh đặc biệt này.

 Sau gần 2 tháng phẫu thuật kết hợp với việc sử dụng các chế phẩm tế bào gốc, chị Thủy như được “cải lão hoàn đồng”. Khuôn mặt đã căng tròn, không còn những nếp nhăn, vùng mắt sau khi được cắt mí, căng da không còn cản trở tầm nhìn như trước và có thể còn trẻ hơn so với tuổi 40 của chị. Phần bụng không còn dấu vết của các cơ chảy xệ mà trở nên thon gọn như  cô gái trẻ.

Một trong những thành công trong ca bệnh này là các bác sĩ đã cho bệnh nhân sử dụng sản phẩm tế bào gốc giúp tăng cường sợi colagel, tái tạo da giúp cho da mặt trẻ hóa để điều trị củng cố thêm. Theo đánh giá của các bác sĩ, tế bào gốc trong điều trị da đã mang lại hiệu quả rất cao.

Chỉ vài ngày nữa chị Thủy sẽ được xuất viện, trở về với cuộc sống bình thường trong niềm vui lớn của người thân. Chị nói: “Tôi đã rất may mắn. Có lẽ trong cuộc đời tôi không còn gì hạnh phúc hơn là được trở lại với khuôn mặt của chính mình...”.

Nói về nguyên nhân của căn bệnh hiếm gặp này, BS Hà cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân gây ra, cho đến nay giới chuyên môn vẫn chưa tìm ra hướng điều trị để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh này. Tuy nhiên, có một nguyên nhân mà các bác sĩ nghĩ đến nhiều là do bệnh nhân có thời gian dùng thuốc có chứa corticoid. Loại thuốc này gây ra việc teo da, nhão cơ, loãng xương... Trên thực tế hiện nay, việc sử dụng bừa bãi thuốc corticoid rất có nguy cơ gây ra lão hóa sớm. Do vậy, đây là lời cảnh báo đến mọi người khi dùng thuốc corticoid.

 Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên