Biến đổi khí hậu tác động ngày càng rõ đến con người

Cập nhật: 30-10-2012 | 00:00:00

(BDO) Sáng nay (30-11), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã chủ trì họp Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Sở Tài nguyên Môi trường, nhiệt độ trung bình ở Bình Dương đã vượt so với trung bình nhiều năm gần 0,5oC; xu thế mực nước sông có khuynh hướng tăng 0,3cm/năm, nhiễm mặn tại sông Đồng Nai, sông Sài Gòn tăng cao, có nơi đã nhiễm mặn đến 30/00, tăng gấp 3 lần so với các năm trước. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu đã làm lượng mưa, tần suất các trận mưa lớn tăng lên, cùng với ảnh hưởng của xả lũ, triều cường đỉnh đã khiến tình trạng ngập lụt đô thị, ngập úng cục bộ ngày càng nhiều, cốt nền xây dựng liên tục thay đổi với khoảng cách từng năm ngày càng lớn… Ở Bình Dương cũng đã xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy trên diện rộng, nhiệt độ cao bất thường. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên Môi trường và đơn vị tư vấn đã đề xuất 32 dự án ưu tiên từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ đã giảm xuống còn 25 dự án như: nâng cao nhận thức cộng đồng, sử dụng tiết kiệm năng lượng, diễn tập cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra thiên tai, các công trình, phi công trình ứng phó biến đổi khí hậu.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã đánh giá cao về kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn chọn lọc và bổ sung một số kiến nghị của các đại biểu tại cuộc họp để hoàn chỉnh trình UBND tỉnh thông qua. Kế hoạch này là cơ sở khoa học để các sở ngành, huyện, thị, thành phố bổ sung vào các chương trình, dự án liên quan, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Đặc biệt, liên quan trong việc tính toán lại cốt nền xây dựng đê bao, chống ngập lụt đô thị phù hợp với tốc độ phát triển của tỉnh.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên